10:08, 28/08/2015

Ninh Hòa: Thiếu vốn đầu tư một số hạng mục

Qua nhiều năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang dần hình thành một diện mạo nông thôn khang trang ở các xã.

Qua nhiều năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang dần hình thành một diện mạo nông thôn khang trang ở các xã. Tuy nhiên, một số tiêu chí đang cần khoản đầu tư không nhỏ để tạo nền tảng hoàn thành xây dựng NTM.


Kết quả bước đầu


Ở Ninh Hòa, trong số 20 xã đang xây dựng NTM, đến nay đã có 15 xã đạt từ 9 đến 13 tiêu chí, 2 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí, Ninh Quang là xã đầu tiên được công nhận xã NTM.

 

Công trình nước sinh hoạt đạt chuẩn phục vụ cho người dân 3 xã Ninh Đông, Ninh Thân, và Ninh Trung
Công trình nước sinh hoạt đạt chuẩn phục vụ cho người dân 3 xã Ninh Đông, Ninh Thân, và Ninh Trung


Tính đến thời điểm này, điều đáng ghi nhận trong xây dựng NTM ở Ninh Hòa đó là tất cả các xã đều giữ vững được an ninh trật tự, làng xã yên bình, không để xảy ra các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong nội bộ nhân dân, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, kiểm soát. Nói cách khác, tiêu chí an ninh trật tự xã hội luôn được giữ vững.


Một tiêu chí nữa cũng được người dân và các cấp chính quyền quan tâm, giữ vững đó là yếu tố văn hóa. Ở mảnh đất truyền thống văn hóa lâu đời, tất cả các xã ở Ninh Hòa không mấy khó khăn để đáp ứng từ 70% số thôn trở lên đạt tiêu chuẩn làng văn hóa theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, 19/20 xã ở Ninh Hòa vượt qua được tiêu chí hộ nghèo - một yêu cầu mang tính cốt lõi trong công cuộc xây dựng NTM. Để đạt tiêu chí này, tỷ lệ hộ nghèo trong các xã phải được khống chế từ 5% trở xuống. Bên cạnh đó, ở tiêu chí giáo dục, tỷ lệ học sinh đúng độ tuổi đến trường luôn đạt hơn 90%, phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ học sinh tiếp tục học lên cấp THPT, học nghề... đạt ở mức cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 35%. Ngoài ra, tất cả các xã đều đã có hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn chiếm hơn 98%. Các xã cũng đều có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, có đường dây Internet về đến từng thôn.


Thiếu vốn đầu tư


Tuy nhiên, bên cạnh các tiêu chí đã đạt được, Ninh Hòa đang rất cần những nguồn lực đầu tư mạnh mẽ để hoàn thành xây dựng NTM trong tương lai gần. Bởi lẽ, các tiêu chí chưa đạt được đa số đều có cùng nguyên nhân là thiếu vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn.


Ở tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch, ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết, tại các xã, việc quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội - môi trường theo chuẩn mới gặp phải khó khăn do không còn quỹ đất để đáp ứng theo yêu cầu. Chẳng hạn như muốn quy hoạch một khu văn hóa - thể thao cần phải có quỹ đất đủ diện tích, nhưng hiện tại, quỹ đất do UBND các xã quản lý đang nằm rải rác xen lẫn với khu dân cư. Muốn có được một khu đất phù hợp và đủ diện tích, xã cần phải di dời một số hộ dân, điều này đòi hỏi tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

 

Hiện nay, ở Ninh Hòa, điều dễ nhận thấy nhất là các đường giao thông chưa được đầu tư đáp ứng yêu cầu theo chuẩn NTM. Nhiều con đường nội thôn, liên thôn, thậm chí liên xã còn là đường đất, làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đi lại hàng ngày của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa. Trong số 20 xã ở Ninh Hòa mới chỉ có xã Ninh Quang có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; đường trục thôn, xóm được cứng hóa; đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa và đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện.


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, ở nhiều xã còn lại, kinh phí cắm mốc các trục đường giao thông chính cũng đang còn thiếu chưa kể đến việc đầu tư nâng cấp. Trong đánh giá của UBND thị xã Ninh Hòa cũng thừa nhận: Một trong những khó khăn hiện nay đó là phần lớn các xã có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa hoàn chỉnh, cần nguồn lực đầu tư khá lớn. Trong khi đó, nguồn vốn phân bổ từ ngân sách hàng năm của Trung ương, tỉnh còn hạn chế, huy động sức dân cũng gặp nhiều khó khăn, nên việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu cho các xã còn chậm...


Một khi kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được, cơ sở vật chất chưa được đầu tư xứng tầm thì quá trình xây dựng NTM ở Ninh Hòa vẫn còn gặp nhiều khó khăn.


H.Đ