09:06, 29/06/2015

Sở Công Thương: Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, Sở Công Thương đã chú trọng công tác cải cách hành chính.

Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, Sở Công Thương đã chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC).


Tiếp tục rà soát các thủ tục


Theo lãnh đạo Sở Công Thương, căn cứ các đề án, kế hoạch triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Chính phủ và UBND tỉnh, hàng năm, Sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả. Cụ thể như: Công tác rà soát và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Lãnh đạo Sở đã chấn chỉnh tình trạng nhân viên lạm quyền yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động về triển khai thực hiện một số chủ trương, chính sách lớn đưa kinh tế phát triển nhanh, bền vững; triển khai Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện tái cơ cấu phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ngoài ra, Sở còn tham mưu UBND tỉnh chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp và các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào cụm công nghiệp; tham mưu địa điểm đầu tư cụm công nghiệp tại TP. Cam Ranh...

 

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến


Trong 6 tháng năm 2015, Sở đã rà soát, giúp UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố 6 TTHC mới thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng; bãi bỏ 2 TTHC thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước và công nghiệp tiêu dùng; đề nghị Sở Tư pháp thẩm định đối với 4 TTHC mới và bãi bỏ 4 TTHC cũ thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm... Bộ phận một cửa của Sở đã tiếp nhận 4.664 hồ sơ, đã giải quyết sớm và đúng hạn 4.634 hồ sơ, đạt 99,8%.


Để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Sở đã thực hiện việc cắt giảm từ 1/3 đến 1/2 thời gian giải quyết từng TTHC so với quy định hiện hành; tiếp tục niêm yết công khai các TTHC, danh mục, cách thức thực hiện tại Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử, tạo môi trường pháp lý thuận lợi. Ngoài ra, Sở công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Bộ phận một cửa...


Tuyên truyền nộp hồ sơ điện tử


Từ đầu năm đến nay, Sở đã giải quyết được 25 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và truy cập dịch vụ được thực hiện qua mạng). Ông Nguyễn Tấn Lộc - chuyên viên Bộ phận một cửa Sở Công Thương cho biết, mỗi khi có tổ chức, công dân tới làm TTHC, Bộ phận một cửa đã tuyên truyền và hướng dẫn khách cách thức nộp hồ sơ trực tuyến... Đại diện nhiều đơn vị cho rằng, điều này rất tiện ích cho DN. Đặc biệt, đối với các DN tại TP. Hồ Chí Minh, khi có nhu cầu triển khai chương trình khuyến mãi tại Nha Trang, họ có thể gửi hồ sơ qua mạng Internet từ trụ sở DN  nên không bị chậm tiến độ dự kiến.


Bà Võ Thị Uyên Thâm - nhân viên hành chính Chi nhánh Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam tại TP. Nha Trang cho biết: “Sau khi được tuyên truyền về dịch vụ trực tuyến mức độ 3, tôi đã thực hiện và thấy rất hiệu quả. Dịch vụ này giúp DN đỡ mất thời gian và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, thủ tục cũng nhanh gọn...”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh chưa sử dụng dịch vụ trực tuyến do chưa tìm hiểu kỹ hoặc do thói quen nộp hồ sơ trực tiếp...


Việc tăng cường tuyên truyền về dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 sẽ giúp cho nhà đầu tư thực hiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, giảm giấy tờ, thời gian đi lại, hạn chế tiêu cực... Bà Đỗ Thị Phương Trang - Chánh Văn phòng Sở Công Thương cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, công dân thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến; tiếp tục tuyên truyền trực quan tại Bộ phận một cửa với khẩu hiệu: “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời gian và chi phí”.


HƯƠNG QUỲNH