09:10, 24/10/2019

Mở lối cho hàng địa phương vào siêu thị

Sở Công Thương đang triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014 - 2020 của Bộ Công Thương, trong đó chú trọng tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ nhằm đưa hàng hóa địa phương vào các hệ thống siêu thị.

Sở Công Thương đang triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014 - 2020 của Bộ Công Thương, trong đó chú trọng tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ nhằm đưa hàng hóa địa phương vào các hệ thống siêu thị.


Chưa tìm được tiếng nói chung


Sau 2 năm thành lập, trang trại trồng nấm của Hợp tác xã (HTX) Nấm Vĩnh Trung thuộc HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang đã có thể cung cấp ra thị trường khoảng 35.000 bịch phôi nấm/tháng với các mặt hàng nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm mèo. Ngoài ra, HTX đã liên kết được 6 cơ sở làm nấm ở 3 tỉnh: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên với hơn 30 nhà nấm, có thể cung cấp nấm cho thị trường với số lượng lớn. Toàn bộ mặt hàng nấm của HTX được trồng theo quy trình VietGAP và hữu cơ. Tuy được người tiêu dùng ưa chuộng song đến nay, sản phẩm chỉ được thương lái, chợ truyền thống thu mua chứ chưa thể đưa vào siêu thị. Ông Lê Thành Nhân - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang cho biết, HTX đã làm hồ sơ thủ tục để đưa sản phẩm vào siêu thị nhưng chưa được chấp nhận.

 

Người dân chọn mua nông sản tại Tuần lễ nông sản Khánh Sơn ở Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Người dân chọn mua nông sản tại Tuần lễ nông sản Khánh Sơn ở Siêu thị Co.opmart Nha Trang.


Tại hội nghị kết nối cung cầu do Sở Công Thương phối hợp với Siêu thị Big C Nha Trang tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khánh Sơn cho biết, địa phương có rất nhiều nông sản có giá trị và được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng chưa được bán nhiều trong siêu thị. Lý do nông dân ít mặn mà đưa sản phẩm vào siêu thị vì cho rằng siêu thị tiêu thụ ít, vận chuyển xa, lại yêu cầu bảo quản cao hơn so với thương lái. Đó là chưa kể phải cần có các giấy tờ chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP…


Đại diện một siêu thị lại cho biết, Khánh Hòa có rất nhiều sản phẩm có chất lượng mà hệ thống siêu thị chưa có hoặc phải nhập từ các nơi khác. Khi thu mua sản phẩm địa phương, siêu thị có nhiều lợi ích, từ giảm chi phí vận chuyển đến giữ được chất lượng tươi ngon của sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay siêu thị vẫn chưa kết nối được với nhiều nhà sản xuất địa phương. Thậm chí, có một số sản phẩm siêu thị cần, đến tận nơi sản xuất “năn nỉ” nhà cung cấp hợp tác nhưng bị từ chối vì ngại các vấn đề thủ tục.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu


Thời gian qua, Sở Công Thương đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm kết nối nhà sản xuất và hệ thống siêu thị nhằm phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất tại địa phương. Bước đầu, các hoạt động trên có những hiệu quả nhất định. Chẳng hạn tại Tuần lễ nông sản Khánh Sơn, siêu thị đã tiêu thụ gần 20 tấn nông sản, đồng thời kết nối được một số nhà cung cấp địa phương để đưa hàng vào bán trong siêu thị lâu dài. Còn tại hội nghị kết nối cung cầu nói trên, gần 30 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh đã tiếp cận được các chính sách thu mua hàng hóa, điều kiện để đưa hàng hóa vào siêu thị.


Bà Nhan Kiết Lệ - đại diện bộ phận thu mua của hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam cho biết, hiện nay, Siêu thị Big C Nha Trang cũng đã bán một số sản phẩm địa phương như: yến sào, nước mắm, cá cơm chiên tỏi… Tuy nhiên, Khánh Hòa vẫn còn nhiều sản phẩm siêu thị đang cần như: thịt dê Cam Ranh, xoài sấy dẻo, nấm… Siêu thị luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp về thủ tục và thương thảo về chính sách thu mua.


Theo bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương, hoạt động kết nối cung cầu nhằm giúp nông dân, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp gỡ nhà bán lẻ để trao đổi và nắm được các tiêu chí, điều kiện thâm nhập vào hệ thống bán lẻ; hiểu được các quy định, tiêu chí về an toàn thực phẩm, sản xuất thực phẩm phải đáp ứng những yêu cầu gì để đưa vào hệ thống siêu thị. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các siêu thị trên địa bàn tỉnh tiếp tục kết nối với cơ sở, doanh nghiệp địa phương để có thể tăng số lượng thu mua, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục giấy tờ (thay vì phải có chứng nhận VietGAP thì sản phẩm sạch có thể cung cấp giấy xác nhận của địa phương)…


MAI HOÀNG