22:53, 07/06/2023

Sử dụng thiết bị nhận dạng tự động trên tàu cá: Cần đăng ký, cài đặt mã của Việt Nam

HẢI LĂNG

Thiết bị nhận dạng tự động (AIS) trang bị trên tàu cá rất hữu ích cho ngư dân. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều ngư dân sử dụng thiết bị AIS không rõ nguồn gốc, không đăng ký, không chuyển đổi đúng mã nhận dạng của Việt Nam, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc nhận dạng hoạt động của tàu, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trên biển.

Chú ý việc cài mã nhận dạng 

Thiết bị AIS là thiết bị thông tin an toàn hàng hải. Khi được lắp đặt trên tàu cá, nó sẽ phát tín hiệu mang các thông tin về tàu và an toàn hàng hải, có khả năng trao đổi thông tin với các tàu khác hay các đài bờ. Mỗi tàu cá lắp đặt thiết bị AIS sẽ được cài đặt 1 mã nhận dạng (MMSI) để hiển thị trên hệ thống. Hệ thống AIS sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng tránh tàu đâm va, bảo đảm an toàn cho tàu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển; hỗ trợ cảnh báo tàu cá trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU)...

Thiết bị AIS cài mã nhận dạng của Trung Quốc do ông Phạm Tấn Phùng giao nộp cho cơ quan chức năng
Thiết bị AIS cài mã nhận dạng của nước ngoài do ông Phạm Tấn Phùng giao nộp cho cơ quan chức năng. 

Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Hiện nay, chưa có quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị AIS đối với tàu cá nên ngư dân mua và sử dụng theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị AIS, cài đặt mã MMSI của ngư dân vẫn còn một số bất cập, ảnh hưởng đến công tác quản lý”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường có rất nhiều chủng loại thiết bị AIS do Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… sản xuất, với giá từ 8 đến 15 triệu đồng/thiết bị. Ngoài các tàu cá sử dụng thiết bị AIS thực hiện cài mã nhận dạng Việt Nam, vẫn còn nhiều tàu cá trong quá trình sử dụng thiết bị AIS và cài mã MMSI đã không chú ý dẫn đến cài mã nhận dạng chưa đăng ký, cài không đúng tên tàu, thậm chí cài mã nhận dạng của tàu nước ngoài…

Theo thông tin của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, việc tàu cá sử dụng các thiết bị nhận dạng tự động AIS, thiết bị định vị vệ tinh của nước ngoài nhưng không khai báo, đăng ký, không thay đổi mã nhận dạng với các cơ quan chức năng địa phương gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra, cũng như công tác quản lý, kiểm soát, phân biệt tàu cá Việt Nam và tàu nước ngoài, làm ảnh hưởng đến an ninh trên vùng biển nước ta. Cụ thể như trường hợp tàu cá KH 95536 TS của ông Phạm Tấn Phùng (ở phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) nhặt được thiết bị AIS có mã nhận dạng MMSI của nước ngoài từ năm 2021, sử dụng cho đến nay mà không thông báo nên các cơ quan chức năng nhận diện ra tàu cá nước ngoài. Lực lượng chức năng đã mời ông Phùng lên làm việc và ông đã tự nguyện giao nộp thiết bị này. Qua sự việc này, ngư dân cần cảnh giác, khi phát hiện, vớt được thiết bị AIS có mã nhận dạng của nước ngoài cần giao nộp cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Đăng ký để sử dụng hiệu quả

Ông Nguyễn Thành Hơn - thuyền trưởng một tàu cá ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng, Nha Trang) cho biết: “Tuy không bắt buộc nhưng để đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển, nhiều tàu cá xa bờ vẫn trang bị thiết bị AIS. Khi mở AIS, thuyền trưởng có thể phát hiện các tàu khác trong bán kính từ 25 đến 40 hải lý, từ đó sớm có giải pháp để tránh đâm va. Việc mua thiết bị này tùy theo mỗi chủ tàu, người chọn mua ở các đơn vị cung cấp uy tín, người mua hàng trôi nổi, mua máy cũ của người khác đã qua sử dụng mà không quan tâm đến việc cài đặt mã định dạng Việt Nam hoặc chuyển đổi mã sang tàu mới…”.

Hiện đã có nhiều tàu cá xa bờ cửa ngư TP. Nha Trang lắp đặt thiết bị AIS
Tàu cá neo đậu tại Cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang).

Theo ông Trần Quang Minh - Giám đốc Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh, Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích tàu cá đăng ký và cài đặt thông tin chính xác cho thiết bị AIS để có thể khai thác, sử dụng hiệu quả hơn đối với hệ thống thiết bị này. Đến thời điểm này, có 179 tàu cá của Khánh Hòa đã được Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang hỗ trợ đăng ký, được cấp mã nhận dạng MMSI Việt Nam để cài đặt cho thiết bị AIS, chủ yếu là tàu xa bờ”.

Thiết bị AIS rất hữu ích cho ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển, nhưng pháp luật chưa quy định bắt buộc lắp đặt, đăng ký sử dụng thiết bị AIS trên tàu cá, cũng như phải chuyển mã nhận dạng sang mã của Việt Nam (574 + 6 chữ số do đơn vị có thẩm quyền cấp). Để thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động của tàu thuyền trên biển, tránh nhận diện nhầm tàu cá của tỉnh với tàu cá nước ngoài khi khai thác trên biển, các chủ tàu sử dụng thiết bị AIS cần đến Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang để được hỗ trợ đăng ký, cài đặt mã nhận dạng Việt Nam.

HẢI LĂNG