08:08, 14/08/2015

Vạn Lương: Gấp rút hoàn thành các tiêu chí

Ông Nguyễn Giáo - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) cho biết: "Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong tháng 9 sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền công nhận Vạn Lương là xã nông thôn mới".

Ông Nguyễn Giáo - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) cho biết: “Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong tháng 9 sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền công nhận Vạn Lương là xã NTM”.


Gỡ khó nhiều tiêu chí

Vạn Lương được chọn là xã điểm về xây dựng NTM của huyện Vạn Ninh. Thời gian qua, tuy gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm của tỉnh, huyện cùng sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong xã, Vạn Lương đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Trong đó, nhiều tiêu chí khó đã được tháo gỡ. Ông Bùi Duy Văn, cán bộ địa chính - xây dựng xã cho biết, xã đã tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, nhân dân đã ủng hộ nhiệt tình, nhiều hộ đã hiến đất làm đường. Đến nay, toàn xã có hơn 42,1km đường GTNT đã được bê tông, hơn 36,1km cứng hóa. Các trục đường xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật; trục đường thôn, xóm được bê tông, không còn lầy lội; đường nội đồng xe cơ giới có thể thuận tiện đi lại.

 

Trường Mẫu giáo xã Vạn Lương đang trong giai đoạn hoàn thiện
Trường Mẫu giáo xã Vạn Lương đang trong giai đoạn hoàn thiện


Thời gian qua, tiêu chí luôn làm lãnh đạo xã trăn trở đó là chợ nông thôn. Hiện nay, xã có 2 chợ thôn: chợ Tân Đức có diện tích gần 2.000m2, chợ Quảng Phước hơn 650m2, đáp ứng nhu cầu trao đổi, buôn bán hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu theo chuẩn chợ NTM thì vẫn chưa đạt. Nhận thấy địa phương giáp ranh với thị trấn Vạn Giã nên không nhất thiết phải đầu tư chợ đạt chuẩn theo quy định; vì vậy, lãnh đạo xã đã kiến nghị với tỉnh và được UBND tỉnh đồng ý cho sử dụng chung với chợ thị trấn.


Bên cạnh đó, xã cũng giải quyết tốt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Địa phương đã linh động tu sửa nhà cộng đồng đã có sẵn ở các thôn thành nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng; đầu tư thêm các thiết bị cần thiết để đạt chuẩn theo quy định. Đến nay, xã đã có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn; 5 thôn đều có nhà văn hóa riêng đạt tiêu chuẩn và đã ban hành quy chế hoạt động. Địa phương cũng đã quy hoạch đầu tư một khu thể thao chung tại thôn Quảng Phước với diện tích 1.520m2 nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.  


Chạy nước rút


Hiện nay, xã Vạn Lương còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; trường học; thu nhập; môi trường; hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Theo báo cáo của xã, các tiêu chí này đã hoàn thành được 70% khối lượng. Đối với tiêu chí trường học, chỉ còn trường mẫu giáo chưa đạt chuẩn. Tuy nhiên, bằng nguồn ngân sách của huyện, xã đang đầu tư xây dựng trường với kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng. Dự kiến cuối tháng 8, trường sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã đều đạt chuẩn.


Về tiêu chí thu nhập, ông Bùi Duy Văn cho biết, tính đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 21 triệu đồng/người/năm. Để đạt được 23 triệu đồng/người/năm, hiện nay, địa phương đang tích cực hướng dẫn nhân dân gieo trồng, thu hoạch đúng thời vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp để tăng năng suất. Cụ thể, xã triển khai các mô hình phát triển sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ như: sản xuất lúa giống, nuôi heo thâm canh hướng nạc; nuôi bò sinh sản... Xã đang rà soát, điều tra để thống kê cụ thể thu nhập của nhân dân. Theo đánh giá của địa phương, tiêu chí này có thể đạt theo đúng kế hoạch đề ra.


Trước đây, ở Vạn Lương, việc thực hiện tiêu chí môi trường gặp nhiều trở ngại bởi ý thức của người dân trong việc thu gom rác chưa cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã thực hiện tốt việc bỏ rác đúng nơi quy định. Xã cũng đã hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Vạn Ninh để thu gom rác thải hàng ngày tại 4 thôn; còn 1 thôn đang được địa phương gấp rút thực hiện.


Đối với tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch, đến nay, địa phương đã hoàn chỉnh cắm mốc chỉ giới giao thông ở những tuyến chính đi qua địa bàn xã. UBND xã đang lập quy chế quản lý quy hoạch trình UBND huyện phê duyệt. Về tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội, hiện nay, xã còn 3 cán bộ chưa đạt chuẩn về chuyên môn. Những cá nhân này đang trong quá trình hoàn thiện chương trình học và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8.


Với những nỗ lực trên, tin rằng xã Vạn Lương sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí để trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Vạn Ninh.


M.HÙNG