12:08, 13/08/2015

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, thanh niên toàn tỉnh Khánh Hòa đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, thanh niên toàn tỉnh Khánh Hòa đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM).


Những ngày này, về thôn Lập Định 1 và Lập Định 2 (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm), người dân rất phấn khởi vì con đường chính trong thôn đã có điện. Mỗi tối, phía trước nhà có tiếng nô đùa của trẻ em dưới ánh sáng điện đường; việc đi lại an toàn, thuận lợi hơn. Chị Nguyễn Thị Thu Giang (thôn Lập Định 1) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có điện đường, cứ tối đến, mọi người ở trong nhà, ít ai dám ra đường, một phần vì các thanh niên lêu lổng hay tụ tập đánh nhau nên ai cũng sợ. Từ khi có điện đường, mọi người vui hơn hẳn. Tôi yên tâm hơn mỗi khi con đi học thêm về vào buổi tối. Tình trạng tụ tập đánh nhau, gây mất an ninh cũng dứt hẳn...”. Niềm vui còn nhân lên gấp bội đối với các em nhỏ. Em Trần Anh Quân (thôn Lập Định 1) nói: “Trước đây, buổi tối em không dám ra đường, mỗi lần đi học ở đâu là mẹ phải chở đi. Bây giờ, em có thể tự đi học bằng xe đạp, buổi tối còn được đi chơi với các bạn trong xóm...”.

 

Những năm qua, thanh niên toàn tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM).
Những năm qua, thanh niên toàn tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.


Công trình được Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Cam Lâm và Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn thực hiện, khởi công từ cuối tháng 7. Công trình dài 3km với 56 bóng điện, tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng, góp phần tạo thuận lợi cho người dân của 2 thôn trong sinh hoạt cũng như tham gia giao thông, nâng cao chất lượng sống và đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM của xã.


Hiện nay, toàn tỉnh có 75.320 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 2.750 đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa bàn khu dân cư. Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động cụ thể hóa nội dung của chương trình bằng phong trào hành động thiết thực “Tuổi trẻ Khánh Hòa chung tay xây dựng NTM”.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chung tay góp sức xây dựng NTM. Trong đó, những công trình thắp sáng đường quê là điểm sáng trong phong trào thanh niên xây dựng NTM của tuổi trẻ tỉnh nhà, góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, học tập, lao động sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nông thôn.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều công trình thanh niên xây dựng NTM. Thực hiện Đề án Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2013 - 2020, từ năm 2013 đến nay, đã có gần 70km điện đường chiếu sáng được thi công, đưa vào sử dụng tại các đường nông thôn của 8 địa phương trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều phần việc, công trình thanh niên được thực hiện như: sửa chữa nhà cho hộ gia đình chính sách tại xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) của Thành đoàn Cam Ranh; các hệ thống lọc nước sạch tại huyện Khánh Sơn, TP. Cam Ranh của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh; hệ thống điện năng lượng mặt trời tại đảo Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh) của Đoàn trường Đại học Nha Trang... Với nhiều cách làm hay, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Khánh Hòa đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.


Anh Võ Hoàn Hải - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, xây dựng NTM là vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều tổ chức, nhiệm vụ hết sức quan trọng và lâu dài, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Trong đó, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong các phong trào, công trình chung tay xây dựng NTM. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn để đề ra nội dung hoạt động thiết thực, trọng tâm, đề cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia các lĩnh vực khó khăn, các hoạt động mới mẻ. “Chúng tôi mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tin tưởng giao cho tổ chức đoàn thực hiện những công trình, phần việc cụ thể; các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ Đoàn Thanh niên trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, góp phần sớm đạt mục tiêu Chương trình xây dựng NTM của tỉnh theo kế hoạch đã đề ra” - anh Hải nói.


VĨNH THÀNH