10:04, 01/04/2019

Khánh Sơn: Đột phá trong cải cách hành chính

Ứng dụng công nghệ thông tin là khâu đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, góp phần nâng kết quả xếp hạng cải cách hành chính của Khánh Sơn từ mức trung bình lên hạng tốt. 

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là khâu đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện, góp phần nâng kết quả xếp hạng CCHC của Khánh Sơn từ mức trung bình lên hạng tốt.  


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Theo ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, sau 2 năm liên tiếp (2016, 2017) công tác CCHC chỉ đạt mức trung bình thì ngay từ đầu năm 2018, huyện đã rà soát lại những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chỉ số CCHC của năm trước. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp cụ thể thực hiện việc khắc phục đến các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào việc quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cụ thể, huyện đã tập trung đầu tư nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT để phục vụ hiệu quả cho việc thực hiện các tiêu chí về CCHC. UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo việc sử dụng, quản lý phần mềm trên hệ thống E-office đối với cấp huyện và các xã, thị trấn. Đến nay, kết quả xếp hạng tiêu chí CNTT của huyện đạt 80,4%, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của huyện đạt 85,4%, xếp hạng tốt, trong đó mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước đạt 86,3%.


Đến nay, có 8/8 xã, thị trấn của huyện đều sử dụng phần mềm một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công của tỉnh; có 7/8 xã, thị trấn không có hồ sơ trễ hẹn. Tất cả các cơ quan, đơn vị trong huyện đều có mạng nội bộ để trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức, viên chức có tài khoản thư điện tử để trao đổi văn bản; 100% cán bộ, công chức được cung cấp tài khoản sử dụng trên hệ thống E-office; 90% lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã, thị trấn sử dụng chữ ký số để trao đổi, xử lý văn bản điện tử. “UBND huyện đã ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước, lấy nhiệm vụ ứng dụng CNTT làm khâu đột phá trong công tác CCHC. Điều này đã thúc đẩy các đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai một cách mạnh mẽ”, ông Nguyễn Văn Nhuận cho biết.  

 Tiếp tục tập huấn một số kỹ năng, giải pháp


Sơn Hiệp là xã được đánh giá có nhiều cố gắng trong việc thực hiện CCHC. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đều được niêm yết công khai dưới nhiều hình thức ở trụ sở UBND xã. Những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân luôn được cán bộ, công chức xã tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của xã cũng đã có sự chú trọng. Hiện nay, tỷ lệ máy tính trang bị cho cán bộ, công chức xã đạt 75,6%. UBND xã đã trang bị hệ thống máy chiếu để phục vụ trình chiếu tài liệu, thông tin cho các cuộc họp và các buổi tuyên truyền. 100% máy tính của xã kết nối mạng LAN, đáp ứng được nhu cầu trao đổi dữ liệu trong nội bộ cơ quan; Internet, wifi có đầy đủ nên việc truy cập mạng, các trang thông tin điện tử, trao đổi công việc khá thuận tiện. “Nhìn chung, công tác CCHC của xã ngày càng có hệ thống. Việc xây dựng các văn bản chỉ đạo của UBND xã được thực hiện kịp thời, hiệu quả và chất lượng các kế hoạch ngày càng nâng lên. Các văn bản đi và đến đều được thực hiện trên môi trường mạng. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT đối với một số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách vẫn còn hạn chế do chưa được tập huấn sử dụng”, ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết.


Theo ông Nguyễn Văn Nhuận, thời gian tới, huyện sẽ chủ động mời đại diện của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông về địa phương tập huấn một số kỹ năng, giải pháp và những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa giải pháp kiến trúc mới trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh cho toàn thể cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị và địa phương. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC; thực hiện văn hóa công sở; tăng cường kiểm tra các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn về CCHC…


Giang Đình