10:06, 29/06/2018

Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Sẽ chi trả bồi thường trong tháng 7

Thời gian qua, nhiều người dân xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phản ánh về việc họ chưa được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án mở rộng Quốc lộ 1 phần đi qua đô thị do ngân sách tỉnh chi trả.

 

Thời gian qua, nhiều người dân xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phản ánh về việc họ chưa được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án mở rộng Quốc lộ 1 phần đi qua đô thị do ngân sách tỉnh chi trả.


Mòn mỏi chờ bồi thường


Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Suối Tân hoàn thành đã lâu, phần đất các hộ bị thu hồi để mở rộng Quốc lộ 1 đã được bồi thường đầy đủ. Tuy nhiên, do địa bàn xã phải mở thêm hành lang an toàn đường bộ có bề ngang 3m, kinh phí bồi thường, hỗ trợ do ngân sách tỉnh chi trả; thế nhưng đến nay người dân vẫn chưa được nhận số tiền này.

 

Ông Trần Ngọc Em - người dân thôn Dầu Sơn cho biết, hơn 26 triệu đồng tiền bồi thường phần đất của gia đình ông để làm hành lang an toàn đường bộ đến nay vẫn chưa được nhận.


Gần đó, gia đình ông Nguyễn Khửng cũng mòn mỏi chờ 61 triệu đồng tiền bồi thường. Bà Dương Thị Trà - vợ ông Khửng nói: “Đất đã lấy rồi, sổ sách đã chỉnh lý xong, nhưng mãi chúng tôi vẫn chưa được nhận tiền. Ở đây, nhà ít thì hai ba chục triệu đồng, có nhà lên đến hơn trăm triệu đồng mà chờ mãi vẫn chưa được nhận. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên huyện nhưng chưa được giải quyết”.


Được biết, trên địa bàn huyện Cam Lâm, xã Suối Tân có 300 hộ chưa được nhận tiền bồi thường, thị trấn Cam Đức cũng có 406 hộ đang chờ được nhận kinh phí bồi thường với tổng số tiền là 18 tỷ đồng.

 

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Suối Tân.

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Suối Tân.

 

Sẽ sớm chi trả


Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Thùy - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cam Lâm cho biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện có 2 khu vực phải tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho người dân từ nguồn ngân sách tỉnh là thị trấn Cam Đức và xã Suối Tân. Trong đó, đoạn mở rộng qua thị trấn Cam Đức dài 2,71km, qua xã Suối Tân dài 5,38km. Việc thu hồi, chỉnh lý và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện xong. Trước đây, người dân đã nhiều lần kiến nghị huyện về việc sớm chi trả tiền bồi thường, huyện cũng đã 3 lần có công văn trình tỉnh về việc này.


Vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định về việc tạm ứng ngân sách để chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án mở rộng Quốc lộ 1 (phần đi qua đô thị do ngân sách tỉnh chi trả). Theo đó, tạm ứng ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện số tiền 60,103 tỷ đồng để thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ tại các địa phương. Trong đó, huyện Vạn Ninh 1,62 tỷ đồng; thị xã Ninh Hòa 90 triệu đồng; huyện Diên Khánh 37,752 tỷ đồng; huyện Cam Lâm 18 tỷ đồng; TP. Cam Ranh 2,641 tỷ đồng. “Trên cơ sở đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện chi trả. Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với các đơn vị liên quan để tiến hành các thủ tục. Dự kiến, người dân sẽ được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trong tháng 7”, bà Thùy nói.


Như vậy, bên cạnh huyện Cam Lâm, người dân tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh có phần đất bị thu hồi để làm hành lang an toàn đường bộ từ dự án mở rộng Quốc lộ 1 cũng sẽ sớm được nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ từ ngân sách tỉnh trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Lưu Truyền - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Diên Khánh cho biết, tại huyện Diên Khánh, có hơn 700 hộ thuộc 6 xã gồm: Diên Điền, Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh, Suối Hiệp, Diên Phú và thị trấn Diên Khánh cũng đang chờ được nhận tiền bồi thường phần đất bị thu hồi để làm hành lang an toàn đường bộ với số tiền hơn 37,5 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đang tiến hành rà soát, đối soát lại diện tích đất của các hộ. Dự kiến, công tác bồi thường sẽ thực hiện trong tháng 7 hoặc muộn nhất là tháng 8.


VĨNH THÀNH