02:06, 21/06/2019

Chiến dịch dân số năm 2019: Hướng đến người dân vùng khó khăn

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đang triển khai thực hiện Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kế hoạch hóa gia đình tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao năm 2019. 

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao năm 2019. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số.


Triển khai tại 5 xã


Năm 2019, chiến dịch dân số được triển khai tại 5 xã thuộc 3 huyện, gồm: xã Khánh Phú và Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh); xã Ba Cụm Nam và Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn); xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm). Đây là những xã có mức sinh cao, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, người dân còn hạn chế về tiếp cận các dịch vụ chăm SKSS, KHHGĐ.

 

Chiến dịch là dịp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản  cho người dân vùng khó khăn.

Chiến dịch là dịp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng khó khăn.


Theo kế hoạch, trong quá trình thực hiện chiến dịch, 5 xã phải đảm bảo thực hiện cơ bản các chỉ tiêu KHHGĐ năm 2019: đạt 60% trở lên chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản; đạt 65% trở lên chỉ tiêu kế hoạch năm về đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm. Bên cạnh đó, các hoạt động của chiến dịch sẽ tăng cường cung cấp thông tin về dân số - phát triển, chăm sóc SKSS, KHHGĐ và các dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS có chất lượng cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, vị thành niên, thanh niên tại địa bàn. Đối với những nơi không được phân bổ địa bàn thực hiện chiến dịch cần tham mưu ngân sách địa phương để triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch phù hợp với điều kiện đặc thù của mỗi địa phương. Trong đó, phấn đấu thực hiện đạt 50% trở lên chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 về các biện pháp tránh thai (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, tiêm tránh thai) tại các xã tổ chức thực hiện chiến dịch. Ngoài ra, cần tập trung triển khai các dịch vụ về tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng…


Cần đảm bảo tiến độ


Theo Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh, chiến dịch sẽ thực hiện 2 đợt. Đợt I từ ngày 15-6 đến 1-7, đảm bảo 5/5 xã chiến dịch được triển khai thực hiện. Đợt II, tiếp tục tổ chức chiến dịch ở các xã trong đợt I chưa hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo kết thúc chiến dịch trước ngày 15-10.


Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHĐ tỉnh cho biết, tại các xã, mỗi đợt chiến dịch sẽ được tổ chức tập trung cao điểm trong 7 - 8 ngày, gồm các hoạt động chính như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn đối tượng, lập danh sách khách hàng đăng ký thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ; cung cấp sản phẩm truyền thông và dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho người dân với sự hỗ trợ của đội dịch vụ lưu động cấp huyện. Qua đó, đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời về phương tiện tránh thai, khám sức khỏe, dịch vụ chăm sóc SKSS cho người dân có nhu cầu. So với mọi năm, năm 2019, chiến dịch được tổ chức muộn hơn. Vì vậy, thời gian tổ chức chiến dịch tại từng địa bàn do địa phương chủ động sắp xếp phù hợp với điều kiện của từng vùng, nhưng không được muộn hơn thời gian đã quy định tại mỗi đợt chiến dịch, nhằm đảm bảo tiến độ chung trên toàn tỉnh.


Hiện nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đang phối hợp với Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị triển khai thực hiện chiến dịch tại các xã. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền về các hoạt động của chiến dịch; cung cấp các sản phẩm truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ tuyến huyện, xã thực hiện tốt các hoạt động truyền thông; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát để đảm bảo chiến dịch thực hiện đúng tiến độ đề ra.


Được biết, chiến dịch năm 2018 được tổ chức tập trung tại 5 xã: Sơn Thái, Giang Ly (Khánh Vĩnh), Thành Sơn, Sơn Lâm (Khánh Sơn) và Sơn Tân (Cam Lâm). Ngoài ra, 4 địa phương: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và TP. Cam Ranh cũng hưởng ứng triển khai chiến dịch mở rộng tại 89 xã. Nhờ các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nên chiến dịch đã thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Kết quả, các gói cung cấp dịch vụ cho người dân nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Qua đó, chiến dịch đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng DS cho các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.


Lưu Khánh