11:08, 10/08/2015

Xã Cam Tân: Nỗ lực về đích

Xã Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2015. 

Xã Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015.  


Theo ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân, hiện nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh và huyện, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở xã và sự đồng thuận của người dân. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, trường học, nhà ở dân cư và thu nhập.

 

Chợ Cam Tân
Chợ Cam Tân


UBND xã Cam Tân hiện phối hợp với các đơn vị khẩn trương xây dựng 6 tuyến đường trục xóm nhằm đạt tiêu chí giao thông. Các công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đầu tư xây dựng 2 phòng chức năng cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, UBMTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây nhà cho 2 hộ nghèo. Các mạnh thường quân đang hỗ trợ xây 5 nhà cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã.


Để hoàn thành tiêu chí thu nhập, trong quý I/2015, thực hiện chủ trương dự án hỗ trợ sản xuất, xã đã hỗ trợ 16 con bò nái cho các hộ nghèo và cận nghèo. Hàng năm, Hội Nông dân xã vận động hội viên nhân rộng các tổ liên kết, tổ hợp tác trong sản xuất. Hiện nay, địa phương có tổ liên kết máy cày Gia Long hoạt động hiệu quả; khâu làm đất được làm tập trung đại trà, giảm tình trạng sâu bệnh trên cây trồng... Xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình; vận động những hộ có kinh tế khá giúp vốn, cây, con giống cho các hộ khó khăn, nghèo.


Bên cạnh đó, địa phương còn tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có chất lượng, cho năng suất cao; vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Qua đó, người dân mạnh dạn đầu tư thực hiện nhiều mô hình sản xuất tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 50 hộ/2.124 hộ, đạt 2,35%. Thời gian tới, địa phương kiến nghị cấp trên có thêm chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo nhằm duy trì bền vững những tiêu chí đã đạt.


Với những giải pháp đã và đang triển khai, dự kiến, tháng 9-2015, xã Cam Tân sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ông Võ Ngọc Trung cho biết, từ nay đến cuối năm, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Xã còn triển khai chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; triển khai công trình xây dựng cơ bản; nâng cao chất lượng các chương trình y tế, dân số... Cùng với đó, địa phương tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phát động cuộc thi “Chung sức xây dựng NTM”; vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để làm các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình khác; tham gia vệ sinh môi trường. Ngoài ra, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ hơn mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM, từ đó tích cực tự nguyện tham gia.


N.KIM