07:09, 07/09/2015

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Giai đoạn 2011 - 2015, Công an TP. Cam Ranh đã tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, góp phần đơn giản hóa các thủ tục khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và công dân.

Giai đoạn 2011 - 2015, Công an TP. Cam Ranh đã tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, góp phần đơn giản hóa các thủ tục khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và công dân.


Những ngày gần đây, vợ chồng cụ ông Nguyễn Hợp (93 tuổi) và bà Trần Thị Mười (83 tuổi) ở phường Cam Thuận rất phấn khởi vì được cấp mới chứng minh nhân dân (CMND). Điều khiến người thân hai cụ bất ngờ chính là việc các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính (CSQLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Cam Ranh đã đến tận nhà để lấy vân tay, chụp hình... phục vụ việc làm lại CMND. Trung tá Nguyễn Liệu - Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an TP. Cam Ranh cho biết: “Từ đầu năm 2015 đến nay, đây là hai trong hàng chục trường hợp đã được cán bộ, chiến sĩ của đội đến tận nhà làm CMND. Không chỉ triển khai làm lại CMND tại nhà cho người già yếu, neo đơn ở các phường nội thành, chúng tôi còn đến với người dân xã đảo Cam Bình, vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Cam Thịnh Tây”.


Vừa được Đội CSQLHC về TTXH Công an TP. Cam Ranh đóng dấu “xóa khẩu” để chuyển về Nha Trang, bà Nguyễn Thị Thủy - người dân phường Cam Linh phấn khởi cho biết: “Nếu như trước đây, việc nhập khẩu, cắt khẩu phải mất hàng tuần thì hiện nay chỉ thực hiện trong một buổi sáng. Sau khi được Công an phường chứng thực, tôi đã có thể cắt khẩu để nhập về TP. Nha Trang, thủ tục rất nhanh chóng, đơn giản”.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Công an TP. Cam Ranh thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn dân cư làm thủ tục cấp mới, đổi CMND cho người già yếu, bệnh tật, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đơn vị đã cấp phát 6.412 CMND, phối hợp với ngành bưu điện giao tận tay 3.376 CMND cho người dân; đã tiếp nhận, giải quyết 4.201 trường hợp về hộ khẩu, nhân khẩu… 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, Công an TP. Cam Ranh đã tập trung sắp xếp các đơn vị nghiệp vụ, các bộ phận làm công việc tiếp dân như: làm CMND, hộ khẩu, đăng ký xe máy... một cách khoa học, hợp lý để phục vụ nhân dân tốt hơn. Việc cải tiến lề lối làm việc, lễ tiết, tác phong của cán bộ được chú trọng không chỉ góp phần giảm chi phí đi lại, rút ngắn thời gian cho người dân, mà còn tạo được niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an. Nhờ nỗ lực cải cách nên thời gian làm các thủ tục như: CMND, hộ khẩu, đăng ký xe máy... cho người dân đã được rút ngắn từ 2 đến 7 ngày so với trước đây.


Bên cạnh đó, để công tác CCHC đi vào nề nếp, đơn vị đã gắn nhiệm vụ này với các phong trào thi đua, bình xét phân loại hàng năm. Qua đó, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ được nâng lên. Mặt khác, Công an thành phố cũng tiến hành rà soát, công khai minh bạch các quy định, quy trình liên quan đến nhân dân; nghiên cứu cải tiến các quy trình công tác, rút ngắn thời gian tiếp nhận, thẩm định, giao trả hồ sơ... đáp ứng nhu cầu của người dân và được nhân dân ủng hộ, khen ngợi.


Đại tá Nguyễn Bá Đoàn - Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là các đội thường xuyên tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tiến hành rà soát, thống kê những thủ tục không cần thiết để kiến nghị, đề xuất Bộ Công an và các cấp, ngành cắt giảm, loại bỏ. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục cải tiến triệt để lề lối làm việc, kiên quyết khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ để phục vụ nhân dân tốt hơn.


THÀNH LONG