10:02, 20/02/2019

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến

Hơn 57% hồ sơ được thực hiện trực tuyến tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong năm 2018. Năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của sở là nâng tỷ lệ này lên 60%.

Hơn 57% hồ sơ được thực hiện trực tuyến tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) trong năm 2018. Năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của sở là nâng tỷ lệ này lên 60%.


99,7% hồ sơ giải quyết đúng hạn


Năm qua, Sở NN-PTNT đã tập trung rà soát, cập nhật, công bố và thực thi thủ tục hành chính (TTHC) mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định hiện hành; rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết TTHC; công khai đầy đủ các TTHC tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của sở để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện. Bên cạnh đó, sở triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với tin học hóa, trực tuyến hóa giao dịch TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

 

Cán bộ một cửa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp nhận hồ sơ trên môi trường trực tuyến.

Cán bộ một cửa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp nhận hồ sơ trên môi trường trực tuyến.


Nhằm thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC, sở đã ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hàng tháng, sở đều thực hiện đánh giá cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, cán bộ chuyên môn tham gia giải quyết TTHC.


Trong năm, sở đã giải quyết hơn 11.000 hồ sơ, 99,7% trong số đó được giải quyết trước, đúng hạn. Trong số khoảng 30 hồ sơ bị trễ hạn, chủ yếu rơi vào tháng 9-2018, thời điểm chạy thử phần mềm một cửa mới và bị lỗi mạng, lỗi không thể đăng nhập. Vấn đề này đã được khắc phục ngay sau đó.


Là một sở quản lý nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nông, lâm, ngư nghiệp và nhiều vấn đề liên quan đến ngành, trung bình mỗi tháng, sở tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ. Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, sở đặt mục tiêu tăng hàm lượng giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả, năm 2018, sở đã tiếp nhận và giải quyết hơn 6.100 hồ sơ cấp độ 3, 4, chiếm 57,8% trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận.


Xếp hạng tốt về cải cách hành chính

Dịch vụ công trực tuyến được chia thành 4 mức độ. Mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ. Mức độ 2 bao gồm mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 3 gồm mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ được thực hiện trên môi trường mạng. Người sử dụng dịch vụ chỉ đến cơ quan, tổ chức để thanh toán lệ phí nếu có và nhận kết quả. Đến mức độ cao nhất, các tổ chức, cá nhân chỉ ngồi ở nhà, thực hiện toàn bộ quy trình theo mức độ 3 và việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) cũng như nhận kết quả trực tuyến, qua bưu điện.

Đến nay, 100% văn bản hành chính của sở và các đơn vị trực thuộc theo danh mục do UBND tỉnh quy định đã được số hóa; 100% văn bản hành chính trong danh mục theo quy định được gửi nhận từ sở và các cơ quan hành chính trực thuộc, hơn 11.000 văn bản đến và gần 3.000 văn bản đi hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống Quản lý văn bản Eoffice. Tất cả cán bộ, công chức văn phòng sở sử dụng mạng nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của cơ quan thường xuyên. Qua đó, giảm thời gian đi lại của các cơ quan, đơn vị, cá nhân; tiếp nhận thông tin nhanh, kịp thời; tiết kiệm đáng kể chi phí văn phòng.


Nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, Sở NN-PTNT được đánh giá có nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính (CCHC). Chỉ số hài lòng, chỉ số CCHC của sở ngày càng được cải thiện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn giảm qua các năm... Theo ông Nguyên Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan thường trực công tác CCHC của tỉnh): Năm 2018, Sở NN-PTNT là 1 trong 9 cơ quan, đơn vị được kiểm tra công tác CCHC toàn diện. Kết quả kiểm tra cho thấy, sở đã xây dựng và vận hành kế hoạch CCHC một cách có chất lượng, có sự cải thiện rõ rệt so với trước, một số tồn tại, hạn chế của năm 2017 đã được khắc phục, mức độ hài lòng, chất lượng phục vụ được nâng lên. Nhờ đó, năm 2018, sở xếp thứ 8 trong số 21 đơn vị khối sở, ban, ngành thuộc tỉnh và được xếp hạng tốt về CCHC.


Năm 2019, bên cạnh duy trì và tiếp tục cải thiện hơn nữa công tác CCHC, Sở NN-PTNT đặt mục tiêu nâng các TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 lên khoảng 60%. Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu năm, sở đã ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC tại 4 lĩnh vực gồm: thủy lợi, lâm nghiệp, bảo vệ thực vật và thú y. Theo lãnh đạo sở, các lĩnh vực này sẽ được tập trung rà soát, đơn giản hóa mạnh hơn trong năm nay.


Hồng Đăng