12:06, 26/06/2015

Xã Phước Đồng: Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí

Tuy không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới nhưng đến nay, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí.

Tuy không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng đến nay, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí.


Diện mạo nông thôn thay đổi


Những năm gần đây, giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phước Đồng có nhiều khởi sắc. Đại lộ Nguyễn Tất Thành với chiều dài qua xã khoảng 10km được trải bê tông nhựa, mặt đường rộng 35m với 6 làn đường xe chạy đã tạo nên bộ mặt mới cho xã. Bên cạnh đó, Tỉnh lộ 3 đi qua xã khoảng 8km cũng được đầu tư. Đường liên xóm toàn xã có 61 tuyến với tổng chiều dài 33km, trong đó có 22 tuyến tại khu dân cư Hòn Rớ 1 được láng nhựa, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Ngoài vốn ngân sách, địa phương đã vận động nhân dân hiến 8.070m2 đất, trị giá hơn 6,4 tỷ đồng; đồng thời đóng góp hơn 1,8 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường. Với những nỗ lực trên, cán bộ, nhân dân xã Phước Đồng đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng bằng khen trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2008 - 2013 và năm 2011.

 

Cuối năm 2014, Trạm Y tế xã đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định
Cuối năm 2014, Trạm Y tế xã đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định


Đối với các tiêu chí khác, xã cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Lưới điện quốc gia đã phủ khắp 14 thôn, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 98%. Đến năm 2014, có 3/6 trường của xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 là: Trường THCS Lam Sơn, THCS Lê Thanh Liêm, Tiểu học Phước Thịnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 23,7 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,61%. Cuối năm 2014, Trạm Y tế xã đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, góp phần đưa địa phương hoàn thành tiêu chí về y tế. Ngoài ra, xã có hợp tác xã sửa chữa tàu thuyền, tổ liên kết sản xuất kinh doanh cây cảnh có hiệu quả và các tổ liên kết khai thác nguồn lợi thủy sản. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ khi có Chương trình xây dựng NTM, xã được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, hoàn thiện. Bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày và đang phát triển theo hướng đô thị hóa”.


Nhiều giải pháp hoàn thành các tiêu chí

 

Từ năm 2011 đến nay, xã đã đầu tư hơn 49,2 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách tỉnh gần 10,7 tỷ đồng; ngân sách TP. Nha Trang hơn 25,7 tỷ đồng; ngân sách xã gần 4,6 tỷ đồng; nguồn vốn do nhân dân đóng góp gần 8,4 tỷ đồng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện xã còn 4 tiêu chí NTM chưa đạt: cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, văn hóa, môi trường. Cụ thể, còn 6/14 thôn chưa có điểm sinh hoạt thôn; xã chưa có phương án xây dựng chợ Phước Đồng; 2/14 thôn (thôn Phước Sơn và thôn Phước Hạ) với gần 800 hộ dân chưa được sử dụng nước sạch do thành phố cung cấp. Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải.


Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, năm 2015, xã phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt, trong đó đẩy mạnh triển khai kế hoạch phát triển sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã kiến nghị tỉnh, thành phố bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp các đường trục xóm còn lại. Bên cạnh đó, đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa nghiên cứu lắp đặt hệ thống cấp nước (đường ống chính) tới 2 thôn còn lại và các nhánh rẽ vào các thôn đã có đường cấp nước đi qua để tăng tỷ lệ nhân dân được sử dụng nước sạch. Đồng thời, kiến nghị các cấp đầu tư kinh phí để xây dựng các điểm sinh hoạt thôn, đầu tư xây dựng chợ nông thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán. Nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường, chính quyền xã chỉ đạo các thôn tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm hương ước thôn về giữ gìn vệ sinh môi trường thông thoáng, xanh, sạch đẹp...


Quỳnh Dung