06:07, 27/07/2015

TP. Nha Trang: Nâng mức độ hài lòng của người dân

5 năm qua, nhờ đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính nên đến nay, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của chính quyền đã tăng đáng kể với 79,36%.

5 năm qua, nhờ đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) nên đến nay, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của chính quyền đã tăng đáng kể với 79,36%.
 
Kết quả khả quan
 

Theo UBND TP. Nha Trang, những năm qua, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác CCHC. Hàng năm tiến hành kiểm tra 30% cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC ở cơ sở; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC để các tầng lớp nhân dân nắm bắt. Nhờ thế, công tác CCHC trên địa bàn thành phố dần đi vào nề nếp và có chuyển biến đáng kể.

 

Phường Vĩnh Nguyên, đơn vị được thành phố tặng giấy khen vì làm tốt công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015.
Phường Vĩnh Nguyên, đơn vị được thành phố tặng giấy khen vì làm tốt công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015.

 

Qua thống kê, từ năm 2011 đến 2015, thành phố đã kiện toàn cơ sở vật chất, xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc của 21 đơn vị cấp xã; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và đã có 92,2% cán bộ, công chức và 80,2% viên chức đạt trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó có 9% có trình độ sau đại học. Thành phố cũng nghiêm túc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) và đã rà soát, kiến nghị tỉnh sửa đổi, bãi bỏ, bổ sung 91 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và cấp xã. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả máy tính tại các cơ quan, đơn vị đều được kết nối mạng LAN và Internet. Các cơ quan chuyên môn thành phố đã triển khai phần mềm Văn phòng điện tử eOffice, thuận tiện trao đổi văn bản và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố được triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ nên tất cả quá trình làm việc, luân chuyển hồ sơ đều được theo dõi, giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kiểm soát, đôn đốc tiến độ giải quyết, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực của cán bộ, công chức. Một số phần mềm chuyên môn như: quản lý tài sản công, quản lý trợ cấp xã hội, quản lý hộ tịch... cũng được áp dụng tại một số cơ quan, đơn vị. Hiện nay, quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã loại bỏ được những thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà cho công dân. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn và đúng hạn ngày một tăng. Chỉ số mức độ hài lòng của công dân đối với sự phục vụ của chính quyền được nâng cao, năm 2013 là 76,35%, năm 2014 là 79,36%.
 
Phấn đấu nâng chỉ số hài lòng
 
Để tiếp tục nâng mức độ hài lòng của công dân thời gian tới, ngoài giải quyết các khó khăn đang tồn tại, thành phố phấn đấu thực hiện 100% cơ quan nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; 90% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính với các cơ quan cấp trên được thực hiện dưới dạng điện tử. Bên cạnh đó, trụ sở làm việc của các cơ quan được xây dựng, nâng cấp hiện đại và trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC và hầu hết các dịch vụ hành chính công được cung cấp trực tuyến qua mạng; tất cả phản ánh, kiến nghị của công dân được giải quyết minh bạch... 
 
Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, theo ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm đã được Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn chuyển giao phải được áp dụng đồng bộ, thống nhất tại các đơn vị và UBND các xã, phường. Tất cả các xã, phường thực hiện nghiêm túc Đề án triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại; rà soát các TTHC để phát hiện những vướng mắc, bất cập. Từ đó kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung và đề xuất phương án đơn giản hóa kịp thời; chủ động cập nhập các TTHC mới để cung cấp thông tin cho người dân. Song song đó, các cơ quan chuyên môn thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho UBND các xã, phường để giúp lãnh đạo các xã, phường theo dõi từng bước quy trình giải quyết hồ sơ, chấn chỉnh các hạn chế, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để góp phần hoàn thành nhiệm vụ CCHC ở cơ quan, đơn vị mình với hiệu quả cao nhất. Có như vậy mới tạo được sự chuyến biến tốt trong công tác CCHC” - ông Danh nói.
 
Lưu Khánh