11:05, 01/05/2018

Công tác phòng cháy còn nhiều sai phạm

Tiến hành tổng rà soát tại các nhà cao tầng, siêu cao tầng, chung cư, lực lượng chức năng TP. Nha Trang đã phát hiện hàng loạt các sai phạm về phòng cháy, chữa cháy…

Tiến hành tổng rà soát tại các nhà cao tầng, siêu cao tầng, chung cư, lực lượng chức năng TP. Nha Trang đã phát hiện hàng loạt các sai phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)…


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang, cuối tháng 4 vừa qua, Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ thành phố đã lập 2 tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn. Cùng thời điểm, Phòng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang cũng đã kiểm tra toàn diện các tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng trên địa bàn.

 

Theo đó, các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra 140/141 chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng (có 1 cơ sở ngừng hoạt động kinh doanh). Kết quả cho thấy, có 3 khách sạn chưa được thẩm duyệt PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động là: Đại Dương, Sea Light và Brandi Nha Trang; 15 khách sạn cao tầng chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC hoặc nghiệm thu hệ thống PCCC, gồm: Sun City, Golden, Lê Dương, Azura, Sophia, Golden Holiday, Lucky Star, Majestic, Lavender, Golden Time, Gold Sand, Prince, Ruby và nhà nghỉ Chân trời mới.


Trong số 140 công trình đã được kiểm tra thì có 13 cơ sở, chủ yếu là các chung cư cũ, trang bị hệ thống báo cháy tự động nhưng đã bị hư hỏng; 16 cơ sở trang bị hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà nhưng bị hư hỏng hoặc không hoạt động; 17 cơ sở bố trí các vật dụng, phương tiện sinh hoạt trên đường lối thoát nạn, tự ý cơi nới lồng sắt gây mất an toàn về PCCC.

 

Tình trạng cơi nới làm ảnh hưởng phòng cháy, chữa cháy ở chung cư Bình Phú diễn ra phổ biến.

Tình trạng cơi nới làm ảnh hưởng phòng cháy, chữa cháy ở chung cư Bình Phú diễn ra phổ biến.

 

Ngày 3-5, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn TP. Nha Trang. Đoàn sẽ tập trung làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc duy trì hoạt động của hệ thống PCCC, tình trạng hoạt động của các thiết bị cảnh báo cháy, các phương tiện, trang thiết bị PCCC, quy chế hoạt động của các ban quản lý, ban quản trị các chung cư, công trình cao tầng.

Đối với các chung cư, các khó khăn về PCCC thường là: đội PCCC cơ sở chủ yếu nằm trong ban quản trị, chưa được tập huấn nghiệp vụ về PCCC; người thuê căn hộ chung cư ít có ý thức phối hợp với ban quản trị về PCCC. Trong khi đó, đối với các công trình cao tầng, do diện tích đất xây dựng nhỏ nên chủ đầu tư không theo thiết kế PCCC được cảnh sát thẩm định. Các lỗi cơ bản là: thiếu thang bộ thoát nạn; trang bị các phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ vừa thiếu vừa kém chất lượng; thay đổi công năng công trình. Lực lượng PCCC tại các nhà cao tầng chủ yếu là nhân viên phục vụ phòng, bảo vệ nhưng lại thường xuyên thay đổi nhân sự nên khiến công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC kém hiệu quả.     


Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang cho biết: “Qua đợt kiểm tra, chúng tôi đã xử phạt hành chính 18 khách sạn chưa được nghiệm thu, thẩm duyệt về PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động. Đối với các chung cư có những thiếu sót, sai phạm, Phòng Cảnh sát PCCC đã kiến nghị UBND TP. Nha Trang ban hành quy chế quản lý các chung cư, trong đó có hướng giải quyết đối với các chung cư không có quỹ bảo trì 2%. Đồng thời, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các vi phạm như: cơi nới khung sắt, để các vật dụng, đồ đạc trên lối thoát hiểm tại các chung cư”.


Cùng với việc tổng rà soát các chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng, thì lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang cũng đã cử cán bộ đến một số chung cư ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung phổ biến, tuyên truyền cho người dân nâng cao kiến thức, pháp luật về PCCC. Ngày 28-4, UBND TP. Nha Trang cũng đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chung cư CT6C Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung với hơn 100 người tham gia.


 Thành Long