11:06, 16/06/2019

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Mổ u răng lấy ra gần 100 cái răng

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cho biết, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với bác sĩ của khoa phẫu thuật thành công ca u răng, lấy ra gần 100 cái răng trong khối u cho bệnh nhân Hoàng Gia Kh. (13 tuổi, ở TP. Nha Trang). Đây là trường hợp u răng đầu tiên Bệnh viện gặp phải và điều trị thành công.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa cho biết, BV Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với bác sĩ của khoa phẫu thuật thành công ca u răng, lấy ra gần 100 cái răng trong khối u cho bệnh nhân Hoàng Gia Kh. (13 tuổi, ở TP. Nha Trang). Đây là trường hợp u răng đầu tiên BV gặp phải và điều trị thành công.

 

Khối u răng của bệnh nhân qua phim X-quang.

Khối u răng của bệnh nhân qua phim X-quang.


Bệnh nhân Kh. được người nhà đưa đến BVĐK tỉnh để khám và thực hiện chỉnh hình răng. Nguyên nhân do răng hàm dưới của bé mọc lệch và chậm thay răng mới. Qua chụp X-quang, các bác sĩ của BV phát hiện có khối u răng ở xương hàm dưới. Sau hội chẩn qua hình ảnh, bác sĩ của BV Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã ra BVĐK tỉnh phối hợp thực hiện mổ cho bệnh nhi. Sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra gần 100 cái răng nhỏ li ti có đầy đủ thân răng, tủy răng và chân răng từ khối u của bệnh nhân.


Theo bác sĩ Tuấn, u răng (hay còn gọi là Complex Odontoma) là một trong những căn bệnh hiếm gặp tại Việt Nam. Khi phát bệnh, khối u có thể gây biến dạng gương mặt, hàm răng lộn xộn, xô đẩy do khối u lấn át vị trí của răng. Bệnh u răng rất khó phát hiện do khối u không gây đau nhức, tiến triển âm thầm, chỉ qua phim chụp X-quang mới có thể nhìn thấy.


C.Đan