Qua kết quả kiểm tra cải cách hành chính đợt 1-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Qua kết quả kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) đợt 1-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Kết quả tích cực
Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, qua kiểm tra cho thấy, điểm nổi bật là các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành các quy định, chỉ đạo về CCHC tốt hơn năm trước. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC chủ động, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn. Quán triệt các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ và yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp (DN), các sở, ngành được kiểm tra đã có nhiều nỗ lực trong việc tham mưu hoàn thiện, cụ thể hóa các quy định, chính sách quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, công khai minh bạch các thông tin quy hoạch, chính sách, tạo thuận lợi rõ rệt cho DN. Nhiều vướng mắc của người dân, tổ chức, DN đã được tháo gỡ, giải quyết khá kịp thời, tạo niềm tin và động lực để người dân, DN yên tâm sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, công tác CCHC còn đạt được các kết quả đáng ghi nhận như: nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết, được công khai minh bạch; cơ sở vật chất bộ phận một cửa được quan tâm đầu tư; thái độ giao tiếp của công chức tại bộ phận một cửa thân thiện, nhiệt tình hơn đã góp phần giảm đáng kể phiền hà cho người dân, tổ chức, DN. Ví dụ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết đối với 44 TTHC. Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh cắt giảm từ 10 đến 40% thời gian giải quyết TTHC theo quy định đối với 4 thủ tục thuộc lĩnh vực lữ hành và lưu trú. Sở Tư pháp đã tháo gỡ vướng mắc về phôi giấy khai sinh và phôi giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, chấm dứt tình trạng thiếu bản chính hộ tịch… Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tác nghiệp thành thạo hơn trên phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, có những nỗ lực nhất định trong việc triển khai TTHC trực tuyến mức độ 3. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm rõ rệt, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh đề ra tại Kế hoạch CCHC của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành cũng như giải quyết TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt. Khoán chi hành chính cho các đơn vị cấp xã đã đem lại hiệu quả đáng ghi nhận…
Chỉ đạo chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc thực hiện CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số hạn chế. Tình trạng giải quyết hồ sơ không đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử vẫn thường xuyên xảy ra; còn tình trạng nhận hồ sơ giải quyết TTHC chưa đúng thành phần theo quy định. Các quy định của UBND tỉnh về thông báo bằng văn bản khi thực hiện bổ sung hồ sơ, thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả đối với những hồ sơ trễ hạn chưa được các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện. Việc công khai thông tin đường dây nóng tại bộ phận một cửa cũng như tại mặt sau giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả chưa được thực hiện đầy đủ. Việc sử dụng các phần mềm dùng chung tại UBND các xã, phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện còn hạn chế…
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tiến hành rà soát, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định, không chấp hành nghiêm các chỉ đạo về cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, kể cả cán bộ, công chức tham mưu và người đứng đầu. Định kỳ hàng tháng tiến hành rà soát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, có các biện pháp quyết liệt để kiểm soát tiến độ giải quyết hồ sơ, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức tham gia quy trình giải quyết để xảy ra tình trạng trễ hạn, làm cơ sở để đánh giá, phân loại cán bộ, công chức cuối năm và bình xét thi đua, xếp hạng CCHC theo quy định tại Chương trình hành động số 12 của Tỉnh ủy. Triển khai sử dụng chữ ký số của cơ quan, đơn vị và chữ ký số của lãnh đạo trên các văn bản điện tử; đồng thời thực hiện xử lý quy trình văn bản đi trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành để quản lý, kiểm soát quá trình giải quyết công việc được giao của cán bộ, công chức…
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC. Ví dụ, UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC; rà soát, theo dõi việc giải quyết hồ sơ TTHC tại đơn vị, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ trễ hạn dưới 3%... Bên cạnh đó, phổ biến, cập nhật và niêm yết danh mục TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về lợi ích và cách thức nộp hồ sơ trực tuyến để tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến. UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND xã, phường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm các quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về cơ chế, chính sách, TTHC và công khai trên cổng thông tin điện tử. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC; tiến hành rà soát, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định, không chấp hành nghiêm chỉ đạo về cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử…
N.D