11:06, 29/06/2015

Những tiến bộ trong lĩnh vực đất đai

Quản lý đất đai là một lĩnh vực khá phức tạp. Việc xác định quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân thường mất nhiều thời gian so với quy định.

Quản lý đất đai là một lĩnh vực khá phức tạp. Việc xác định quyền sử dụng đất (QSDĐ), cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho tổ chức, cá nhân thường mất nhiều thời gian so với quy định. Tại TP. Nha Trang, sau một quá trình không ngừng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), số lượng hồ sơ quá hạn trong lĩnh vực cấp sổ đỏ đang ngày càng giảm.


Trong lĩnh vực cấp GCN QSDĐ, danh mục các TTHC liên quan đến lĩnh vực này có tới 34 thủ tục khác nhau. Có những thủ tục có thể giải quyết trong ngày, nhưng cũng có những thủ tục phải thực hiện trong 39 ngày làm việc, nhất là những hồ sơ đất đai đòi hỏi quá trình xác minh phức tạp. Đây cũng là lĩnh vực mà các cơ quan chức năng chịu nhiều “điều tiếng” nhất về thời hạn giải quyết hồ sơ do chậm trễ so với quy định. Trong các nguyên nhân, có hệ thống TTHC còn rườm rà, phức tạp, các văn bản quy định về TTHC thường xuyên thay đổi. Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy ý kiến ở khu dân cư đối với các trường hợp cấp sổ đỏ mà không có giấy tờ về nguồn gốc SDĐ còn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể số lượng hồ sơ liên quan đến việc cấp GCN QSDĐ quá nhiều, cán bộ phụ trách mảng này vẫn còn thiếu nên quá tải.


Để khắc phục khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất những hồ sơ quá hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC liên quan đến đất đai, toàn bộ các thủ tục đều được công khai niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố. Mặt khác, người dân có thể tra cứu TTHC thông qua các màn hình cảm ứng đặt tại đây. Thậm chí ngay cả khi ở nhà, nếu máy tính có kết nối Internet, mọi người đều có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ (tại trang web: http://tthc.nhatrang.khanhhoa.gov.vn) mà không cần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.


Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang còn thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, từ đó có những đề xuất, kiến nghị sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn cho người dân. Ở lĩnh vực cấp GCN QSDĐ, năm 2012, thành phố đã kiến nghị sửa đổi cơ sở pháp lý và biểu mẫu; năm 2014 kiến nghị điều chỉnh thành phần hồ sơ; từ tháng 10-2014 triển khai phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Bộ phận một cửa, một cửa liên thông không ngừng được kiện toàn, cải tiến theo hướng ngày càng giảm tải cho cả người dân lẫn cơ quan chức năng. Các phần mềm quản lý hồ sơ hành chính hiện đại được áp dụng giúp cho việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác và khoa học.


Với những nỗ lực của các cơ quan liên quan, việc thực hiện TTHC trong cấp GCN QSDĐ ở Nha Trang đã đạt được những kết quả khích lệ. Nếu như năm 2012, số lượng hồ sơ quá hạn chiếm đến 43,14% thì sang năm 2013, trong số 17.654 hồ sơ tiếp nhận, UBND TP. Nha Trang đã giải quyết xong 17.623 hồ sơ (trong đó có 31% hồ sơ sớm hạn, 29% đúng hạn và 40% trễ hạn); năm 2014, tỷ lệ hồ sơ quá hạn đã giảm xuống chỉ còn 18,07% trong 21.180 hồ sơ đã xử lý.


Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Việc giải quyết các TTHC nói chung tại UBND TP. Nha Trang đã có nhiều tiến bộ so với những năm trước. Các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt theo từng năm. Số lượng hồ sơ giải quyết sớm hạn và đúng hạn ngày càng tăng, tỷ lệ thuận với mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của UBND TP. Nha Trang. Chỉ số hài lòng trong năm 2013 là 76,35%, năm 2014 là 79,36%”.


Được biết, Nha Trang đang phấn đấu triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 14 đơn vị cấp xã còn lại; phấn đấu trong năm 2015, tất cả các xã phường đều áp dụng mô hình này nhằm phục vụ ngày một tốt hơn cho người dân.


H.Đ