10:12, 08/12/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Làm chủ kỹ thuật điều trị bệnh về tim cho trẻ

Qua 10 năm tiếp nhận các kỹ thuật can thiệp tim bẩm sinh cho trẻ từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh), hiện nay, ê kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện điều trị độc lập và phối hợp điều trị thành công nhiều ca khó, nặng. Qua đó, giúp trẻ hưởng được các kỹ thuật tiên tiến ở tuyến Trung ương ngay tại tỉnh.

Qua 10 năm tiếp nhận các kỹ thuật can thiệp tim bẩm sinh cho trẻ từ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, ê kíp bác sĩ BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã thực hiện điều trị độc lập và phối hợp điều trị thành công nhiều ca khó, nặng. Qua đó, giúp trẻ hưởng được các kỹ thuật tiên tiến ở tuyến Trung ương ngay tại tỉnh.


Nhiều trẻ được điều trị khỏi


Mới đây, ê kíp bác sĩ BVĐK tỉnh phối hợp với BV Nhi Đồng 1 điều trị thành công 13 ca trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh nặng và rất nặng. Trong đó, có bé Nguyễn Đức P. (thị xã Ninh Hòa) mới 1 tháng tuổi. Ngay khi sinh ra, qua tầm soát của BVĐK tỉnh, bé P. được xác định bị mắc tim bẩm sinh rất nặng với dị tật còn ống động mạch và suy tim nặng. Bé P. được chuyển về Khoa Nhi của BV để chăm sóc đặc biệt. Sau 1 tháng nằm viện theo dõi sức khoẻ, cuối tháng 11, dưới sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của BV Nhi Đồng 1, bé P. được ê kíp bác sĩ BVĐK tỉnh điều trị thành công các dị tật tim bẩm sinh bằng phương pháp can thiệp qua da.

 

Tầm soát tim bẩm sinh cho trẻ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tầm soát tim bẩm sinh cho trẻ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Trong đợt này, bé Trần Thúy H. (7 tuổi, TP. Nha Trang) bị mắc tim bẩm sinh nặng với 2 dị tật là còn ống động mạch và thông liên thất lớn cũng đã được điều trị khỏi bệnh. Do mắc bệnh nên bé H. thường khó thở, thở nhanh, hay bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần, dẫn tới sức khoẻ yếu, suy dinh dưỡng nặng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình không đủ điều kiện đưa bé đi phẫu thuật. Cuối tháng 11, bé H. nhập BVĐK tỉnh điều trị vì thở khó. Dưới sự tư vấn của bác sĩ, bé H. được điều trị các dị tật tim bẩm sinh bằng phương pháp can thiệp qua da. Sau điều trị, bé H. không còn các triệu chứng khó thở, sức khỏe ổn định và đã được xuất viện. Chị Nguyễn Thị Hồng - mẹ bé H. xúc động: “Con tôi bị bệnh tim từ nhỏ, cứ nghĩ bệnh của cháu phải vào TP. Hồ Chí Minh mới chữa trị được. Vào đây, được bác sĩ tư vấn, tôi mới biết BVĐK tỉnh đã triển khai điều trị tim bẩm sinh nhiều năm. Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, các bác sĩ đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 50 triệu đồng điều trị cho bé. Con tôi có được trái tim mạnh khỏe như bây giờ hoàn toàn nhờ vào các bác sĩ ở đây”.


Tiếp nhận và triển khai thành công kỹ thuật


Năm 2011, thực hiện đề án Chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới (Đề án 1816) của Bộ Y tế, ê kíp bác sĩ BVĐK tỉnh đã được tiếp nhận nhiều kỹ thuật điều trị tim bẩm sinh bằng phương pháp can thiệp qua da từ BV Nhi Đồng 1. Đây là phương pháp tiên tiến, chuyên sâu và tối ưu trong điều trị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ. Trẻ được điều trị bằng cách đưa dụng cụ can thiệp qua đường mạch máu, sau đó dụng cụ được đưa vào tim để điều trị các dị tật mà không cần phẫu thuật hở. Ưu điểm của phương pháp này không để lại sẹo, rất ít có biến chứng, trẻ có thể xuất viện sau 2 ngày được can thiệp.


Để tiếp nhận và thực hiện được kỹ thuật, thời gian đầu, ê kíp bác sĩ của BVĐK tỉnh vào TP. Hồ Chí Minh để học tập; đồng thời, mỗi tháng, BV Nhi Đồng 1 cử ê kíp ra BVĐK tỉnh chuyển giao kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc kết hợp với hỗ trợ điều trị những ca khó, nặng.


Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Toàn - Phó trưởng Khoa Nhi, BV ĐK tỉnh, một trong những bác sĩ nằm trong ê kíp tiếp nhận kỹ thuật cho biết: “Sau 3-4 năm tiếp nhận kỹ thuật, chúng tôi đã có thể độc lập thực hiện điều trị thành công các bệnh lý tim bẩm sinh thông thường ở trẻ. Hiện nay, chúng tôi đã điều trị được 60% ca khó, nặng; 40% còn lại phối hợp với BV Nhi Đồng 1. Qua 10 năm chuyển giao, 2 BV đã phối hợp điều trị cho hơn 700 ca trẻ em, trong đó, có nhiều trẻ đến từ: Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Ninh Thuận. Tỷ lệ thành công đạt 100%, chưa có ca biến chứng”.


Sau thời gian tiếp nhận và đã thực hiện được độc lập kỹ thuật can thiệp điều trị tim bẩm sinh cho trẻ em có cân nặng trên 10kg. Năm 2020, BV Nhi Đồng 1 đã chuyển giao các kỹ thuật điều trị dị tật tim bẩm sinh cho trẻ có cân nặng dưới 10kg. Sau tiếp nhận, BVĐK tỉnh là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên triển khai kỹ thuật này. Theo kế hoạch những năm sau, BV Nhi Đồng 1 sẽ chuyển giao các kỹ thuật can thiệp điều trị các dị tật tim bẩm sinh cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi và khi trẻ còn là bào thai.


Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín - Khoa Tim mạch, BV Nhi Đồng 1 cho biết: “Do BVĐK tỉnh được đầu tư tốt về con người, trang thiết bị nên chúng tôi sẽ chuyển giao thêm kỹ thuật như: điều trị hẹp eo động mạch chủ; thay van tim qua da; đặt sten ống động mạch; xé vách liên nhĩ ở những bệnh tim bẩm sinh phức tạp; hoán vị đai động mạch… Đây là những kỹ thuật rất khó và chuyên sâu”.


C.ĐAN