21:29, 08/06/2023

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Khánh Hòa: Điểm tựa cho người nghèo

MAI HOÀNG

Nhằm góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Khánh Hòa không ngừng nỗ lực chuyển tải kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách để họ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống gia đình.

Tạo cơ hội vươn lên...

Cách đây 2 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Minh (thôn Phò Thiện, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) được vay 100 triệu đồng theo diện hộ mới thoát nghèo. Ông đã sử dụng nguồn vốn này để mua xe nước mía cho vợ kinh doanh và mua một con bò sinh sản. Đến nay, thu nhập từ xe nước mía, thu hoạch các loại cây ăn trái trong rẫy đủ trang trải chi phí sinh hoạt của 5 người trong gia đình và nuôi 3 con ăn học. Ngoài ra, gia đình còn có 2 con bò sinh sản để tiếp tục nhân đàn.

Một phiên giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.
Một phiên giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang.

Từ nhiều năm nay, gia đình bà Trần Thị Kim Luyến (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) vẫn luôn mong ước xây dựng một căn nhà riêng để ổn định cuộc sống nhưng vẫn không thể thực hiện do thu nhập thấp. Đầu năm nay, gia đình bà rất phấn khởi khi được NHCSXH thị xã Ninh Hòa cho vay 300 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội. Từ số vốn này và tiền tích góp, gia đình bà đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, giúp gia đình được an cư lạc nghiệp.

Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, tính đến đầu tháng 6-2023, tổng dư nợ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 3.905 tỷ đồng, tăng 128 tỷ đồng so với đầu năm. 6 tháng đầu năm, doanh số cho vay của NHCSXH tỉnh đạt hơn 477 tỷ đồng với 14.393 khách hàng được vay vốn. Nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội không chỉ tạo sinh kế, tạo việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách mà còn góp phần thúc đẩy mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với việc tập trung thực hiện tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao, NHCSXH tỉnh luôn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Đến nay, nợ quá hạn chỉ ở mức 0,2%/ tổng dư nợ, giảm so với đầu năm.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, NHCSXH tỉnh đã phát động các phong trào thi đua trong từng giai đoạn với những chỉ tiêu cụ thể, qua đó động viên toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hàng năm. Kết thúc mỗi đợt thi đua, chi nhánh đều tổ chức đánh giá kết quả đạt được và khen thưởng kịp thời đến cán bộ trực tiếp có thành tích xuất sắc, đồng thời khuyến khích đơn vị khác học tập, làm theo, xây dựng các mô hình mới, tạo sự lan tỏa tốt. Đặc biệt trong năm qua, toàn cán bộ, viên chức, người lao động của chi nhánh đã tích cực thực hiện phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Nhờ đó, tính đến ngày 31-3, đơn vị đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 với dư nợ đạt 208,4 tỷ đồng với gần 4.100 lượt khách hàng được vay vốn.

Thời gian qua, chi nhánh có nhiều sáng kiến được áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong công việc, giảm chi phí và thời gian cho đơn vị. Trong đó, phải kể đến các sáng kiến, như: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với hội đoàn thể các cấp tại Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa”; “Hoàn thiện các giải pháp trong công tác kiểm tra toàn diện tại xã của NHCSXH tỉnh Khánh Hòa để  nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn cấp xã, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Nha Trang”; “Giải pháp huy động tiền gửi của tổ chức và cá nhân thông qua lễ phát động “Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Khánh Hòa”… Qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được NHCSXH Trung ương ghi nhận, thông báo nhân rộng trên toàn hệ thống và toàn ngành ngân hàng. Đến nay, chi nhánh có 1 tập thể, 4 cá nhân điển hình tiên tiến toàn diện được nhân rộng cấp ngân hàng giai đoạn 2020 - 2025; 6 tập thể điển hình tiên tiến toàn diện và 7 cá nhân được thông báo nhân rộng cấp hệ thống NHCSXH.

Ông Hồ Đắc Thích - Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, chi nhánh luôn coi thi đua là động lực quan trọng thúc đẩy viên chức, người lao động hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Do đó, việc phát động thi đua phải có nội dung, tiêu chí rõ ràng, sát thực; công tác sơ, tổng kết và tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng. Chi nhánh cũng quan tâm công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức, tác phong nghề nghiệp đối với cán bộ, viên chức; đồng thời lựa chọn, luân chuyển, xây dựng đội ngũ cán bộ trong ngành tâm huyết, tinh thông nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, tận tụy phục vụ khách hàng. Cùng với đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, dịch vụ NHCSXH; phát triển các mảng dịch vụ, đổi mới công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Năm 2022, NHCSXH tỉnh có 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ngành cho 3 cá nhân và tặng bằng khen cho 2 tập thể, 8 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho chi nhánh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau năm 2022” và nhiều bằng khen, giấy khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, NHCSXH…

MAI HOÀNG