10:01, 17/01/2020

Rộn ràng chợ Tết

Nhằm mang lại không khí Tết và tạo điều kiện cho người dân, du khách mua sắm, năm nay, một số địa phương, siêu thị, chợ truyền thống đã tổ chức không gian chợ Tết.

Nhằm mang lại không khí Tết và tạo điều kiện cho người dân, du khách mua sắm, năm nay, một số địa phương, siêu thị, chợ truyền thống đã tổ chức không gian chợ Tết.  


Từ chợ truyền thống…  


Đang lấy hàng cho những du khách nước ngoài, bà Nguyễn Thị Kiều Anh - tiểu thương bán kẹo mứt ở chợ Tết (chợ Đầm) chia sẻ: “Hơn 20 năm nay, năm nào tôi cũng đăng ký bán ở chợ Tết. Đây là một nét văn hóa truyền thống của chợ, tạo không khí rộn ràng, vui tươi trong dịp Tết. Đặc biệt, vào buổi tối có thêm các gian hàng trò chơi, lô tô nên không khí càng náo nhiệt hơn. Chợ Tết không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan, mua sắm”.

 

Gian hàng bánh, mứt Tết ở chợ Đầm thu hút khách du lịch nước ngoài.

Gian hàng bánh, mứt Tết ở chợ Đầm thu hút khách du lịch nước ngoài.


Như thường lệ, năm nay, từ ngày 15 tháng Chạp, các gian hàng bánh kẹo, mứt Tết đã bày bán tại khu vực sân phía trước chợ Đầm tròn; các gian lô tô, trò chơi hoạt động vào buổi tối từ ngày 20 tháng Chạp. Theo đại diện Công ty TNHH MTV chợ Đầm, chợ Tết năm nay có 45 lô (30 lô hàng bánh kẹo, trà mứt; 15 lô trò chơi dân gian và lô tô). Chợ hoạt động từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kết thúc vào 11 giờ ngày 30 Tết để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Sau gần 1 tuần bán tại chợ Tết, các tiểu thương cho biết sức mua đã dần tăng cao.  


Từ ngày 20 tháng Chạp, UBND thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) cũng tổ chức chợ Tết để người dân mua sắm; tiểu thương có địa điểm buôn bán thuận lợi, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Chợ Tết được bố trí tại đường Hà Huy Tập (gần cầu Thành) với quy mô hơn 200 lô. Các mặt hàng được bán tại chợ Tết phần lớn là hàng tiêu dùng thiết yếu như: bánh kẹo, mứt, quần áo, giày dép, túi xách, đồ gia dụng… Để đảm bảo chợ Tết diễn ra an toàn, hiệu quả, thị trấn Diên Khánh đã thành lập Tổ quản lý chợ Tết, thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm mặt bằng, đường đi để buôn bán. Thị trấn phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng buôn bán tại chợ về chất lượng, hàng cấm, hàng giả… Công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến đường tổ chức chợ Tết được thị trấn chú trọng, cắm biển báo cấm các loại xe ô tô, xe tải lưu thông trong thời gian diễn ra chợ Tết (từ ngày 20 đến trưa 30 tháng Chạp).

… Đến siêu thị  


Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng trong những ngày cận Tết muốn mua nhanh, thanh toán gọn, đặc biệt đối với những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong ngày Tết nên các siêu thị đã tổ chức không gian chợ Tết. Ngay từ đầu tháng Chạp, khu vực trước Siêu thị Lottte Mart Nha Trang đã được trang trí bắt mắt bởi những cành hoa mai, hoa đào rực rỡ, hình linh vật năm Canh Tý… Tại khu vực này, siêu thị cũng tổ chức bán các loại bia, nước ngọt, hoa cây cảnh và thanh toán tại chỗ để khách hàng mua sắm tiện lợi hơn.


Năm nay, Siêu thị Big C Nha Trang có 3 khu vực tổ chức không gian chợ Tết, gồm: khu vực bán bia, nước ngọt và giỏ quà tặng ở sảnh; khu vực bán trái cây bên ngoài khu hàng tự chọn và bán bánh kẹo, mứt Tết nằm trong khu vực hàng tự chọn. Tất cả các khu vực chợ Tết này đều có quầy thu ngân riêng để khách hàng thanh toán nhanh chóng. Đại diện siêu thị cho biết, nhu cầu tiêu thụ trái cây dịp Tết rất lớn.  Dịp Tết năm ngoái, mỗi ngày siêu thị bán hàng tấn trái cây nhập khẩu nên khi khách hàng mua và thanh toán chung với hàng hóa khác đã tạo áp lực lớn cho các bộ phận (cân hàng, thu ngân), khách hàng phải chờ đợi lâu. Năm nay, siêu thị đưa quầy trái cây nhập khẩu ra ngoài tạo thành khu vực chợ Tết để khách hàng thoải mái lựa chọn và thanh toán nhanh chóng hơn.


Ngoài bán bia, nước ngọt tại sân phía trước, năm nay, Siêu thị Co.opmart Nha Trang còn tổ chức quầy bán hàng giá ưu đãi tại khu vực này. Với mỗi hóa đơn trên 400.000 đồng, khách hàng được mua các mặt hàng hóa mỹ phẩm, may mặc… với giá rẻ. Do nhu cầu mua sắm những ngày cận Tết lớn nên khu vực này luôn tập trung đông khách hàng tham gia chương trình ưu đãi.  


Không gian chợ Tết ở các siêu thị tuy không lớn nhưng được trang trí và chuẩn bị nguồn hàng kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu tiêu dùng của người dân nên thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đây còn là nơi tạo không khí rộn ràng cho người dân khi Tết đến, xuân về.    


MAI HOÀNG