09:11, 01/11/2017

Nâng cao chất lượng phục vụ

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, một trong những nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, một trong những nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

 
Ông Phạm Văn Minh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) và con trai đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh cùng đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh làm hộ chiếu. Lần đầu tiên thực hiện khai báo thông tin trên tờ khai điện tử nhưng ông Minh thấy khá đơn giản vì có cán bộ hướng dẫn tận tình. Ông Minh cho biết: “Chưa đến 30 phút, chúng tôi đã hoàn thành xong các thủ tục. Vì đăng ký chuyển phát nhanh kết quả qua dịch vụ bưu điện nên chúng tôi sẽ nhận kết quả tại nhà, không phải từ Vạn Ninh vào đây nữa”.

 

Bà Lưu Hồ Quỳnh Như (xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh) đang làm việc cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh bày tỏ sự hài lòng: “Tôi được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn rất chi tiết khi đi làm hộ chiếu. Thời gian đợi rất ngắn. Tôi đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả về nhà, không phải quay lại đây lấy nữa nên yên tâm trở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc”.

 

Cán bộ thực hiện trả hộ chiếu cấp cho người dân

Cán bộ thực hiện trả hộ chiếu cấp cho người dân

 

Tính đến tháng 10-2017, trên hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài do Công an tỉnh quản lý, có 772 cơ sở lưu trú và hộ dân đã đăng ký tài khoản. Trong đó, có 671 cơ sở lưu trú lớn có đông người nước ngoài lưu trú (chiếm hơn 86%), 100 hộ dân và 1 nhà khách khu công nghiệp; có hơn 858.000 khách nước ngoài đăng ký tạm trú trên toàn tỉnh.

Hiện nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh thực hiện 11/38 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Có 4.468 cá nhân và 218 tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị. Trong năm, đơn vị đã chuyển phát 6.816/10.552 hồ sơ qua đường bưu điện theo yêu cầu của khách hàng, chiếm 65%.

Tại Khánh Hòa, việc thực hiện tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử để đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông cho công dân được triển khai từ tháng 7-2017. Theo Đại tá Phạm Văn Dũng - Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, đối với công dân, việc tiếp nhận tờ khai điện tử để cấp, đổi hộ chiếu qua mạng rất thuận lợi, thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng phát hành hộ chiếu. Người dân có thể ở bất cứ đâu truy cập vào trang web của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại địa chỉ: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để khai thông tin, đặt lịch nộp hồ sơ, sau đó đến trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh chụp hình và đóng lệ phí. Người dân cũng có thể thực hiện khai báo tờ khai điện tử ngay tại trụ sở cơ quan. Để tạo điều kiện thuận lợi phục vụ người dân, đơn vị cải tạo cơ sở vật chất khang trang, trang bị đầy đủ máy tính và luôn bố trí cán bộ hướng dẫn hoặc trực tiếp giúp người dân điền các thông tin tờ khai. Tờ khai được đánh máy thay vì viết tay như trước nên tránh sai sót; việc tiếp nhận và xử lý cũng nhanh hơn. Sau khi tờ khai điền đầy đủ thông tin, cán bộ đơn vị chỉ quét thông tin, mã vạch trên máy chưa đầy 1 phút là xong. Đến nay, số lượng người sử dụng tờ khai điện tử đạt khoảng 90% tổng số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Phòng cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả hộ chiếu cho công dân qua đường bưu điện với dịch vụ chuyển phát hộ chiếu tại địa chỉ cho khách hàng có nhu cầu sử dụng. Điều này giúp người dân không phải đi lại nhiều tốn thời gian, ảnh hưởng đến công việc, học tập, giảm chi phí đi lại nhất là đối với những người công tác, học tập ở các địa phương khác.


Bên cạnh triển khai tốt việc thực hiện tờ khai điện tử trong lĩnh vực cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh còn phối hợp tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai công tác tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài. Phòng đã phối hợp tổ chức 11 hội nghị để triển khai nội dung trên cho lực lượng công an địa phương các cấp và 1.399 đại diện các cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh. Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài đã thể hiện bước tiến trong công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện Chính phủ điện tử; khắc phục những khó khăn, vướng mắc của quy trình thủ công trước đây; thực hiện xã hội hóa việc nhập dữ liệu thông tin khai báo tạm trú cho khách nước ngoài. Về mặt nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu được lưu trữ tập trung, cập nhật đầy đủ, kịp thời phục vụ cho các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng công an chủ động khai thác thông tin, hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Việc triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian và chi phí cho người nước ngoài và công dân Việt Nam khi làm thủ tục xuất nhập cảnh.


NAM DU