11:03, 27/03/2019

Tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Từ những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Khánh Hòa và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, năm 2018, chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục được nâng cao.

 

Từ những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Khánh Hòa và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, năm 2018, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục được nâng cao.


Số đơn vị xếp hạng tốt tăng


Kết quả xếp hạng cho thấy, so với năm 2017, năm 2018, trong số 44 cơ quan, đơn vị được đánh giá, xếp hạng CCHC, có 24 cơ quan, đơn vị xếp hạng tốt, tăng 9; chỉ có 2 cơ quan, đơn vị xếp hạng trung bình, giảm 4 và không có cơ quan, đơn vị xếp hạng yếu. Chỉ số CCHC trung bình chung năm 2018 của các cơ quan, đơn vị đạt 84,38%, tăng 3,54%.

 

Từ những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, năm 2018, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục được nâng cao.


Tất cả các khối cơ quan đều tăng chỉ số trung bình. Trong đó, khối cơ quan ngành dọc tiếp tục tăng cao nhất, tiếp đến là khối cơ quan sở, khối đơn vị sự nghiệp, khối UBND cấp huyện. Đáng nói, bên cạnh các đơn vị xếp hạng CCHC tốt nhiều năm liền như: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, UBND huyện Khánh Vĩnh, năm vừa qua còn ghi nhận nỗ lực thăng hạng của một số đơn vị như: UBND huyện Khánh Sơn, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Ban Dân tộc, Bảo hiểm xã hội tỉnh.


Kết quả đánh giá cũng cho thấy, năm 2018, có 34 đơn vị có chỉ số CCHC cao hơn năm 2017. Trong đó, một số cơ quan tăng khá cao như: Sở Xây dựng, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Sở Du lịch, UBND huyện Khánh Sơn. Số cơ quan, đơn vị được thăng hạng chiếm 14 trong khi số cơ quan, đơn vị bị tụt hạng chỉ có 3. Trong 17 cơ quan khối sở có chỉ số CCHC tăng, Sở Xây dựng và Sở Du lịch có giá trị tăng cao nhất. 4 đơn vị khác tuy có chỉ số CCHC giảm nhưng đều giữ hạng. Trong khối cơ quan ngành dọc, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa dẫn đầu với chỉ số 91,49%. Số cơ quan khối UBND cấp huyện tăng, giảm chỉ số không thay đổi so với năm 2017. Khối đơn vị sự nghiệp có Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tăng đến 16,14%, từ hạng trung bình lên khá. Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đạt chỉ số gần 95%, dẫn đầu khối.


Chuyển biến tích cực


Ở từng tiêu chí, kết quả đánh giá cũng cho thấy đều có chuyển biến. Đặc biệt, ở tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC (chiếm 60 - 70% tổng điểm), nhiều cơ quan đạt điểm rất cao như: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND huyện Khánh Vĩnh, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh.


Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong 33 cơ quan, đơn vị được đánh giá, có 22 cơ quan, đơn vị đạt trên 90% tổng điểm tối đa. Trong đó, khối sở có 7 cơ quan, khối ngành dọc có 2 cơ quan đạt điểm tối đa. Khối UBND cấp huyện chỉ có UBND huyện Vạn Ninh đạt dưới 80% tổng điểm tối đa.


Năm 2018, kết quả giải quyết TTHC được đánh giá đối với toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử (cũ) và hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết từ tháng 12-2018 trên phần mềm một cửa điện tử (giải pháp kiến trúc mới). Tỷ lệ hồ sơ đúng và sớm hạn toàn tỉnh đạt trên 99%. Trong 27 sở và UBND cấp huyện, có 8 cơ quan, đơn vị không có hồ sơ trễ hạn; 14 cơ quan, đơn vị trễ hạn dưới 1%; 4 cơ quan, đơn vị trễ hạn 1-2%. Chỉ UBND huyện Vạn Ninh có 12,33% hồ sơ trễ hạn, nhưng chủ yếu do nguyên nhân khách quan (số hồ sơ tăng đột biến trong thời gian có thông tin thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong; quá trình giải quyết hồ sơ tồn đọng trên phần mềm gặp lúng túng khi UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận một số loại hồ sơ…). Đáng mừng hơn, tỷ lệ TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến và tỷ lệ TTHC trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt cao, trên 90%. Có 83.247 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 được tiếp nhận và giải quyết thành công, chiếm 13,7% tổng số hồ sơ được giải quyết, nâng tổng số hồ sơ trực tuyến từ năm 2014 đến nay lên 132.778 hồ sơ. 25 sở và UBND cấp huyện có tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến hoàn thành và vượt chỉ tiêu, nâng tỷ lệ thực hiện trung bình của toàn tỉnh lên trên 40%. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến ở các cơ quan ngành dọc cũng đạt gần 100%.


Chỉ số mức độ hài lòng của hầu hết cơ quan cũng đạt mục tiêu của tỉnh đề ra năm 2018 là trên 78%. Đa số cơ quan, đơn vị đều đạt điểm tối đa ở tiêu chí sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.


Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, công tác CCHC toàn tỉnh năm 2018 tiếp tục được triển khai khá đồng bộ và đạt nhiều kết quả mới. Trên cơ sở chỉ số và xếp hạng kết quả CCHC 2018 được UBND tỉnh công bố, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục cải thiện kết quả một cách bền vững, nhất là các cơ quan, đơn vị có kết quả mức trung bình, để không lặp lại các vấn đề đã được chỉ ra.


NGUYỄN VŨ