11:01, 29/01/2019

Nơi hội tụ hương sắc mùa xuân

Đến với không gian Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa 2019, người dân và du khách như được sống lại những ký ức miền quê dung dị. Ở đó có hình ảnh giàn mướp xanh lơ, giàn bí, giàn bầu sai trĩu quả, từng khóm chuối tốt tươi…

Đến với không gian Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa 2019, người dân và du khách như được sống lại những ký ức miền quê dung dị. Ở đó có hình ảnh giàn mướp xanh lơ, giàn bí, giàn bầu sai trĩu quả, từng khóm chuối tốt tươi… vốn rất đỗi thân quen trong khu vườn tảo tần của mẹ. Hay đó là những nương bắp, ruộng lúa, bụi mía gợi về khung cảnh ruộng đồng. Mái nhà tranh đơn sơ, cây rơm vàng, cùng hình ảnh những chú heo béo tốt như càng tô đậm thêm nét quê trong không gian Hội Hoa xuân. Với những cư dân miền biển, hình ảnh con thuyền vươn mình ra khơi được trang trí đẹp mắt cũng gợi lên chút không khí ở các làng biển. Chính những nét quê như thế giữa lòng phố biển đã mang đến cho người dân và du khách những khoảnh khắc thú vị, vui tươi. “Sống ở thành phố đã lâu, nên hình ảnh làng quê chỉ còn trong ký ức. Bây giờ được nhìn thấy những hình ảnh tái hiện như thế này khiến cho tôi cảm thấy bồi hồi, nhớ về ngày xưa”, chị Nguyễn Phương Loan - đường Phương Sài chia sẻ.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và TP. Nha Trang đi tham quan không gian Hội Hoa xuân.

Các vị lãnh đạo tỉnh và TP. Nha Trang đi tham quan không gian Hội Hoa xuân.


Hội Hoa xuân năm nay có hơn 800 tác phẩm bon sai, bon sai có hoa, cây khô mỹ thuật, tiểu cảnh, non bộ… được trưng bày giới thiệu với công chúng. Đây là những tác phẩm của các nghệ nhân giàu kinh nghiệm đến từ Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum. Trong số đó, có hơn 200 tác phẩm được các nghệ nhân đưa ra dự thi tác phẩm đẹp. Một số tác phẩm dự thi đã từng đạt được giải thưởng ở các cuộc thi hoa cây cảnh trước đó. Ông Nguyễn Đình Huấn - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho biết: “Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa là địa chỉ quen thuộc để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và trình diễn nghệ thuật trang trí, cắt tỉa, chăm sóc hoa, cây cảnh. Thông qua đây, các nghệ nhân cũng quảng bá sản phẩm hoa, cây cảnh của mình đến với mọi người”.

 

 

Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 6 năm 2019, diễn ra từ ngày 28-1 đến ngày 9-2 (tức từ ngày 23 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Địa điểm tổ chức Hội Hoa xuân là khuôn viên Công viên Yến Phi, Công viên Thiếu nhi và các đoạn đường xung quanh khu vực này.

Để tăng thêm sức hấp dẫn cũng như có thêm nhiều hoạt động nhân dịp năm mới phục vụ công chúng du xuân, trong thời gian diễn ra Hội Hoa xuân còn có hội thi đá cảnh nghệ thuật, hội thi phong lan, hội thi chim chào mào. Từ tối 29-1 đến 1-2, tại sân khấu của Hội Hoa xuân còn diễn ra liên hoan dân ca nhạc cổ toàn thành phố. Cũng nằm trong không gian Hội Hoa xuân, ở các tuyến đường trong khu vực như: Ngô Quyền, Pasteur còn được bố trí các gian hàng bán sản phẩm gỗ mỹ nghệ, hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết.  


Đến tham dự khai mạc và tham quan Hội Hoa xuân, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sau 5 lần tổ chức Hội Hoa xuân thì TP. Nha Trang đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Không gian Công viên Yến Phi và Công viên Thiếu nhi đã được bài trí hoa, cây cảnh phong phú, đa dạng, vừa có điểm nhấn. Các tác phẩm tham gia Hội Hoa xuân năm nay đẹp và thể hiện được kỹ thuật, mỹ thuật của các nghệ nhân. Tuy nhiên, thành phố cũng cần quan tâm đến việc sáng tạo trong các ý tưởng để tránh sự trùng lắp giữa năm này với năm khác.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban tổ chức Hội Hoa xuân 2019, Hội Hoa xuân là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Qua đây, góp phần đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng hoa, cây cảnh của người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Mỗi năm, Ban tổ chức đều cố gắng làm phong phú thêm các nội dung trưng bày, trang trí nhằm tạo ra nhiều hương sắc trong không khí đón mừng xuân mới.


Giang Đình