07:09, 11/09/2015

Xã Vạn Hưng: Quyết tâm về đích đúng hẹn

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và người dân, xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Xã đang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và người dân, xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Xã đang quyết tâm đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.


Nỗ lực thực hiện


Về xã Vạn Hưng hôm nay, các con đường đã được nhựa hóa, đổ bê tông sạch sẽ trải dài đến từng ngõ xóm. Ông Trần Thanh Tòng - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết, triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng nhựa hóa, bê tông hóa hơn 14,7km đường giao thông xã, liên xã, hơn 26km trục đường thôn, hơn 4,2km đường ngõ xóm, cứng hóa hơn 6,3km đường chính nội đồng đạt chuẩn kỹ thuật..., góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Hệ thống đường điện của xã đảm bảo yêu cầu với hơn 99% số hộ dân sử dụng điện thường xuyên. Xã cũng đã đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng kiên cố hóa hơn 13km kênh mương.

 

Mô hình trồng cây tỏi sẻ đang phát triển và đem lại thu nhập khá cho người dân xã Vạn Hưng
Mô hình trồng cây tỏi sẻ đang phát triển và đem lại thu nhập khá cho người dân xã Vạn Hưng


Xã có 2 chợ nông thôn là Xuân Tự và Xuân Hà đều được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, an ninh, phòng cháy chữa cháy, tạo thuận lợi cho người dân mua bán; 2 điểm bưu điện văn hóa xã góp phần tạo thuận lợi cho người dân sử dụng các dịch vụ. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai sâu rộng. Nhờ đó, đến nay, xã có 5/6 thôn được công nhận thôn văn hóa. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; hơn 73% người dân tham gia bảo hiểm y tế.


Địa phương đã vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, áp dụng các hình thức luân canh cây trồng cạn, chủ yếu là tỏi, đậu phụng, hoa màu... mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, xã đã thành lập tổ hợp tác trồng cây tỏi sẻ tại thôn Xuân Tự để kịp thời cung cấp giống, tập huấn kỹ thuật và tìm đầu ra cho người dân... Hiện nay, toàn xã có hơn 260ha nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là tôm, cá, ốc hương; 266 tàu thuyền đánh bắt hải sản. Đặc biệt, để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, xã chú trọng liên kết với các trường đào tạo nghề cho người dân trong độ tuổi lao động. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 52,38%, có hơn 98% lao động địa phương có việc làm ổn định. Chính nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 23,2 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo của xã chỉ còn 139 hộ, chiếm 4,73%.


Quyết tâm về đích


Ông Tòng cho biết: “Vạn Hưng không phải là xã điểm xây dựng NTM, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chúng tôi đã đăng ký thực hiện đạt 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2015. Để về đích đúng hẹn, hiện nay, chúng tôi đang dồn sức đầu tư cho những tiêu chí còn lại”.


Xã đang tập trung hoàn thành việc xây dựng quy hoạch và cắm mốc chỉ giới quy hoạch giao thông các tuyến đường chính; gấp rút hoàn thiện hội trường xã, khu thể thao và nhà văn hóa các thôn. Bên cạnh đó, xã đang hoàn thiện các thủ tục liên quan trình UBND huyện phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang; tích cực vận động nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, xã đã cử một số cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn theo quy định về bằng cấp, chuyên môn tham gia các lớp đào tạo (hoàn thành vào tháng 10 tới). Đối với tiêu chí trường học, hiện nay, UBND huyện Vạn Ninh đã tìm hướng tháo gỡ và thống nhất dành hơn 21 tỷ đồng đầu tư cho các trường học ở Vạn Hưng. Đồng thời, tiêu chí này đã được UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho xã hoàn thành vào năm 2016.


Theo ông Tòng, xã cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp khai thác đá granite, nuôi trồng đánh bắt hải sản, áp dụng các mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được một cách bền vững.


Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Vạn Hưng đang tập trung vận động người dân phát huy nội lực, huy động mọi nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống, góp phần hoàn thành xây dựng NTM.


VĂN GIANG