10:05, 01/05/2018

Ngày đầu giảm phí, BOT Ninh Lộc liên tục xả trạm

Ngày 1-5, Trạm Thu giá Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bắt đầu thực hiện giảm phí cho 1.300 phương tiện trong bán kính khoảng 5km quanh trạm. Thế nhưng, trong sáng cùng ngày trạm này đã phải xả 4 lần vì tài xế phản ứng không chấp nhận phương án giảm phí do Tổng cục Đường bộ ban hành.

 

Ngày 1-5, Trạm Thu giá Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bắt đầu thực hiện giảm phí cho 1.300 phương tiện trong bán kính khoảng 5km quanh trạm. Thế nhưng, trong sáng cùng ngày trạm này đã phải xả 4 lần vì tài xế phản ứng không chấp nhận phương án giảm phí do Tổng cục Đường bộ ban hành.


Theo ông Vũ Hải Long - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, chủ đầu tư Trạm Thu giá Ninh Lộc, khoảng 6 giờ 30 ngày 1-5, khoảng 6 xe con đi lại từ hai đầu trạm, dừng lại tại các làn thu phí và không mua vé. Các phương tiện này gây ùn ứ kéo dài khoảng 3km. “Tình trạng này ảnh hưởng đến lưu thông trên Quốc lộ 1 vì lượng xe lưu thông lớn do đang trong ngày nghỉ lễ. Vì thế, để đảm bảo giao thông thông thoáng, khoảng hơn 8 giờ Trạm BOT Ninh Lộc xả trạm 15 phút sau đó tiến hành thu lại”, ông Long cho biết.

 

Các phương tiện bị ùn ứ trong ngày đầu giảm phí.

Các phương tiện bị ùn ứ trong ngày đầu giảm phí.


Tuy nhiên sau đó, một số tài xế ở thị xã Ninh Hòa và một số địa phương khác vẫn cố ý tập trung dừng xe giữa các làn thu phí nhưng không mua vé với lý do việc giảm giá đối với ô tô loại 1 không đúng như họ yêu cầu.


Một tài xế cho rằng, trước đó xe loại 1 của 16 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa vẫn được miễn phí như thống nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa. Mọi việc đang êm xuôi thì công văn mới của Tổng cục Đường bộ áp dụng chỉ giảm 50% giá vé và chỉ áp dụng cho 8 xã, phường, còn các xã lân cận khác đều thu 100%. Tài xế này đề nghị nhà đầu tư tiếp tục cho giảm phí như cam kết trước đó.


Một số lái xe còn cho rằng, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, 2 trạm BOT phải cách nhau tối thiểu 70km. Nhưng hiện tại khoảng cách giữa Trạm Thu giá hầm đường bộ Đèo Cả và BOT Ninh Lộc chỉ 65km. Như vậy vẫn không đảm bảo đủ khoảng cách tối thiểu mà Bộ Giao thông vận tải quy định. Ngoài ra, nhiều tài xế cũng thắc mắc, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1, đoạn hoàn vốn cho Trạm BOT Ninh Lộc xây dựng chỉ từ Km1374 + 525 - Km1392 + 000 và Km1405 - Km425 + 500. Khoảng cách giữa hai đoạn này (từ Km1392 + 000 và Km1405) là phần vốn Trái phiếu Chính phủ, tại sao BOT Ninh Lộc không thi công vẫn thu phí?

 

Trước đó, chủ đầu tư đã có thông báo về việc sẽ giảm giá vé cho các xe mà chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, có trụ sở chính thuộc 8 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa, gồm: Ninh Lộc, Ninh Quang, Ninh Hà, Ninh Ích, Ninh Hưng, Ninh Bình, Ninh Hiệp, Ninh Giang. Các phương tiện ở những địa phương này sẽ được giảm 50% cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn đối với xe không sử dụng để kinh doanh. Các xe kể trên nếu dùng kinh doanh sẽ giảm 40%. Ngoài ra các loại phương tiện còn lại (loại 2, 3, 4, 5) cũng được giảm 40%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Long cho biết: “Thực tế trước đó, tài xế không có phản ứng dữ như vậy khi chúng tôi giảm phí cho 16 xã, phường. Tuy nhiên, khi trình phương án này lên thì Bộ Giao thông vận tải không đồng ý và yêu cầu phải làm lại theo đúng các quy định để đồng bộ với các trạm trên toàn quốc. Khi Tổng cục Đường bộ ban hành văn bản mới thì tài xế phản ứng. Còn về việc phân bổ đầu tư các đoạn tuyến (trái phiếu Chính phủ và BOT) là do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, nhà đầu tư không lựa chọn để làm”.


Khi sự cố diễn ra tại BOT Ninh Lộc, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thị xã Ninh Hòa đã tham gia điều tiết giao thông để hạn chế ùn tắc. Cơ quan chức năng cũng chưa áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với các xe dừng quá 5 phút, dù đã có cắm biển và chưa sử dụng thu phí tự động nên tình trạng tài xế chây ì tại làn thu phí vẫn diễn ra.


Theo ghi nhận của chúng tôi, đến đầu giờ chiều tiếp tục có 2 xe dừng tại làn thu phí và không di chuyển, gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện khác.


Có thể nói, vấn đề của Trạm BOT Ninh Lộc đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, mấu chốt nằm ở sự bất đồng giữa nhà đầu tư và quyền lợi của khách hàng. Hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung để bảo đảm lợi ích hài hòa.


THÀNH NAM