11:02, 02/02/2023

Anh hùng Bo Bo Tới vang mãi chiến công

Tôi ngược ngàn lên Khánh Sơn trong chút hanh hao của những ngày cuối năm, tìm gặp Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Bo Bo Tới (ở xã Sơn Trung) để được nghe về những chiến công lẫy lừng một thời của người con Raglai đã góp phần làm nên trang sử vẻ vang của quê hương Khánh Sơn anh hùng.

Tôi ngược ngàn lên Khánh Sơn trong chút hanh hao của những ngày cuối năm, tìm gặp Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Bo Bo Tới (ở xã Sơn Trung) để được nghe về những chiến công lẫy lừng một thời của người con Raglai đã góp phần làm nên trang sử vẻ vang của quê hương Khánh Sơn anh hùng.

Mang những câu hát: “Gương Bo Bo Tới diệt giặc trên đỉnh núi/Có Cao Văn Bé đánh diệt xe trên đường giao thông…” trong bài hát “Khánh Sơn - Vọng mãi bài ca” đến hỏi chuyện ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn, tôi mới hay đây là lời ngợi ca về những chiến công hiển hách của những người con Raglai ở Khánh Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nói rồi, ông Mấu Thái Cư đưa tôi đi thăm Nhà truyền thống Lực lượng vũ trang huyện Khánh Sơn. Tại đây, ở vị trí trang trọng là chân dung của anh hùng Bo Bo Tới và anh hùng Cao Văn Bé, cùng bức hình người du kích huyền thoại Năm A Cho đang chỉ dạy kỹ năng bắn ná cho dân quân xã Ba Cụm Bắc. Bên sơ đồ diễn biến trận phục kích máy bay lên thẳng bằng mìn của du kích xã Sơn Trung những ngày tháng 5-1971, Thượng tá Lê Đình Thảo - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn thuật sơ cho tôi về những trận đánh trên đồi Tà Nỉa mà lịch sử Đảng bộ huyện Khánh Sơn đã khắc ghi tên tuổi của anh hùng Bo Bo Tới.

 

Anh hùng Bo Bo Tới trò chuyện cùng thế hệ sau của lực lượng vũ trang huyện Khánh Sơn.

Anh hùng Bo Bo Tới trò chuyện cùng thế hệ sau của lực lượng vũ trang huyện Khánh Sơn.


Nghe có khách đến thăm, anh hùng Bo Bo Tới trong bộ quân phục cũ ra tận cổng đón. Dáng người nhỏ nhắn, tóc bạc, răng đã rụng gần hết, nhưng anh hùng Bo Bo Tới vẫn rất khỏe mạnh so với tuổi hơn 80, ánh mắt vẫn tinh như con sóc, chân bước vẫn nhanh như con nai rừng. Anh hùng Bo Bo Tới mời khách vào nhà, nhấp ngụm tabai - loại rượu truyền thống của người Raglai, ông bảo: “Nhà báo muốn hỏi gì thì hỏi nhưng phải uống với ta cái đã, phải uống thật bụng, thật lòng với nhau, ta mới kể cho nghe về những ngày trai trẻ…”


Men tabai lâng lâng đưa anh hùng Bo Bo Tới trở về với những ký ức khó quên trong cuộc đời mình. Ông sinh ra và lớn lên ở Sơn Trung. Khi lớn lên, chàng trai Bo Bo Tới phải chứng kiến cảnh quê hương bị quân xâm lược giày xéo, càn quét. Sớm được gần gũi với cán bộ cách mạng, năm 17 tuổi, Bo Bo Tới xin làm liên lạc cho cơ quan Huyện ủy. Quen công tác giao liên, thạo đường đi, lại gan dạ hơn người nên Bo Bo Tới đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao; được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ A trưởng dân quân du kích, Xã đội phó, rồi Xã đội trưởng xã Sơn Trung.    


Năm 1971, với mưu đồ mở rộng vành đai an toàn cho căn cứ quân sự Cam Ranh, quân xâm lược Mỹ đã tập trung đánh phá Sơn Trung, hòng cắm cứ điểm ở đồi Tà Nỉa, xây dựng sân bay trực thăng dã chiến. Ngày 10-5-1971, Bo Bo Tới cùng 5 du kích xã Sơn Trung, chỉ với 1 khẩu trung liên, 2 khẩu AK, 3 khẩu CKC đã tập kích trận địa địch, diệt 1 tiểu đội, làm bị thương một số khác, khiến địch hoảng sợ rút quân. 10 ngày sau, 2 đại đội thuộc Sư đoàn dù 101 Mỹ đổ bộ lên đồi Tà Nỉa, Bo Bo Tới và các du kích lại tập kích lần thứ 2. Lần này, Bo Bo Tới leo lên cây cao sử dụng trung liên phối hợp với đồng đội đồng loạt nổ súng vào sở chỉ huy địch, diệt 15 tên, địch lại khiếp vía rút lui. Biết địch chưa từ bỏ ý đồ chiếm đồi Tà Nỉa, quân và dân Sơn Trung đã đào hầm chông trong sân bay, cắm chông xung quanh hàng rào sân bay. Suy nghĩ phải làm cách nào để tiêu diệt quân địch hiệu quả nhất, Bo Bo Tới đã nảy ra sáng kiến gỡ mìn của địch gài lại trong sân bay để bẫy địch ở đồi Tà Nỉa; khi quân Mỹ đổ bộ xuống đã bị trúng bẫy mìn, 2 máy bay và 30 tên địch bị nổ tung. Sau chiến thắng giòn giã, Bo Bo Tới cùng đồng đội lại thu chiến lợi phẩm của địch, tiếp tục gài bẫy mìn, bố phòng địch ngay tại sân bay dã chiến mà chúng lập nên. Trong lần thứ 3 đổ quân xuống đồi Tà Nỉa, địch đã cho rà mìn sân bay, nhưng không phát hiện được bẫy mìn Bo Bo Tới gài lại liền đáp xuống; kết quả 3 máy bay, 30 tên địch bị diệt. Đòn đau liên tục, địch phải từ bỏ ý đồ cắm cứ điểm trên đồi Tà Nỉa.


Với những chiến công lẫy lừng, cách đánh giặc sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Trung, cùng ông Bo Bo Tới đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1976.


Hòa bình lập lại, anh hùng Bo Bo Tới hăng hái tham gia công tác, xây dựng quê hương. Đôi chân ông lại tới lui những buôn làng xa xôi, vận động từng hộ dân xuống núi định canh định cư, xây dựng cuộc sống mới. Anh hùng Bo Bo Tới chia sẻ rằng, ông cảm thấy tự hào khi đã góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước, bảo vệ sự bình yên của buôn làng. Càng vui mừng hơn khi quê hương giờ đây đã thay da đổi thịt, người dân ấm no, hạnh phúc.


BÍCH LA