10:12, 10/12/2020

Nâng cao nhận thức trong học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức hội thảo tăng cường Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về những tác hại của thuốc lá.

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức hội thảo tăng cường PCTHTL và các giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên (HS-SV) về những tác hại của thuốc lá.


Nguyên nhân dẫn tới học sinh, sinh viên hút thuốc lá


Tại hội thảo, HS-SV đã được tìm hiểu, thảo luận về những tác hại của khói thuốc, ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động; nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do thuốc lá gây ra; các quy định của Luật PCTHTL và một số văn bản chỉ đạo về nội dung trên trong trường học; tầm quan trọng của việc xây dựng trường học không khói thuốc…

 

Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang hướng tới xây dựng trường học  không khói thuốc lá.

Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang hướng tới xây dựng trường học không khói thuốc lá.


Theo bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thuốc lá là chất gây nghiện, khi đã hút rất khó cai. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, trong đó có những bệnh ung thư. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh - người hít phải thuốc lá thụ động. Những tác hại xấu của khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình mà toàn xã hội. Bác sĩ Toàn chỉ ra nguyên nhân của việc hút thuốc lá. Đó là do giao tiếp, số khác mượn thuốc lá để giải sầu, nhiều thanh niên tập hút thuốc để tự khẳng định mình, trong đó có HS-SV.


Chia sẻ tại hội thảo, cô Đoàn Thị Kim Kiều -  Phòng Công tác HS-SV Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang cho biết, trong sinh hoạt hàng ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh thanh, thiếu niên, HS-SV hút thuốc lá trong những quán net, cà phê vỉa hè hay trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học. Không chỉ ở nơi công cộng, mà ngay cả ở nhà, nhiều em cũng vô tư nhả khói. Những em này hút thuốc vì nghĩ đó là trò tiêu khiển vô hại, để khẳng định bản thân, đua đòi, chứng tỏ sự trưởng thành hay để thỏa sức tò mò. Ngoài ra, còn nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học đường ngày càng tăng là do môi trường sống. Ở lứa tuổi này, tâm lý chưa vững vàng nên dễ bị bạn bè lôi kéo, hoặc do hoàn cảnh gia đình dẫn đến việc các em hút thuốc. Việc dễ dàng mua được thuốc lá ở bất cứ đâu; hay sự quản lý của gia đình, nhà trường đôi khi còn lỏng lẻo, chưa quan tâm đúng mức và có biện pháp can thiệp kịp thời khi bắt gặp các em hút thuốc cũng dẫn đến gia tăng HS-SV sử dụng thuốc lá.


Nhiều giải pháp phòng, chống


Theo thống kê của Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, toàn trường có hơn 2.500 SV. Trong đó, số lượng SV nam chiếm khoảng 40%. Kết quả điều tra tháng 8-2020 tại trường cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong học HS-SV nam chiếm khoảng 10%, nữ khoảng 1%.


Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong HS-SV, trường đã đa dạng hóa hoạt động ngoại khóa, vui chơi, nhằm hướng các em đến những hoạt động ý nghĩa, lành mạnh; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm cho HS-SV về tác hại của thuốc lá; có hình thức xử lý phù hợp nhằm tránh tình trạng HS-SV cũng như giáo viên hút thuốc lá. Đồng thời, trường đã nghiêm cấm việc HS-SV sử dụng thuốc lá; yêu cầu cơ sở kinh doanh trong nhà trường (căn tin trường) không được bán thuốc lá cho HS-SV...


Cô Đoàn Thị Kim Kiều chia sẻ, để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong HS-SV, gia đình, địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhà trường. Theo đó, gia đình thường xuyên quan tâm, quản lý sinh hoạt hàng ngày, các mối quan hệ bạn bè của HS-SV để kịp thời ngăn chặn hành vi rủ rê hút thuốc lá hay tập tành những thói xấu. Đặc biệt, người trong gia đình cần làm gương để các em noi theo. Khi ý thức và nhận thức được nâng lên, các em sẽ không hút thuốc. Việc đó sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai; giảm gánh nặng bệnh tật, kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của HS-SV trong việc PCTHTL, góp phần tiến tới xây dựng một môi trường dạy và học không khói thuốc.


C.Đan