05:09, 14/09/2015

Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa thăng hạng

Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa đạt 83,62%, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành, tăng cả về chỉ số và thứ bậc (tăng 10 bậc) so với năm 2013.

Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC của tỉnh Khánh Hòa đạt 83,62%, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành, tăng cả về chỉ số và thứ bậc (tăng 10 bậc) so với năm 2013.


Nhiều lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn năm trước


Đây là năm thứ 3 Bộ Nội vụ đánh giá kết quả triển khai CCHC thông qua công cụ đánh giá, đo lường và xếp hạng chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kết quả, qua từng năm, Khánh Hòa đều tăng chỉ số và thứ hạng. Năm 2012, Khánh Hòa đạt chỉ số 76,84%, xếp thứ 34; năm 2013 đạt chỉ số 78,15%, xếp thứ 32; năm 2014 đạt chỉ số 83,62%, xếp thứ 22. Trong bối cảnh các tỉnh, thành đều nỗ lực tăng chỉ số CCHC, việc Khánh Hòa tăng 10 bậc, từ vị trí 32 lên vị trí 22 là kết quả đáng ghi nhận.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế
Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế


Phương pháp lấy chỉ số CCHC được đánh giá bằng cách kết hợp tự đánh giá của các bộ, tỉnh, thành phố với đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Đối với cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần (33 tiêu chí, tiêu chí thành phần đánh giá qua điều tra xã hội học). Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành được xác định trên cơ sở 8 lĩnh vực gồm: chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cơ cấu điểm gồm: điểm do các cơ quan hành chính nhà nước tự chấm qua thẩm định là 62, điểm điều tra xã hội học là 38 (thang điểm 100). Năm nay, Khánh Hòa đạt chỉ số CCHC 83,62%. Trong đó, điểm thẩm định của Bộ Nội vụ trên cơ sở tự chấm là 54,1 và điểm điều tra xã hội học đạt 29,52. Với kết quả này, Khánh Hòa nằm trong số 41 tỉnh, thành có chỉ số từ 80 đến 90%. Chỉ số CCHC và chỉ số PCI luôn có tác động tương hỗ nên với việc cả hai chỉ số này cùng thăng hạng chứng tỏ nỗ lực CCHC của tỉnh đã có tác động tích cực.


Theo ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ, trong 8 lĩnh vực, có một số lĩnh vực Khánh Hòa đạt kết quả tốt hơn năm trước, đó là: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC cũng đạt kết quả khá tốt.


Công tác cải cách TTHC được xác định là khâu đột phá nên việc thực hiện kế hoạch rà soát đánh giá TTHC và xử lý các vấn đề qua rà soát được tỉnh tổ chức triển khai tương đối tốt; việc công khai TTHC đầy đủ, kịp thời nên đạt điểm cao hơn so với năm trước. Tỉnh đã công bố 109 TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3; các sở, ngành đã chủ động đưa thêm nhiều TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, tỉnh đã có hơn 170 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3. Qua giai đoạn đầu bỡ ngỡ, hồ sơ điện tử trực tuyến mức độ 3 đã bước đầu phát sinh ở một số lĩnh vực tại một số sở như: Công Thương, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Tài chính cùng 2 ngành Thuế và Hải quan với hơn 300 hồ sơ.


Mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại đã hoàn thành ở các sở, ngành và cấp huyện; sẽ hoàn thành 100% ở cấp xã trong quý III/2015. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đều đã quản lý quá trình giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử; thông tin giải quyết của từng hồ sơ được cập nhật, thống kê, tổng hợp và công bố trên cổng thông tin điện tử CCHC của tỉnh. Người dân có thể tra cứu để biết tình hình giải quyết hồ sơ qua mạng Internet. Các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ. Tính đến ngày 31-5, dịch vụ này đã chuyển phát nhanh hơn 22.000 hồ sơ.


Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính


Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với công tác CCHC, từ ban hành kế hoạch, chỉ đạo các giải pháp, tổ chức kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý...; sự nỗ lực của các sở tham mưu CCHC trong việc theo dõi đôn đốc, nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác CCHC; sự quan tâm của các sở, ngành, địa phương đối với công tác này. Tỉnh đã chú trọng cải cách TTHC, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; đẩy nhanh tiến độ mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại; công bố TTHC trực tuyến mức độ 3; tổ chức công bố chỉ số mức độ hài lòng, tổ chức đánh giá xếp hạng CCHC; kiểm tra, giám sát, xử lý, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót...


Tuy nhiên, kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm nay cũng cho thấy một số hạn chế trong việc tổ chức thực hiện. Đó là, tiêu chí xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL bị giảm điểm mạnh. Cụ thể, việc xây dựng kế hoạch VBQPPL bị giảm điểm; triển khai xử lý kết quả rà soát VBQPPL không có điểm vì không có báo cáo kết quả xử lý; ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện VBQPPL không kịp thời nên không đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó, tuy kết quả chung về lĩnh vực cải cách TTHC tăng so với năm trước nhưng vẫn còn hạn chế ở khâu ban hành kế hoạch rà soát TTHC còn chậm, cập nhật TTHC chưa tốt. Những hạn chế này cần phải được rút kinh nghiệm, khắc phục ngay.


Theo ông Nguyễn Văn Minh, thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm CCHC của tỉnh là cải cách TTHC gắn với hoàn thiện thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, toàn bộ quy trình TTHC phải được rà soát, đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa theo yêu cầu cơ chế một cửa, một cửa liên thông để đảm bảo tin học hóa trên phần mềm một cửa điện tử; mở rộng triển khai TTHC trực tuyến mức độ 3, tiến hành kết nối liên thông qua mạng để phối hợp giải quyết TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.


N.D