06:08, 14/08/2015

Xã Khánh Hiệp: Đích đến còn nhiều khó khăn

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) vẫn nằm trong nhóm các địa phương đạt thấp về các tiêu chí nông thôn mới. Nguyên nhân chủ yếu là do địa bàn rộng, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) vẫn nằm trong nhóm các địa phương đạt thấp về các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Nguyên nhân chủ yếu là do địa bàn rộng, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.


Tiêu chí đạt thấp


Xã Khánh Hiệp bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM từ năm 2011. Bước đầu, cơ sở hạ tầng của xã đã được cải thiện. Giai đoạn 2011 - 2014, xã trực tiếp đầu tư được 5,6km đường giao thông nông thôn; nâng cấp sửa chữa hệ thống kênh mương của cánh đồng Hòn Lay - Ba Cẳng - Cà Thêu với chiều dài 950m; sửa chữa và thay mới 100m đường ống nước thuộc hệ thống nước sinh hoạt của xã. Ngoài ra, địa phương còn đầu tư xây mới nhà văn hóa xã, sửa chữa nhà cộng đồng ở 4 thôn trên địa bàn, triển khai các mô hình chăn nuôi heo, bò, trồng cây ở thôn Hòn Lay, Ba Cẳng. Tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM gần 6,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cấp trên hỗ trợ hơn 3,7 tỷ đồng, vốn đối ứng của xã hơn 2,35 tỷ đồng; người dân đóng góp từ đất đai, hoa màu để làm các công trình giao thông 202 triệu đồng. Trong năm 2015, xã hoàn thành việc xây dựng tuyến đường C3 (từ nhà ông Cao Văn Định đến chân núi Hòn Mưa) và đang thi công tuyến đường Lâm Văn Hứng; đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt; triển khai mô hình nuôi bò sinh sản cho 16 hộ tại thôn Cà Thêu.

 

 Người dân đã được sử dụng nước sạch
Người dân đã được sử dụng nước sạch


Bên cạnh các công trình do xã làm chủ đầu tư, những năm gần đây, Khánh Hiệp còn được tỉnh, huyện đầu tư khá nhiều dự án về cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây mới Trường THCS Chu Văn An; điểm trường tiểu học ở thôn Soi Mít. Phòng Giáo dục huyện đầu tư xây mới Trường Mầm non Hoa Phượng và điểm Trường Mầm non Y Bảo; xây dựng bếp ăn, nhà vệ sinh phục vụ học sinh. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đầu tư nâng cấp 2 cầu treo của xã, xây dựng cầu vượt lũ Khánh Bình - Khánh Hiệp, làm mới 3 tuyến đường trọng tâm của xã với tổng chiều dài 3,8km, kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư làm mới đập Y Bảo - Hòn La với chiều dài 300m, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng...  


Ông Võ Văn Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp cho biết, tính đến nay, xã mới đạt được 5 tiêu chí về xây dựng NTM gồm: quy hoạch, văn hóa, điện, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Nhiều tiêu chí quan trọng như: giao thông, thủy lợi, chợ, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, cơ sở vật chất giáo dục, bưu điện, y tế... vẫn còn khá xa so với yêu cầu. Xã đang phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ đạt thêm 3 chỉ tiêu: môi trường, giáo dục, hình thức tổ chức sản xuất.


Khó tìm nguồn vốn đối ứng


Lãnh đạo xã Khánh Hiệp cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM nói riêng và các chương trình khác đó là tìm nguồn vốn đối ứng. “Đời sống nhân dân khó khăn nên rất khó huy động nguồn vốn đối ứng. Khi thực hiện các công trình, chúng tôi chủ yếu vận động người dân hiến đất, ủng hộ công lao động”, ông Cao Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Khánh Hiệp chia sẻ.

 

Trong buổi làm việc với xã Khánh Hiệp vào giữa tháng 6-2015, đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, trong việc xây dựng NTM, xã không nên chạy theo tiêu chí, quan trọng hơn cả là cải thiện thu nhập của người dân. Nếu làm tốt điều này thì những tiêu chí khác cũng sẽ đạt. Đồng chí chỉ đạo, trong tình hình nắng hạn như hiện nay, xã phải khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thu hẹp diện tích lúa nước, chuyển sang trồng những loại cây ít tốn nước hoặc trồng cỏ nuôi bò.

Trong xây dựng NTM, việc cải thiện, nâng cao đời sống của người dân là yêu cầu cốt lõi, tạo đòn bẩy cho những chỉ tiêu khác. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ vốn để giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, sự thay đổi về đời sống kinh tế vẫn rất chậm, do phần lớn lao động trẻ chưa được đào tạo nghề, chưa đủ trình độ để ứng dụng tiến bộ khoa học vào phát triển sản xuất. 2 năm gần đây, do tình hình thời tiết bất lợi, việc sản xuất không hiệu quả nên đời sống của người dân càng khó khăn hơn. Nhiều gia đình đăng ký vay vốn từ nguồn vốn của chương trình sản xuất NTM nhưng không có vốn đối ứng; một số khác, do trình độ có hạn nên khi triển khai sản xuất vẫn chưa có hiệu quả cao.


Việc xây dựng NTM ở các xã miền núi nói chung, xã Khánh Hiệp nói riêng, bên cạnh những khó khăn như: địa bàn rộng, đời sống người dân khó khăn, còn có yếu tố chủ quan của đội ngũ cán bộ địa phương. Thực tế cho thấy, các lớp tuyên truyền về xây dựng NTM còn hạn chế, chưa thực sự đi sâu vào cuộc sống của nhân dân; sự phối hợp giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo chưa chặt chẽ; việc thu thập thông tin, báo cáo kết quả thực hiện với cấp trên và những đề xuất kiến nghị chưa kịp thời.


Hy vọng, với sự quan tâm của cấp trên, sự nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, Khánh Hiệp sẽ có những bước đi vững chắc trong xây dựng NTM.


XUÂN THÀNH