11:06, 07/06/2015

Cần khắc phục những hạn chế

Năm 2014, công tác cải cách hành chính của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang bị xếp loại yếu. Chính vì thế, trường cần rà soát lại những mặt còn hạn chế để có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Năm 2014, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang bị xếp loại yếu. Chính vì thế, trường cần rà soát lại những mặt còn hạn chế để có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.


Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) cho biết, thời gian qua lãnh đạo nhà trường bước đầu đã có sự quan tâm đến CCHC thông qua việc ban hành kế hoạch hàng năm để làm cơ sở triển khai, đôn đốc. Trong các nội dung cải cách thì cải cách tổ chức bộ máy đã được thực hiện khá tốt. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức cũng đạt kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, hoàn thiện thể chế hoạt động của bộ máy, cải cách thủ tục và quy trình công việc, hiện đại hóa hành chính vẫn còn yếu kém. Chính điều này đã dẫn đến chỉ số CCHC năm 2014 của trường ở mức yếu (56,63%). “Nhà trường cần căn cứ các quy định, chỉ đạo CCHC của tỉnh để cụ thể hóa mục tiêu và nhiệm vụ cải cách cho phù hợp với đặc thù của đơn vị sự nghiệp công; rà soát lại những mặt còn hạn chế để có giải pháp khắc phục, cải tiến, trước hết cần phải xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm đạt chất lượng”, ông Minh nói.

 

Cán bộ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang tư vấn tuyển sinh.
Cán bộ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang tư vấn tuyển sinh


Theo cô Phạm Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, hiện tại, trường có 17 khoa, phòng, trung tâm trực thuộc, 3 tổ chức đoàn thể với tổng số 214 viên chức. Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhà trường đã phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân. Cụ thể, ở từng đơn vị trực thuộc luôn có sự phân công viên chức trực tiếp nhận ý kiến và giải quyết kịp thời mọi vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Riêng Phòng Công tác chính trị và Quản lý học sinh, sinh viên (HS-SV) chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề xung quanh việc học tập của HS-SV. Trường cũng đã áp dụng các phần mềm tin học như: phần mềm đào tạo, quản lý HS-SV, kế toán nội bộ, văn thư lưu trữ… nên đã nâng cao chất lượng giải quyết công việc ở các bộ phận. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường đều trao đổi công việc qua thư điện tử…


Điểm đáng ghi nhận trong công tác CCHC của trường là rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập học cho SV (chỉ mất từ 3 đến 5 phút là hoàn tất thủ tục). SV tốt nghiệp trước kia phải mất ít nhất 2 tháng mới nhận được bằng thì bây giờ chỉ còn khoảng 20 ngày. Ngoài ra, nhà trường cũng thực hiện việc in bản sao bằng tốt nghiệp nên SV không còn phải đi photo công chứng bằng để làm hồ sơ xin việc…Sinh viên Bùi Thị Giang - Khoa Hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Nhà trường có trang web riêng, trên đó đăng tải nhiều thông tin hữu ích với HS-SV như: lịch học, lịch thi và nhiều hoạt động khác. Trong thời gian học tập, nếu có điều gì chưa rõ, chúng em đều được các thầy cô giải thích cặn kẽ, kịp thời…”.


Tuy đã có sự quan tâm đúng mức và đạt được một số kết quả tích cực trong hoạt động, nhưng công tác CCHC của trường vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, một số ít cán bộ, giáo viên vẫn chưa nhận thức rõ về công tác CCHC nên việc giải quyết chế độ, triển khai các văn bản chưa đảm bảo yêu cầu. Khó khăn về tài chính cũng là một nguyên nhân khiến nhà trường chưa đầu tư được các phương tiện, trang thiết bị hiện đại phục vụ CCHC.


Theo cô Phạm Thị Huyền, để tiếp tục CCHC đạt hiệu quả và phù hợp với điều kiện hoạt động thực tế, thời gian tới, trường sẽ chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý bộ máy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục đào tạo; chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trường sẽ tiếp tục điều hành và thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý; đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực CCHC…   


N.T