09:03, 06/03/2016

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Nhằm phục vụ người dân tốt hơn, lãnh đạo huyện Cam Lâm tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thành triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại ở 14 xã, thị trấn…

Nhằm phục vụ người dân tốt hơn, lãnh đạo huyện Cam Lâm tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thành triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại ở 14 xã, thị trấn…


Rời bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện, chị Hồ Như Thủy (xã Suối Tân) cho biết, đến đây, chị mới biết quy định pháp luật về hộ tịch đã thay đổi. Chị đã được công chức ở quầy chứng thực hộ tịch - nội vụ hướng dẫn tận tình, chi tiết nên không còn lúng túng khi làm thủ tục.

 

Nhân viên quản trị mạng cập nhật tin cho Cổng thông tin điện tử huyện
Nhân viên quản trị mạng cập nhật tin cho Cổng thông tin điện tử huyện


Theo ông Phạm Triệu Cường - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lãnh đạo huyện luôn chú trọng yếu tố con người. Năm 2014, UBND huyện xây dựng xong đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính trình Sở Nội vụ. Trong năm 2015, UBND huyện cử 240 lượt cán bộ, công chức (CB-CC) xã tham gia lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin; nhiều lượt CB-CC được tham gia lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước các trình độ, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, quản lý xây dựng, phát triển đô thị... Huyện còn liên kết mở lớp bồi dưỡng kế toán trưởng hành chính sự nghiệp và tổ chức tuyển dụng 33 chỉ tiêu công chức cấp xã ở các lĩnh vực: văn hóa - xã hội, văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán, quân sự, công an. Đến nay, hơn 90% CB-CC cấp xã đạt chuẩn, riêng đội ngũ ở bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện có trình độ trung cấp trở lên. Mới đây, huyện Cam Lâm được nhận bằng khen của UBND tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng CB-CC giai đoạn 2011 - 2015.


Bên cạnh tiết kiệm kinh phí chi thu nhập tăng thêm, huyện cũng thí điểm khoán kinh phí quản lý hành chính cho UBND thị trấn Cam Đức và UBND xã Cam Thành Bắc. Qua đó, bước đầu giúp các địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt đối với các bộ phận, đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc địa phương như: Văn phòng Đảng ủy, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.


Đầu năm 2015, Cổng thông tin điện tử huyện chính thức hoạt động, với chuyên mục CCHC được liên kết với Cổng thông tin CCHC tỉnh, gắn banner tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến; chuyên mục Góp ý văn bản, dự thảo tạo ra kênh thông tin hai chiều về CCHC giữa người dân và chính quyền. Cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ” do UBND huyện tổ chức cũng thu hút hơn 200 CB-CC, viên chức tham gia, trình bày nhiều sáng kiến, giải pháp CCHC mới, hữu ích, thiết thực.


Các thủ tục hành chính (TTHC) được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đều được niêm yết công khai qua nhiều kênh: bảng giấy, máy tính màn hình cảm ứng đặt tại trụ sở UBND các cấp, trang thông tin điện tử, cổng tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Năm qua, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền cấp huyện; đồng thời, kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC; công khai địa chỉ, số điện thoại, email của Phòng Kiểm soát TTHC.

 

Năm 2015, UBND huyện Cam Lâm là một trong 12 cơ quan, đơn vị của tỉnh được xếp hạng tốt về thực hiện CCHC với chỉ số CCHC 85,35%; chỉ số hài lòng 74,27%, tăng 1,19% so với năm 2014, trong đó, điều kiện tiếp đón, phục vụ và tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi được người dân hài lòng nhất.

Một số ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai như: hệ thống thư điện tử công vụ, chứng thư số, chữ ký điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành (E-office), hệ thống giao ban trực tuyến. Năm 2015, trên địa bàn huyện có hơn 9.000 văn bản điện tử được nhận, phát hành và chuyển xử lý. Sau khi thí điểm Đề án một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND 4 xã: Cam An Nam, Cam Hải Đông, Cam Hiệp Nam và Sơn Tân, đến nay, 14/14 xã, thị trấn đều áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết TTHC qua mạng Internet mức độ 3 và cam kết áp dụng công cụ cải tiến “Thực hành tốt 5S” (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng).


Năm qua, toàn huyện đã giải quyết 5.415 hồ sơ, đạt 85,8%, phần lớn hồ sơ được giải quyết sớm hoặc đúng hạn. Việc công khai, minh bạch TTHC, phí, lệ phí, quy trình, thời gian giải quyết và cải thiện thái độ phục vụ của CB-CC đã góp phần giảm khiếu nại, phản ánh của người dân. Năm 2016, huyện phấn đấu hoàn thiện và thực hiện nghiêm các thể chế về công khai hoạt động công vụ, quản lý; triển khai ISO cho cấp xã; nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trực tuyến và khoán kinh phí hành chính cho tất cả các xã.


TIỂU MAI