10:12, 08/12/2020

Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Việt Nam là một trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Theo kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới 45,3%, nữ giới 1,1%.

Việt Nam là một trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Theo kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới 45,3%, nữ giới 1,1%.

 

Ngành Y tế phát động hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá.

Ngành Y tế phát động hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá.


Kết quả điều tra cho thấy, ở Việt Nam, khoảng 28,5 triệu người bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại gia đình; 5,9 triệu người bị phơi nhiễm khói thuốc lá tại nơi làm việc; 1,4 triệu người bị phơi nhiễm khói thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng.


Tại Việt Nam, ngày 21-8-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1315 phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá. Ngày 18-6-2012, Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá gồm 5 chương và 35 điều, quy định toàn diện về quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác này; những hành vi bị nghiêm cấm, các biện pháp giảm cung, giảm cầu thuốc lá; các điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại thuốc lá... Các quy định này tuân thủ hoàn toàn hoặc một phần những cam kết được nêu trong Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá.


Tại Khánh Hòa, các cơ quan, đơn vị đã treo biển cấm hút thuốc lá ở phòng làm việc, phòng họp, hành lang, khu vực công cộng; in ấn, treo, dán khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá…, từng bước tạo đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về thực hiện chính sách cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Các đơn vị cũng đã phổ biến phương pháp cai nghiện thuốc lá; mức xử phạt hành vi vi phạm về hút thuốc lá không đúng nơi quy định; phát tài liệu, sổ tay, tờ rơi cho cán bộ, nhân viên, người lao động; chỉ đạo việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền...


Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, thanh tra của Sở Y tế vừa qua tại một số cơ quan, đơn vị, số lượng biển cấm hút thuốc lá, kích thước biển chưa phù hợp; việc nhắc nhở người vi phạm hút thuốc lá chưa thực hiện thường xuyên, xử lý người vi phạm còn ít; các vị trí treo biển cấm hút thuốc lá chủ yếu tại phòng làm việc, phòng họp, chưa chú ý dán biển ở hành lang, cầu thang, ban công. Ngoài ra, tại một số đơn vị, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; một số cá nhân chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá; chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ nghiêm khắc, lực lượng xử phạt mỏng, thiếu nhân lực.


Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, theo quy định của luật, quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng là các loại hình cơ sở cấm hút thuốc lá nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, nhiều khách sạn, nhà hàng đã triển khai mô hình không khói thuốc; một số quán bar, nhà hàng đã bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở, số lượng biển cấm, kích thước biển cấm hút thuốc lá chưa phù hợp, chưa đặt tại những nơi khách hàng dễ dàng quan sát. Một số khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán bar, karaoke còn vi phạm địa điểm cấm hút thuốc lá. Ngoài ra, do yêu cầu kinh doanh thu lợi nhuận nên một số cơ sở không thường xuyên nhắc nhở người vi phạm, việc xử lý hành vi vi phạm còn ít.


Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả, cần tăng cường hơn nữa việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.


ĐẶNG HỒNG HOA
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa)