09:10, 27/10/2019

Thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong đạt thấp

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, 10 tháng năm 2019, Khu Kinh tế chỉ thu hút được 2 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 84 tỷ đồng. Ngoài ra, có 2 dự án đầu tư trong nước vào Khu Công nghiệp Suối Dầu, với vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Khu Kinh tế ghi nhận 5 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số tiền hơn 265 tỷ đồng.

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong, 10 tháng năm 2019, KKT chỉ thu hút được 2 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 84 tỷ đồng. Ngoài ra, có 2 dự án đầu tư trong nước vào Khu Công nghiệp Suối Dầu, với vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, KKT ghi nhận 5 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số tiền hơn 265 tỷ đồng.

 

Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong -  một trong những dự án đang triển khai.

Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong - một trong những dự án đang triển khai.


Như vậy, hiện nay, KKT Vân Phong có tổng vốn thu hút mới là 420 tỷ đồng, đạt 86% so với kế hoạch năm 2019. Đây là kết quả thấp. Theo đánh giá của Ban Quản lý KKT Vân Phong, nguyên nhân chính là do khu vực Bắc Vân Phong dừng thu hút, chỉ tập trung tại khu vực Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa); công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, các chính sách ưu đãi đầu tư áp dụng cho KKT đang có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, qua công tác thanh kiểm tra thời gian qua, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần rà soát thủ tục đầu tư của các dự án nên gây nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án.


Để tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư, Ban Quản lý KKT Vân Phong đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung 3 giải pháp cơ bản gồm: Tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các KKT, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng. Đồng thời, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép kêu gọi vốn đầu tư vào khu vực Bắc Vân Phong; cho phép nghiên cứu, tiếp cận một số dự án lớn để tạo động lực phát triển kinh tế.


Nhật Minh