11:08, 19/08/2015

Ngành Hải quan: Đẩy mạnh cải cách hành chính

5 năm qua, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

5 năm qua, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC).


Tham gia buổi tập huấn do Cục Hải quan tỉnh tổ chức mới đây, chúng tôi thấy, công chức hải quan hướng dẫn cặn kẽ cho doanh nghiệp (DN) thủ tục nhập nguyên liệu, xuất sản phẩm; thủ tục hoàn thuế, không thu thuế và một số nội dung cơ bản khi thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế... Chị Nguyễn Thị Hằng Mơ - chuyên viên xuất nhập khẩu Chi nhánh Công ty Cổ phần Mặt Trời Nha Trang (Khu công nghiệp Suối Dầu) chia sẻ: “Thủ tục hải quan ngày càng đơn giản. Khi giao dịch với cơ quan hải quan, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, chính xác. Các quy định mới về chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, chính sách thuế, quy trình thủ tục hải quan... được phổ biến, hướng dẫn kịp thời đến DN”.

 

Đại diện Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh hướng dẫn các quy định cho doanh nghiệp.
Đại diện Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh hướng dẫn các quy định cho doanh nghiệp


Ông Phan Thanh Sơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác CCHC của đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực. Thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn. Đơn vị đã triển khai đồng bộ các quy trình nghiệp vụ theo cơ chế một cửa, đảm bảo tất cả hoạt động nghiệp vụ được thực hiện thống nhất tại quầy giao dịch từ khâu tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan, thông quan hàng hóa, đến thanh khoản, hoàn thuế, miễn thuế.


Những năm qua, ngành Hải quan đã xây dựng và đề nghị Bộ Tài chính ban hành 15 quyết định công bố TTHC trong lĩnh vực hải quan. Hiện tại, TTHC cấp cục là 34 thủ tục và cấp chi cục là 138; trong đó đã sửa đổi bổ sung 137 thủ tục, bãi bỏ 12 thủ tục... Các TTHC được công bố đều đáp ứng yêu cầu cải cách, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN; công khai trên website của Tổng cục Hải quan, niêm yết tại các địa điểm làm thủ tục của đơn vị.


Đáng chú ý, đơn vị đã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện thống nhất các quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát... Thủ tục hải quan điện tử V4 được triển khai từ tháng 1 đến tháng 6-2013, có 4/4 chi cục thực hiện. Tháng 5-2014, hệ thống thông quan điện tử tự động (VNACCS/VCIS) được chính thức triển khai và vận hành tại tất cả các chi cục trực thuộc, thay thế hoàn toàn chương trình thông quan điện tử V4 và hình thức thủ tục truyền thống trước đây. Đến nay, hệ thống hoạt động thông suốt, rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan xuống còn 3 giây/1 tờ khai luồng xanh, nhờ đó đã tạo thuận lợi trong hoạt động thương mại trên địa bàn. 100% DN tham gia xuất nhập khẩu, 98% tờ khai và kim ngạch đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Đồng thời, đơn vị luôn vận hành ổn định hệ thống thông quan điện tử tàu biển (E-manifest) với 98% lượt tàu được làm thủ tục và thông quan. Ngoài ra, ngành Hải quan còn triển khai áp dụng cơ chế hải quan một cửa quốc gia, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho DN. Từ chỗ thông quan 1 lô hàng có thể phải xin giấy phép của nhiều bộ ngành khác nhau và chuẩn bị nhiều chứng từ, hiện nay, cơ chế này cho phép DN chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất.


Mặt khác, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu khai báo làm thủ tục, khai thác, quản lý và truyền dữ liệu. Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện trên hệ thống VNACCS/VCIS và cơ chế một cửa quốc gia với tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của 80 TTHC. 100% các văn bản được chuyển xử lý trong nội bộ cơ quan dưới dạng điện tử...

 

5 năm qua, Cục Hải quan tỉnh có 4 tập thể và 6 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. Năm 2014, trong đợt thi đua “Ngành Hải quan quyết tâm triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS”, đơn vị có 1 tập thể và 13 cá nhân được Tổng cục Hải quan khen thưởng.

Được biết, Cục Hải quan tỉnh có 146 cán bộ, công chức và nhân viên hợp đồng. Thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu cho công chức, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa. Các địa điểm làm thủ tục được đầu tư xây dựng khang trang, cơ sở vật chất được trang bị để phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì hiệu quả các tổ tư vấn, giải đáp vướng mắc nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin kịp thời cho người khai hải quan.


Theo ông Phan Thanh Sơn, thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm soát, đơn giản hóa TTHC; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa. Đơn vị tiếp tục triển khai hệ thống tiếp nhận thông tin phục vụ công tác quản lý hải quan bằng phương thức điện tử; triển khai cổng kết nối cơ chế một cửa quốc gia theo lộ trình của ngành...


KIM THAO