11:09, 21/09/2015

Nông nghiệp, nông thôn khởi sắc

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều khởi sắc.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều khởi sắc.

Những thành quả


Về xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) - một trong những xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay toàn diện. Các tuyến đường đã được đặt tên, nhà đánh số. Tỉnh lộ 2 chạy qua địa bàn xã đã có điện đường. Nhà văn hóa thôn còn thơm mùi vôi vữa. Vùng sản xuất lúa giống rộng 32ha có 147 hộ tham gia...


Ông Nguyễn Minh Viên - Chủ tịch UBND xã Diên Phước cho biết, xã đã được công nhận là đô thị loại 5. Vì vậy, xã vừa phải củng cố những tiêu chí đạt được của một xã NTM, vừa xây dựng đô thị với yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn. Do vậy, thách thức vẫn còn nhiều, đặc biệt cần có sự hỗ trợ tích cực của huyện về vốn đầu tư hạ tầng.


Tuy là xã miền núi nhưng xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh) đã đạt 9/19 tiêu chí NTM. Ông Trần Minh - Chủ tịch UBND xã nhìn nhận, Chương trình xây dựng NTM có tác động rất rõ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn miền núi, người dân phấn khởi bởi được hưởng thụ nhiều công trình, dự án. Vốn được đầu tư tập trung nên xã đã làm được nhiều công trình bảo đảm theo quy chuẩn, quy phạm, đặc biệt là các tuyến giao thông đi vào khu sản xuất đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng, góp phần nâng giá trị nông sản làm ra. Xã Khánh Nam đang phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020.


Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM, sau 5 năm thực hiện chương trình, nông nghiệp, nông thôn của tỉnh có những bước đổi thay căn bản, toàn diện, thể hiện ở hạ tầng khang trang, đời sống người dân được cải thiện, kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là cơ sở hạ tầng của các xã đạt chuẩn. Các tuyến giao thông, trường học, trạm y tế, chợ được đầu tư nâng cấp; hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi được kiên cố hóa; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 92%, trong đó hơn 25% sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế; vệ sinh môi trường được cải thiện... Bên cạnh đó, chương trình còn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở; xây dựng đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị đạt trong sạch vững mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững...  


Huy động nguồn lực toàn xã hội


Với ý nghĩa sâu sắc và tầm vóc lớn lao, Chương trình xây dựng NTM đã huy động được nguồn lực của toàn xã hội chung tay xây dựng với nhiều chương trình, hoạt động phong phú, thiết thực, có hiệu quả.  

 

Tổng nguồn đầu tư thực hiện trong 4 năm (2011-2014) là 14.706 tỷ đồng.  Dự kiến đến cuối năm 2015, số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới bình quân chung toàn tỉnh là 12,6 tiêu chí/ 1 xã và có 21/94 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 22%), 56 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, vượt chỉ tiêu Chương trình và Nghị quyết của Tỉnh ủy.  

Trong quá trình xây dựng NTM, một vấn đề được tỉnh rất quan tâm là tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Vì vậy, chương trình đã thực hiện đầu tư, hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất như: trồng rau muống, sen, tỏi, nuôi ếch giống (tại thị xã Ninh Hòa); trồng cà tím, nấm rơm (huyện Diên Khánh); hoa, cây cảnh (huyện Vạn Ninh); trồng táo, kiệu, rau sạch (TP. Cam Ranh); đan lát (huyện Cam Lâm); trồng sầu riêng, mía tím (huyện Khánh Sơn)... Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn như: mộc mỹ nghệ, may dân dụng, chế biến nông sản...; tổ chức đào tạo nghề cho lao động, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, nghiệp vụ thuyền viên; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 5 năm qua, chương trình đã hỗ trợ gần 22.000 hộ, 9 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác và 1 trang trại phát triển sản xuất... Về công tác dồn điền đổi thửa, đã triển khai 4 dự án với tổng diện tích hơn 110ha, tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng, góp phần cải tạo đồng ruộng, xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh sản xuất nông nghiệp...


Giai đoạn 2011 - 2015, việc xây dựng NTM phù hợp với lộ trình và khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh. Những kết quả trên sẽ tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong giai đoạn 2016 - 2020. Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian tới, chương trình tiếp tục hoàn thiện về tổ chức; huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực tập trung cho các xã, thực hiện theo lộ trình bảo đảm đến năm 2020 có 53 xã đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì thành quả và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng xây dựng NTM với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn tái cơ cấu ngành nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao... góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của tỉnh.


PHÚ LÂM