11:07, 29/07/2015

Chương trình xây dựng nông thôn mới: Những kết quả khích lệ

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.


Bộ mặt nông thôn khởi sắc


Cam Lâm hôm nay đổi thay ở từng thôn, xóm. Hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng; những ngôi nhà được xây dựng khang trang... Bà Trần Thị Thanh Hương (xã Cam Hải Tây) cho biết: “Trước đây, đường làng, ngõ xóm chật hẹp. Giờ đây, nhiều tuyến đường được bê tông hóa và mở rộng, nhiều dịch vụ phát triển phục vụ sản xuất và sinh hoạt...”. Đây cũng là điều thay đổi ở các xã khác.

 

Trồng mía ở xã Cam Hiệp Nam
Trồng mía ở xã Cam Hiệp Nam


Ông Bùi Quang Nam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm cho biết, 5 năm qua, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư khang trang, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phát triển phù hợp... Tính đến cuối năm 2014, toàn huyện ước huy động được hơn 431 tỷ đồng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước các cấp chiếm 41,74%; vốn huy động nhân dân đóng góp chiếm 2,05%... Nguồn lực này đã tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Địa phương đã xây mới, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhiều trường học, hệ thống kênh mương...; vận động các công ty, doanh nghiệp tô trát 257 căn nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số; sửa chữa, xây mới hàng chục căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; đầu tư trang thiết bị cho nhà văn hóa, khu thể thao xã... 6 tháng đầu năm 2015, địa phương đã và đang đầu tư xây dựng 5 công trình giao thông nội đồng, liên thôn tại xã Cam Hiệp Nam và Sơn Tân với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng. Một con đường giao thông nội đồng và 8 đường giao thông liên xóm cũng đang được thi công...


Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; xây dựng các mô hình trình diễn trên lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; thực hiện công tác dồn điền đổi thửa. Đến nay, huyện đã vận động nhân dân thành lập được 18 tổ hợp tác, liên kết, hợp tác xã. Đa số các tổ đều hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.


Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện ngày càng được đẩy mạnh. Đến cuối năm 2014, có 47/51 thôn được công nhận thôn văn hóa, 95% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa... Công tác y tế, giáo dục được thực hiện tốt. Tính đến cuối năm 2014, có 8/12 xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tất cả các xã đạt phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 50%.


Công tác bảo vệ và phát triển môi trường ở nông thôn được triển khai hiệu quả. Từ năm 2008 đến nay, tổng kinh phí đầu tư cho Chương trình nước sạch hơn 9 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 95,2%, tăng 25,5% so với năm 2010. Tất cả 12 xã đã có nghĩa trang được quy hoạch và có quy chế quản lý. 7 xã có phương án tổ chức thu gom rác thải... Cùng với đó, công tác quy hoạch cũng được huyện chú trọng thực hiện tốt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Huyện đã tổ chức cắm mốc chỉ giới quy hoạch giao thông những tuyến đường chính qua địa bàn và ban hành các quyết định phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn của xã Cam Hải Tây, Cam Tân và Cam Hiệp Nam...


Sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới


Với những nỗ lực trên, năm 2014, Cam Hải Tây là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm 2015, huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Cam Tân và Cam Hiệp Nam. Đến cuối năm 2016, huyện phấn đấu có 5/12 xã đạt chuẩn NTM; đến năm 2020 có 12/12 xã đạt chuẩn.


Theo ông Bùi Quang Nam, để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, địa phương huy động tối đa các nguồn lực cho xây dựng NTM; tăng cường giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đồng thời, phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả; đào tạo nghề cho lao động nông thôn. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo xã Cam Hiệp Nam và Cam Tân đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, nhà ở dân cư, điều tra thu nhập... hoàn thành thủ tục đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM đúng thời gian.


Thực tế cho thấy, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đòi hỏi kinh phí lớn, nhưng nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư của cấp trên còn thấp. Công tác huy động nguồn lực từ doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; huy động kinh phí đóng góp của nhân dân còn hạn chế. Vì vậy, huyện kiến nghị Trung ương và tỉnh bố trí ngân sách phù hợp để địa phương thực hiện đúng lộ trình; có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các xã để hoàn thành các tiêu chí.


N.KIM