02:08, 20/08/2018

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Sẵn sàng phục vụ

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng để khai trương vào ngày 31-8 nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa (viết tắt là trung tâm) đã sẵn sàng để khai trương vào ngày 31-8 nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.


Hoàn tất về kỹ thuật, nhân lực


Trung tâm (địa chỉ http://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn) gồm các bộ phận: cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến; phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới; 4 phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp dùng chung cho các cơ quan hành chính và phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp (gồm các cơ sở dữ liệu: khách hàng, người dùng toàn tỉnh, thủ tục hành chính - TTHC, kết quả giải quyết TTHC); các phần mềm nghiệp vụ và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Các hạng mục phần mềm trên độc lập tương đối và kết nối chặt chẽ thành hệ thống, được trang bị các ứng dụng và cơ sở dữ liệu nền đa năng. Các bộ phận này đều đã hoàn thành.

 

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh cung cấp các dịch vụ công thuộc nhiều lĩnh vực.

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh cung cấp các dịch vụ công thuộc nhiều lĩnh vực.


Đến nay, trung tâm đã kết nối ứng dụng thanh toán trực tuyến với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank); thiết lập sẵn kết nối với các hệ thống thanh toán trung gian trực tuyến như: Vnpay, NaPAS…, sẵn sàng kích hoạt để cung cấp dịch vụ khi được phép. Qua đó, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính của bất kỳ TTHC nào được UBND tỉnh cho phép và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ, ví điện tử, ebanking…; thanh toán trước khi tiếp nhận hồ sơ, trước khi nhận kết quả hoặc tại một bước cụ thể do TTHC quy định. Trạng thái thanh toán sẽ được cập nhật đồng thời cho 3 bên qua tài khoản trên hệ thống, tin nhắn điện thoại di động và hiển thị trạng thái theo hồ sơ được thanh toán.


Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, làm đầu mối quản lý, vận hành trung tâm và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Danh mục vị trí việc làm, việc rà soát, kiện toàn nhân sự, biên chế đã được phê duyệt.


Đến ngày 14-8, Ban Điều hành đã tập huấn hướng dẫn sử dụng các chức năng, phân hệ phần mềm, cơ sở dữ liệu thuộc trung tâm cho khoảng 2.000 cán bộ quản lý, cán bộ quản trị các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và một số cơ quan ngành dọc tham gia giải quyết TTHC trên hệ thống của tỉnh.


Vận hành đợt 1 thông suốt


Để đảm bảo vận hành hệ thống trung tâm chặt chẽ, hiệu quả, từ ngày 13-8, Ban Điều hành phối hợp với 12 cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành đợt 1 phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới của trung tâm tại địa chỉ http://motcua.hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn. Theo đó, 90 TTHC trực tuyến của 12 cơ quan, địa phương được triển khai trên hệ thống thuộc nhiều lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo, đấu thầu, cho thuê lại lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm…


Sau 5 ngày vận hành, đến ngày 18-8, 12 cơ quan, địa phương tiếp nhận 2.714 hồ sơ, đã giải quyết 1.641 hồ sơ, đang giải quyết 124 hồ sơ. Tổ hỗ trợ kỹ thuật của trung tâm đã tiếp nhận 21 nhóm nội dung phản ánh vướng mắc liên quan đến phần mềm cùng 21 nhóm nội dung góp ý, 1 nội dung lưu ý. Vướng mắc phát sinh nhiều ở các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên Môi trường, Công Thương và UBND TP. Nha Trang, chủ yếu về tính năng, chức năng, khả năng chịu tải giai đoạn đầu; tác nghiệp trên hệ thống. Đối với các phản ánh vướng mắc, cùng ngày, tổ hỗ trợ kỹ thuật đã xử lý xong 16 nội dung; 5 nội dung còn lại cũng được phối hợp giải quyết vào cuối tuần qua.


Tuy vậy, không phải cơ quan, địa phương nào cũng gặp vướng mắc. Ông Nguyễn Như Thống - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh (địa phương tham gia vận hành đợt 1) cho biết, từ ngày 13 đến 18-8, toàn huyện đã sử dụng hoàn toàn phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới và tiếp nhận, giải quyết thành công 92 hồ sơ. Tuy cán bộ, công chức còn chưa quen, một số tính năng phần mềm chưa ổn định, nhưng do huyện thành lập nhóm kỹ thuật hỗ trợ nên việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ vẫn thông suốt. Nhiều công dân ban đầu còn bỡ ngỡ khi thấy phần mềm mới yêu cầu cung cấp số chứng minh nhân dân khi giao dịch, nhưng sau khi được giải thích chỉ cần khai báo thông tin cá nhân một lần để sử dụng mãi mãi, đa số đã ủng hộ.


Tại cuộc họp ngày 18-8, ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban điều hành thống nhất để 12 cơ quan, địa phương tiếp tục vận hành phần mềm mới cho tới ngày khai trương; trường hợp trục trặc có thể tạm sử dụng phần mềm trước đây để đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ, không gây phiền hà cho người dân. Các nhóm cơ quan, địa phương nên thành lập bộ phận kỹ thuật hỗ trợ vận hành như mô hình của huyện Khánh Vĩnh. Tổ giúp việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công rà soát lại các cơ sở dữ liệu; quy trình liên thông, khắc phục ngay mọi vướng mắc mới phát sinh để bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru từ ngày 20-8. Ban điều hành tiếp tục tập huấn cho các cơ quan ngành dọc tham gia giải quyết TTHC trên phần mềm.


Hy vọng, với những nỗ lực của chính quyền và nhiều cơ quan, sau thời điểm khai trương, người dân, tổ chức, doanh nghiệp kết nối với trung tâm sẽ được phục vụ trong môi trường hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.


NGUYỄN VŨ