10:06, 15/06/2015

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng hiện đại, UBND phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng hiện đại, UBND phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân.


Đầu tuần, bộ phận một cửa của UBND phường Ninh Đa có khá nhiều người đến liên hệ công việc. Các cán bộ ở đây tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục. Bà Trần Thị Thu Trang (tổ dân phố Hà Thanh 2, phường Ninh Đa) cho biết, bà đến để liên hệ làm giấy tờ đất. Lâu nay, bà ít khi đi làm thủ tục ở phường nên không biết làm sao cho đúng. Tại đây, các cán bộ phường đã tận tình hướng dẫn bà hoàn thành thủ tục. “Hồ sơ đã làm xong. Bây giờ, tôi chỉ chờ ký và đóng dấu. Tôi không ngờ công việc thuận lợi và nhanh như vậy” - bà Trang nói.

 

Người dân đến giao dịch tại UBND phường Ninh Đa.
Người dân đến giao dịch tại UBND phường Ninh Đa


Năm 2014, UBND phường Ninh Đa là đơn vị được UBND thị xã Ninh Hòa chọn xây dựng mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Được sự chỉ đạo của cấp trên, UBND phường đã tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Đặc biệt, phường tập trung vào công tác CCHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Được biết, năm 2014, khảo sát qua người dân đến giao dịch tại phường, UBND phường nhận được hơn 90% số phiếu đánh giá hài lòng.


Để thực hiện tốt cơ chế một cửa theo hướng hiện đại, UBND phường Ninh Đa đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ nhằm đảm bảo phục vụ người dân. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của phường có 22 người, trong đó có 11 cán bộ chuyên trách và 11 công chức. Riêng bộ phận một cửa bố trí 4 công chức, 1 cán bộ không chuyên trách. Năm 2014, bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết xong 1.723 hồ sơ. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng thời gian, không có hồ sơ trễ hẹn.

 

Ông Nguyễn Như Cảnh - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ninh Hòa: UBND phường Ninh Đa là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, luôn triển khai kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã. Công tác giải quyết thủ tục tại phường luôn kịp thời, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%. Bên cạnh đó, lãnh đạo phường luôn biết đổi mới, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bên cạnh nâng cao chất lượng phục vụ người dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc được cán bộ, công chức quan tâm thực hiện. Các phòng làm việc đều được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối Internet, mạng LAN. Một số lĩnh vực như: tiếp nhận và trả kết quả, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn thư - lưu trữ đã áp dụng phần mềm chuyên ngành để phục vụ công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được trang bị nhiều thiết bị như: máy tra cứu hồ sơ, máy lấy số thứ tự, camera giám sát. Quá trình tác nghiệp tại bộ phận, từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả đều được chuyển vào phần mềm một cửa điện tử liên thông.


Ông Ngô Quang Khánh - Chủ tịch UBND phường Ninh Đa cho biết, trước đây, khi thực hiện theo cách cũ, người dân mất rất nhiều thời gian để nghe cán bộ hướng dẫn. Hiện nay, với hệ thống máy tính hỗ trợ phần mềm cập nhật thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực, người dân có thể kiểm tra hồ sơ thông qua máy quét mã vạch. Chỉ cần đưa mã vạch được cấp qua máy cảm ứng, hệ thống sẽ báo tất cả thông tin. Đồng thời, nếu có wifi, người dân có thể ở nhà kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ của mình trên website theo mã biên nhận. Ông Khánh nói: “Với những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện, thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương cơ quan, tạo bước chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ”.


Với những nỗ lực trên, năm 2014, UBND phường Ninh Đa được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC.


VĨNH THÀNH