11:12, 04/12/2016

Độc giả Việt Nam tìm đọc sách về Chủ tịch Fidel Castro

Theo thông tin từ một số công ty phát hành sách, nhà xuất bản, ngay sau khi có thông tin về việc cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần, đông đảo bạn đọc Việt Nam đã tìm đọc các đầu sách xuất bản trong nước viết về ông.

Theo thông tin từ một số công ty phát hành sách, nhà xuất bản, ngay sau khi có thông tin về việc cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần, đông đảo bạn đọc Việt Nam đã tìm đọc các đầu sách xuất bản trong nước viết về ông.

 


Là một người bạn thân thiết với nhân dân Việt Nam, cuộc đời và sự nghiệp của Fidel Castro đã được xuất bản thành sách trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, ở khoảng thời gian hiện tại, sách về cựu chủ tịch Cuba còn tìm thấy trên thị trường chỉ có 2 tác phẩm chính là cuốn Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời Tổng thống Mỹ và những âm mưu ám sát của CIA (do Nhà xuất bản Trẻ cùng Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt thực hiện) và bộ sách 2 cuốn Trên mọi nẻo đường của Sierra: Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược và Từ Sierra Maestra đến Santiago de Cuba: Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược (Nhà xuất bản Trẻ xuất bản).


Cả hai tác phẩm đều có ý nghĩa giá trị rất riêng về cựu Chủ tịch Fidel Castro. Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời Tổng thống Mỹ dày hơn 600 trang, tập trung vào cuộc đời của Fidel Castro sau khi thực hiện cách mạng thành công ở Cuba và cuộc đấu tranh của cơ quan an ninh Cuba chống lại các âm mưu ám sát ông. Để thực hiện tác phẩm này, năm 2002, đại diện First News đã trực tiếp đến Cuba để tiếp xúc, tìm kiếm các tài liệu, nhân chứng, nhất là việc tiếp xúc với vị tướng từng phụ trách cục tình báo Cuba… nhằm thực hiện tác phẩm trên. Đây cũng được xem là một trong những cuốn sách đầu tiên được thực hiện công phu theo hình thức xuất bản mới thay cho hình thức xuất bản dạng cũ tồn tại nhiều năm trước đó.


Với bộ sách 2 tập Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược và Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược thì điểm đáng chú ý nhất là tác giả của tác phẩm chính là đồng chí Fidel Castro. Bộ sách giới thiệu những chuỗi sự kiện đầy đủ và có minh chứng cụ thể về giai đoạn đấu tranh cuối cùng của dân tộc Cuba chống lại chế độ độc tài thân đế quốc Batista. Được biên soạn với chính tác giả của các sự kiện đó, cuốn sách đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về các sự kiện, trong đó có cả những sự kiện mang tính cá nhân, riêng lẻ… Cuốn sách khi ra mắt tại Việt Nam đã gây được sự chú ý lớn của bạn đọc vì góp phần lý giải một giai đoạn lịch sử mà người Việt biết đến nhiều nhưng lại hiểu rất ít.


Trước nhu cầu của bạn đọc cũng như để đáp ứng những cập nhật mới của tình hình quốc tế, một số đơn vị làm sách đã xúc tiến việc tái bản, làm mới các ấn bản về nhân vật lịch sử Fidel Castro. Công ty First News cho biết trong khoảng 10 ngày nữa, ấn bản mới nhất của cuốn sách Fidel Castro - Cuộc đối đầu mười đời Tổng thống Mỹ sẽ đến tay bạn đọc. Ở ấn bản mới này sẽ được cập nhật các thông tin mới nhất, những tư liệu, những vấn đề thời sự. Đặc biệt, trong đó sách dành hẳn 1 chương để miêu tả về mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với nhà nước Cuba. Ông Obama là tổng thống thứ 11 của nước Mỹ gắn với mối quan hệ với nhà nước Cuba cách mạng. Tuy nhiên, do những tác động tích cực của ông trong việc nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba nên tác phẩm dự kiến sẽ không có sự thay đổi về nhan đề.


Tường Vy (SGGP)