09:10, 01/10/2018

Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động cấp xã: Hiệu quả bước đầu

Sau gần 2 năm thực hiện Đề án xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động cấp xã, đến nay, hầu hết UBND xã, phường, thị trấn đã được cấp chứng chỉ đáp ứng yêu cầu. Khánh Hòa là một trong những địa phương hoàn thành việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đối với hoạt động của 100% cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến xã.

Sau gần 2 năm thực hiện Đề án xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động cấp xã, đến nay, hầu hết UBND xã, phường, thị trấn đã được cấp chứng chỉ đáp ứng yêu cầu. Khánh Hòa là một trong những địa phương hoàn thành việc xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với hoạt động của 100% cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến xã.


Nâng cao chất lượng giải quyết công việc


Tại phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang), để áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO đạt hiệu quả cao, UBND phường đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về ISO do Phòng Nội vụ thành phố và Viện Năng suất Việt Nam tổ chức. Đến nay, cán bộ, công chức của phường đã vận hành và luôn duy trì HTQLCL mang lại hiệu quả cao trong chương trình cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, tạo thuận lợi cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành; cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, giảm bớt sai sót…

 

Khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cấp xã tại Khánh Hiệp.

Khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cấp xã tại Khánh Hiệp.


Tại xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh), qua gần 2 năm áp dụng HTQLCL, UBND xã đã xây dựng được một hệ thống quy trình làm việc đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đề ra. Qua đó đã loại bỏ những thủ tục rườm rà, phức tạp; quy trình giải quyết hồ sơ thực hiện đúng, đủ theo hướng đơn giản, rút ngắn được thời gian giải quyết; việc lưu trữ, truy lục tài liệu, hồ sơ theo đúng tiêu chuẩn; thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp cho biết, từ khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân giảm một nửa so với quy định, người dân không phải đi lại nhiều lần. Ví dụ như: đăng ký nhập khẩu, nhập sinh, tạm trú, tạm vắng… theo quy định giải quyết trong 15 ngày làm việc nhưng hiện nay chỉ giải quyết trong 7 - 8 ngày làm việc.


Nhờ quyết liệt trong công tác chỉ đạo triển khai, đến tháng 6-2017, Khánh Vĩnh là huyện đầu tiên trên toàn tỉnh triển khai, áp dụng thành công HTQLCL trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao, cụ thể năm 2016 đạt 75,88%; năm 2017, mức độ hài lòng đã tăng lên 82,34%.


100% xã, phường trên toàn tỉnh đã áp dụng ISO


Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2015, bên cạnh việc áp dụng HTQLCL tại cấp tỉnh và huyện, trên địa bàn tỉnh còn thí điểm áp dụng tại 13 UBND cấp xã. Việc áp dụng thí điểm này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, kiểm soát được chất lượng công việc. Từ yêu cầu thực tế, tháng 10-2016, Đề án Xây dựng và Áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của UBND các xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh phê duyệt triển khai.


Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay, 124 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được cấp chứng chỉ đáp ứng yêu cầu của HTQLCL. Các xã, phường, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị tư vấn, đơn vị đánh giá chứng nhận kế hoạch áp dụng HTQLCL vào hoạt động của địa phương, hoàn thành cả về tiến độ, quy mô và chất lượng. Như vậy, Khánh Hòa trở thành một trong những địa phương hoàn thành việc xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với hoạt động của 100% cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến xã, tạo sự đồng thuận trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên thông, trao đổi văn bản điện tử, sử dụng công nghệ thông tin một cách thông suốt từ tỉnh đến xã.


Bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng HTQLCL cấp xã vẫn còn gặp khó khăn. Cụ thể, việc áp dụng HTQLCL phải thực hiện cho toàn bộ hoạt động liên quan đến giải quyết TTHC gây khó khăn cho cấp xã vì số lượng TTHC nhiều (hơn 120 TTHC), trong khi số lượng biên chế và trình độ của cán bộ, công chức còn hạn chế. Chưa kể, văn bản quy phạm pháp luật và bộ TTHC thay đổi thường xuyên nên phải công bố, sửa đổi và bổ sung HTQLCL nhiều lần trong năm. Trong khi đó, do biến động về nguồn nhân lực nên một số xã phân công và sử dụng không hiệu quả lực lượng cán bộ, công chức đã được đào tạo ISO. Một số UBND cấp xã còn khó khăn về cơ sở vật chất và phương tiện (máy tính, kho và tủ lưu trữ), nguồn nhân lực về công nghệ thông tin để kết hợp ISO với các công cụ công nghệ thông tin chưa đảm bảo gắn kết HTQLCL với công tác CCHC.


Thời gian tới, các xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì HTQLCL; thường xuyên kiểm tra, đánh giá định kỳ, xem xét kết quả thực hiện HTQLCL, kịp thời khắc phục những vấn đề không phù hợp; xây dựng cơ sở dữ liệu về TTHC trong bộ phần mềm của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến thống nhất với quy trình ISO theo mô hình khung HTQLCL. Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao và bổ trợ kiến thức ISO; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và phương tiện, đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, gắn kết HTQLCL với công tác CCHC…


KHÁNH HÀ