10:09, 10/09/2018

Thực hiện cơ chế một cửa ở Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Kết quả bước đầu

Sau một thời gian triển khai, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả bước đầu trong thực hiện cơ chế một cửa. 

 

Sau một thời gian triển khai, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả bước đầu trong thực hiện cơ chế một cửa. 

   
tạo thuận lợi cho đương sự


Từ tháng 7-2017, ngành Thi hành án dân sự tỉnh chính thức triển khai cơ chế một cửa đối với 5 thủ tục trong lĩnh vực thi hành án gồm: ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu; đề nghị xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án dân sự; đề nghị miễn giảm phí thi hành án. Đồng thời, ngành cũng tiếp nhận, hỗ trợ trực tuyến đối với yêu cầu thi hành án dân sự, yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án dân sự và khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự.

 

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra nội dung  hỗ trợ trực tuyến cho đương sự.

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra nội dung hỗ trợ trực tuyến cho đương sự.


Đến nay, các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh đã giải quyết theo cơ chế một cửa 858 trường hợp và hỗ trợ trực tuyến thành công 8 trường hợp. Sau khi yêu cầu hỗ trợ trực tuyến, bà Nguyễn Quỳnh Trang - nhân viên Công ty Cổ phần Cao ốc 89 cho biết, cách làm này mang lại nhiều thuận tiện vì giảm bớt thời gian đi lại. Thông thường, sau khi nhận đơn trực tiếp, cơ quan thi hành án dân sự phải kiểm tra, nếu chưa đáp ứng yêu cầu quy định thì ra thông báo từ chối nhận đơn và hướng dẫn làm lại; quy trình này trung bình mất 1 - 2 tuần với nhiều lần đương sự đi lại, nhưng khi thực hiện trực tuyến, chỉ còn vài ngày.


Theo ông Lê Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, để triển khai cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến, đơn vị đã tổ chức tập huấn toàn ngành; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trang bị điều kiện vật chất, bố trí cán bộ tiếp nhận thông tin hỗ trợ trực tuyến. Đồng thời, tuyên truyền việc triển khai này qua nhiều kênh như: niêm yết email tiếp nhận; giới thiệu trên trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, gửi văn bản hoặc phát tờ gấp tới người dân, tổ chức, doanh nghiệp…


Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từ ngày 1-8, Cục Thi hành án dân sự tỉnh còn triển khai phần mềm về quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê thi hành án dân sự. Thông qua việc tạo lập, quản lý tài khoản, phân quyền người dùng cập nhật dữ liệu, lãnh đạo đơn vị có thể dễ dàng nắm bắt tiến độ, khó khăn trong giải quyết các hồ sơ thi hành án dân sự, từ đó kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ.  


Vẫn còn vướng mắc


Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy, trong 8 trường hợp hỗ trợ trực tuyến nói trên có 7 yêu cầu từ các tổ chức, doanh nghiệp, chủ yếu là các tổ chức tín dụng. Theo lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, điều này cho thấy vẫn còn nhiều người dân chưa biết hoặc chưa quen với phương thức này. Một số đương sự lại phản hồi không thể gửi yêu cầu hỗ trợ tới địa chỉ email hoặc gửi nhưng hộp thư không nhận được nên họ phải trực tiếp đến cơ quan để được hướng dẫn. Một số trường hợp khác, tuy biết phương thức này nhưng do không có máy vi tính, đường truyền, máy scan… nên cũng đành trực tiếp tới cơ quan thi hành án dân sự.


Bên cạnh đó, bộ phận một cửa cơ quan thi hành án dân sự còn bố trí chung với văn thư. Các thủ tục hành chính giải quyết một cửa liên quan đến nhiều bộ phận của cùng cơ quan, nhưng biên chế các phòng chuyên môn lại được bố trí theo vị trí việc làm; do đó, công chức phải làm kiêm nhiệm. Các ứng dụng công nghệ thông tin cũng chưa đáp ứng hoàn toàn cho bộ phận một cửa, đôi khi còn chồng lấn. Ví dụ, sau khi bộ phận một cửa giao quyết định thi hành án dân sự cho đương sự có yêu cầu, chấp hành viên vẫn phải tiếp tục giao quyết định thi hành án dân sự, bởi trong hồ sơ thi hành án chưa thể hiện việc này.


Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, bên cạnh nhu cầu về kinh phí, nhân sự, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh đang đề xuất nâng cấp dung lượng hộp thư hỗ trợ trực tuyến; xây dựng phần mềm, ứng dụng liên thông giữa các bộ phận; đồng thời tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong nội bộ nhằm rút ngắn thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, cục sẽ đề xuất mở rộng áp dụng cơ chế một cửa ở một số thủ tục khác trong lĩnh vực thi hành án dân sự.


NGUYỄN VŨ