07:07, 03/07/2015

Xã Ninh Trung: Nhiều cách làm hay trong giảm nghèo

Bằng nhiều cách làm thiết thực trong triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bằng nhiều cách làm thiết thực trong triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.


Hỗ trợ vốn cho hộ nghèo


Hộ bà Nguyễn Thị Sẹ (thôn Phú Văn) có 8 khẩu nhưng có đến 3 người mất sức lao động và 4 trẻ em. Thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào vài sào ruộng, vườn bưởi sau nhà nên cuộc sống luôn gặp khó khăn. Gia đình bà 3 năm liền thuộc diện hộ nghèo của xã. Trước hoàn cảnh của bà Sẹ, xã đã tạo điều kiện giúp gia đình bà vay tín chấp. Từ nguồn vốn này, hộ bà Sẹ đầu tư vào vườn bưởi da xanh, đồng thời cải tạo lại mảnh vườn để trồng hoa màu, lấy ngắn nuôi dài. “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của xã, cuộc sống của gia đình tôi đã bớt khó khăn. Đầu năm nay, gia đình tôi đã thoát nghèo. Hy vọng trong vài năm tới, khi vườn bưởi cho thu hoạch, gia đình tôi sẽ thoát nghèo bền vững” - bà Sẹ nói.

 

Nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp, gia đình bà Nguyễn Thị Tẩn, thôn Phú Văn ổn định đời sống.
Nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp, gia đình bà Nguyễn Thị Tẩn, thôn Phú Văn ổn định đời sống.


Thành lập được 4 tháng, tổ liên kết nuôi gà thả vườn ở thôn Mông Phú do Hội Phụ nữ xã đỡ đầu đang giúp cho 15 hộ của thôn, trong đó có 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo có điều kiện làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chị Lương Thị Thanh Hiền - Tổ trưởng tổ liên kết cho biết, ngoài nguồn vốn vay tín chấp của Hội Phụ nữ giúp chị em trong tổ mua giống, làm chuồng trại, tổ còn xây dựng nguồn vốn tiết kiệm để các thành viên trong tổ mượn xoay vòng hàng tháng mua thức ăn chăn nuôi gà. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ tham gia các lớp tập huấn về cách nuôi, chăm sóc gà vào mùa nắng nóng, tìm đầu mối mua giống, bao tiêu sản phẩm khi xuất chuồng. “Qua 4 tháng thả nuôi, gà của các hộ phát triển tương đối ổn định. Tùy vào điều kiện, có hộ thả nuôi 100 con, có hộ 1.000 con. Hy vọng mô hình này sẽ giúp 3 hộ nghèo ở thôn vươn lên thoát nghèo” - chị Hiền cho biết.


Với nhiều cách hỗ trợ thiết thực, thời gian qua, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Ninh Trung từ 11,3% (năm 2010) đến nay giảm còn 3,02%, đáp ứng được một trong các tiêu chí xây dựng NTM.


Phấn đấu đạt đủ 19 tiêu chí


Ông Lại Văn Hận - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Trung cho biết, 4 năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở xã. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Ban phát triển xây dựng NTM ở 7 thôn của xã; phối hợp với khối dân vận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; triển khai cho người dân tham gia góp ý đề án xây dựng NTM, bình xét hộ nghèo. Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gia đình; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chăm sóc, chuyển đổi mô hình cây trồng, vật nuôi cho nông dân; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay; giao các ban ngành, đoàn thể đỡ đầu và có giải pháp giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu... Nhờ thế, xã đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, có nhiều tiêu chí khó nhưng xã đã đạt và đạt bền vững là: tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất; hệ thống chính trị xã hội vững mạnh...


Hiện nay, trong 8 tiêu chí chưa đạt, có 2 tiêu chí xã Ninh Trung phấn đấu đạt vào cuối năm nay là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; môi trường. Do đặc thù địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, phần đông người dân sống bằng nghề nông nên có 3 tiêu chí xã Ninh Trung đạt thấp gồm: giao thông, thủy lợi và thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn. Đến nay, tỷ lệ bê tông hóa đường liên thôn, liên xóm của xã mới đạt gần 48% và 22%; tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương do xã quản lý mới đạt gần 46%.


“Để đạt được các tiêu chí này, đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn. Tuy gặp khó nhưng xã đã đề ra các giải pháp và đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt 19 tiêu chí vào năm 2020” - ông Hận khẳng định.


T.L