03:06, 18/06/2019

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Làm chủ kỹ thuật phẫu thuật u não

Qua 3 năm tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật u não từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật này và phẫu thuật thành công hàng trăm ca.

Qua 3 năm tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật u não từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã làm chủ được kỹ thuật này và phẫu thuật thành công hàng trăm ca.


Cứu sống nhiều bệnh nhân bị u não


Ngày 15-6, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ BV Chợ Rẫy, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BVĐK tỉnh đã mổ thành công, lấy các khối u ở não cho bệnh nhân (BN) Lê Thị R. (60 tuổi, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Sau mổ, sức khỏe của BN ổn định, các triệu chứng đau đầu giảm đáng kể. Theo người nhà BN R., cách đây 4 tháng, BN thường xuất hiện các triệu chứng đau đầu, thỉnh thoảng có cảm giác bị lảo đảo do choáng đầu. Đầu tháng 6, BN R. nhập BVĐK tỉnh và được chẩn đoán bị u não. Trong đó, có một khối u khá lớn với kích thước 5cm, nằm ở thái dương bên phải gây phù nề não; 2 khối u còn lại kích thước 2cm và 1,5cm nằm ở trán. 

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật u não cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật u não cho bệnh nhân.

   
Cách đây không lâu, BN Trần Cao C. (54 tuổi, thị xã Ninh Hòa) thường có cảm giác tê bì ở tay, chân trái, thi thoảng khó vận động và hầu như không cầm nắm được đồ vật ở tay trái. Sau khi khám tại BVĐK tỉnh, các bác sĩ cho biết BN C. có khối u ở não với kích thước 2,3cm x 3,6cm. Giữa tháng 5-2019, BN C. quyết định phẫu thuật. Qua phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh của BV đã lấy ra khối u ở não cho BN. Sau phẫu thuật, sức khỏe của BN C. ổn định, các triệu chứng về vận động được cải thiện đáng kể.


Bác sĩ Nguyễn Minh Phước - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, hiện nay, số ca mắc bệnh u não tương đối nhiều và thường gây ra các rối loạn chức năng của não. Phương pháp điều trị hiệu quả vẫn là phẫu thuật lấy khối u. Người bệnh cần phẫu thuật sớm, nếu không sẽ có nguy cơ mờ mắt, tay chân yếu dần, rối loạn cảm giác, mất cảm giác da, liệt nửa người và nặng hơn khiến BN lơ mơ, hôn mê, thậm chí tử vong.


Tiếp nhận nhiều kỹ thuật khó


Là một trong những BV vệ tinh, năm 2016, BVĐK tỉnh bắt đầu tiếp nhận các kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy. Theo lộ trình, giai đoạn 2016 - 2020, BV Chợ Rẫy sẽ chuyển giao các kỹ thuật điều trị bệnh lý u não và phình động mạch não.


Sau thời gian tiếp nhận theo phương thức đưa người đi đào tạo về lý thuyết, chuyên môn trực tiếp tại BV Chợ Rẫy, tiến tới cầm tay chỉ việc, phối hợp phẫu thuật các ca bệnh ngay tại BVĐK tỉnh, đến nay, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã làm chủ được nhiều kỹ thuật điều trị bệnh lý về não. Trong đó, có những kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn cao như: phẫu thuật túi phình động mạch não, dị dạng động tĩnh mạch ở não, u não, giãn não thất, đau dây thần kinh số 5, chèn ép dây thần kinh số 7 gây co giật một bên mặt… Bác sĩ Phước cho biết: “Trước đây, các bác sĩ của khoa chủ yếu điều trị những chấn thương về não. Sau khi tiếp nhận các kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy, hiện tại ở khoa có 3 bác sĩ đã được đào tạo chuyên sâu điều trị các bệnh lý về não. Hiện nay, khoa tiếp tục cử thêm 2 bác sĩ vào TP. Hồ Chí Minh đào tạo tiếp về chuyên ngành trên và chuyên ngành cột sống. Từ năm 2018 đến nay, khoa đã thực hiện phẫu thuật độc lập thành công gần 100 ca u não, hơn chục ca phình, dị dạng mạch máu não”.


Tiến sĩ Nguyễn Phong - nguyên Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Chợ Rẫy, người chuyển giao trực tiếp các kỹ thuật cho biết: “U não và phình động mạch não là 2 bệnh lý khó, với nhiều dạng bệnh phức tạp, đòi hỏi tay nghề cao. Sau 3 năm tiếp nhận kỹ thuật, năm 2018, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BVĐK tỉnh đã nắm vững và chủ động thực hiện được nhiều kỹ thuật trong điều trị 2 bệnh lý này. Theo lộ trình, tôi sẽ tiếp tục chuyển giao những kỹ thuật điều trị dị dạng mạch máu não khó, những u nền sọ nằm sâu trong não. Hiện tại, trang thiết bị điều trị bệnh lý u não ở BVĐK tỉnh về cơ bản tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, BV cần đầu tư thêm một số thiết bị chuyên sâu hơn để phát triển mạnh chuyên ngành này”.


Trong 3 năm gần đây, bình quân mỗi năm, Khoa Ngoại thần kinh, BVĐK tỉnh phẫu thuật điều trị khoảng 600 ca. Nhờ tiếp nhận và triển khai thành công các kỹ thuật mới, tỷ lệ chuyển tuyến tại khoa giảm gần một nửa so với trước.


C.Đan