09:06, 28/06/2021

Ngành Văn hóa nỗ lực hoạt động trong những ngày dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để vẫn đảm bảo công tác chuyên môn và sẵn sàng trở lại phục vụ người dân khi có yêu cầu.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để vẫn đảm bảo công tác chuyên môn và sẵn sàng trở lại phục vụ người dân khi có yêu cầu.


Nhiều hoạt động


Thời điểm bùng phát các đợt dịch lần thứ 3 và thứ 4 đều trùng với thời gian cao điểm dự kiến tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tuy nhiên, dựa vào điều kiện thực tế, các đơn vị cũng đã thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, những tháng đầu năm 2021, đơn vị đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa nằm trong kế hoạch chương trình mừng Đảng - mừng xuân. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện một số sự kiện lớn như: Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại huyện Khánh Sơn. Trung tâm cũng đã tổ chức một số triển lãm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu về quê hương Khánh Hòa; hoàn thành 19 đêm văn nghệ, 24 ngày tuyên truyền lưu động và 390 buổi chiếu phim lưu động tại các địa phương trong tỉnh.

 

Chương trình Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại huyện Khánh Sơn được tổ chức thành công.  (Hoạt động diễn ra từ ngày 14 đến 16-4-2021)

Chương trình Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại huyện Khánh Sơn được tổ chức thành công. (Hoạt động diễn ra từ ngày 14 đến 16-4-2021)


Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ hội đền Hùng Vương, lễ hội Tháp Bà Ponagar theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp tổ chức hội thảo Thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hòa. Bảo tàng tỉnh đã thực hiện trưng bày chuyên đề về tranh dân gian truyền thống Việt Nam; phối hợp thực hiện triển lãm Linh thiêng xứ Trầm; triển lãm mỹ thuật Tri ân; triển lãm nhiếp ảnh Nét đẹp Khánh Hòa. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh phục dựng vở tuồng Huyền thoại Mẹ xứ sở. Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã đi biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Khánh Vĩnh nhân dịp xuân Tân Sửu; tập luyện các tiết mục trong chương trình nghệ thuật Huyền thoại Thiên Y A Na và một số chương trình nghệ thuật khác. Đội nghệ thuật xung kích của đoàn đã thực hiện hơn 20 buổi biểu diễn động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa.


Mong ngày trở lại


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, 6 tháng đầu năm, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành phải tạm dừng để đảm bảo an toàn, trong đó có những chương trình lớn như: Non sông liền một dải; chương trình nghệ thuật Huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y A Na… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các đơn vị, các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đảm bảo đúng nội dung, thời gian, địa điểm trên toàn tỉnh. Thời gian tới, tùy vào tình hình diễn biến dịch, toàn ngành tiếp tục triển khai tổ chức các chương trình theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, các đơn vị sự nghiệp đã lên kế hoạch cho chuỗi sự kiện Nha Trang mùa thu lại về; Khánh Hòa chào năm mới; các hội thi, liên hoan nghệ thuật định kỳ như: Liên hoan Chiến sĩ hát - hát về chiến sĩ; liên hoan Đội tuyên truyền lưu động tỉnh; hội thi Tìm hiểu di sản văn hóa cấp tỉnh...


Để việc tạm dừng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhưng không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn đòi hỏi mỗi đơn vị phải linh hoạt chuyển trạng thái hoạt động. “Theo kế hoạch được giao, từ nay đến hết năm, đơn vị thực hiện khá nhiều chương trình nghệ thuật. Tuy hạn chế nghệ sĩ, diễn viên đến trụ sở đoàn nhưng chúng tôi vẫn giao bài cụ thể cho từng người, khi cần ráp bài thì từng nhóm nghệ sĩ mới đến đoàn. Đây là cách chúng tôi chuẩn bị để khi được phép biểu diễn trở lại phục vụ người dân thì có thể thực hiện ngay”, ông Trần Đức Hà - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết.


Mong muốn được trở lại sân khấu là tâm lý chung của hầu hết nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, vì vậy các nghệ sĩ vẫn nỗ lực tập luyện hàng ngày. Mỗi người cũng luôn đề cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.  


Giang Đình