Vụ tàu bay đáp nhầm đường băng sân bay Cam Ranh: Lỗi chính ở tổ lái tàu bay

Thứ Tư, 02/05/2018, 19:42 [GMT+7]

Vụ tàu bay đáp nhầm đường băng sân bay Cam Ranh:  Lỗi chính ở tổ lái tàu bay

Lúc 19 giờ ngày 2-5, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông báo chính thức, kết luận về việc tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh.

 

Tàu bay đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (ảnh Zing.vn)
Tàu bay đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (ảnh Zing.vn)

 

Theo đó, thông báo nêu rõ, về hậu quả của sự cố: tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119 ngày 2-5 về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Thông báo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức. Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh: Tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm  bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2. Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh; Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được phê duyệt từ ngày 16-8…

Đối với Tổ điều tra sự cố: Tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

THÀNH NAM

 

.

các thông tin tiện ích