22:40, 07/06/2023

Gỡ khó cho các khu công nghiệp

ĐÌNH LÂM

Sáng 7-6, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) Vân Phong về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận tại buổi làm việc.

Còn nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của BQL KKT Vân Phong, trong 6 tháng đầu năm, KCN Suối Dầu (huyện Cam Lâm) thu hút được 2 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 73 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án trong nước với vốn tăng 9,5 tỷ đồng. Tính đến nay, KCN Suối Dầu thu hút được 59 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 303,9 triệu USD; tỷ lệ lấp đầy đạt 97%. KCN Ninh Thủy từ đầu năm đến nay chưa thu hút dự án thứ cấp nào, giữ nguyên 23 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 115 triệu USD; tỷ lệ lấp đầy 34,82%. Riêng 2 KCN: Dốc Đá Trắng (huyện Vạn Ninh), Nam Cam Ranh (TP. Cam Ranh) và một số KCN khác đang tiến hành các thủ tục đầu tư theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, hiện nay, việc triển khai, điều hành các KCN trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đối với KCN Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) vẫn còn 11 trường hợp (7,33ha) chưa giải phóng mặt bằng nên chủ đầu tư không thể hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Điều này dẫn đến thủ tục giao đất, thuê đất chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 chưa xong khiến các thủ tục về môi trường chưa thể thực hiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hút các dự án thứ cấp. Ngoài ra, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 chưa được phê duyệt nên chưa đủ cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Nam Cam Ranh. Bên cạnh đó, chỉ tiêu đất KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh đến năm 2030 chỉ còn hơn 487ha, nhưng theo phương án phát triển KCN của tỉnh đến năm 2030, còn rất nhiều dự án KCN đang cần thu hút đầu tư (Nam Cam Ranh, Ninh Diêm 3, Ninh Sơn, Việt Nam - Singapore…). Do đó, sẽ thiếu đất cho các dự án, làm hạn chế việc thu hút đầu tư.

Cần nỗ lực để lấp đầy các khu công nghiệp

Để tháo gỡ các khó khăn trước mắt, BQL KKT Vân Phong kiến nghị UBND tỉnh giao Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Vân Phong (Chủ đầu tư KCN Ninh Thủy) tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng KCN Ninh Thủy theo quy định của Chính phủ; đồng thời chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các trường hợp còn lại tại KCN Ninh Thủy. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh khẩn trương hoàn thành Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 trước khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án KCN Nam Cam Ranh; phối hợp với nhà đầu tư rà soát hiện trạng sử dụng đất của dự án để hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; xác định chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ còn lại đến thời điểm đề xuất dự án của tỉnh theo quy hoạch. 

Khu vực Nam Cam Ranh.

Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho rằng, chỉ tiêu đất công nghiệp của tỉnh đang thiếu nên tỉnh đã kiến nghị Chính phủ tăng chỉ tiêu đất cho công nghiệp. Thời gian tới, trong việc lựa chọn nhà đầu tư, BQL KKT Vân Phong cần chọn các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, kinh nghiệm. Bởi chỉ có những nhà đầu tư lớn mới làm nhanh và có khả năng lấp đầy các KCN. Đây là yếu tố then chốt cho việc xây dựng hạ tầng cũng như thu hút đầu tư thứ cấp.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu BQL KKT Vân Phong nỗ lực hơn nữa trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với KCN Dốc Đá Trắng; phối hợp với Sở Công Thương để lấp đầy diện tích còn lại của các KCN đã đi vào hoạt động; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi trong sản xuất, tăng cường giá trị công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đối với một số vướng mắc liên quan đến KCN Suối Dầu, KCN Dốc Đá Trắng… và các kiến nghị của BQL KKT Vân Phong, ông yêu cầu các sở, ngành sớm có văn bản tham mưu hướng giải quyết trước ngày 25-6. Riêng các nhà đầu tư đã có bản ghi nhớ đầu tư vào các KCN, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu BQL KKT Vân Phong, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện theo bản ghi nhớ; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-6.

ĐÌNH LÂM