04:06, 14/06/2019

Phẫu thuật lấy ra 100 cái răng trong ca u răng

Chiều 14-6, bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh cho biết, BV Răng hàm mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh vừa phối hợp với bác sĩ của khoa phẫu thuật thành công cho ca u răng, lấy ra gần 100 cái răng trong khối u. Bệnh nhân là bé Hoàng Gia Kh. (13 tuổi, TP. Nha Trang). 

 

Chiều 14-6, bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn -Trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh cho biết, BV Răng hàm mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh vừa phối hợp với bác sĩ của khoa phẫu thuật thành công một ca u răng, lấy ra gần 100 cái răng trong khối u. Bệnh nhân là bé Hoàng Gia Kh. (13 tuổi, TP. Nha Trang). Đây là trường hợp u răng đầu tiên BV gặp phải và đã điều trị thành công, và là số ít ca được ghi nhận trong cả nước.

 

 Khối U răng được phát hiện qua chụp X-quang
Khối U răng được phát hiện qua chụp X-quang

 

Bệnh nhân Kh. được người nhà đưa đến BV Đa khoa tỉnh khám và thực hiện chỉnh hình răng. Nguyên nhân do răng hàm dưới của bé mọc lệch và chậm thay răng mới. Qua chụp X-quang các bác sĩ của BV phát hiện có 1 khối u răng ở xương hàm dưới. Sau hội chẩn qua hình ảnh, bác sĩ của BV Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã ra BV Đa khoa tỉnh thực hiện mổ cho bệnh nhi. Sau 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ  đã lấy ra gần 100 chiếc răng nhỏ li ti có đầy đủ thân răng, tủy răng và chân răng từ khối u của bệnh nhân. 

 

Các răng lấy ra từ khối u
Các răng lấy ra từ khối u

 

TTheo bác sĩ Tuấn, bé Kh. bị u răng (thuật ngữ tiếng Anh là Odontoma) là một trong những loại u lành tính có nguồn gốc do răng hay gặp nhất ở xương hàm. U thuờng diễn tiến âm thầm ít gây ra triệu chứng nên khó phát hiện sớm. Khi phát bệnh, khối u có thể gây biến dạng gương mặt, cản trở mọc răng, đẩy xô lệch các răng kế cận làm hàm răng lộn xộn, thậm chí u có thể gây đau nhức, dò mủ do bội nhiễm. Bệnh u răng rất khó phát hiện trong giai đoạn sớm do ít bộc lộ các triệu chứng rõ rệt. Chính vì thế, rất nhiều bệnh nhân không phát hiện sớm và điều trị kịp thời dẫn đến u phát triển lớn, ảnh huởng nhiều đến các cấu trúc xung quanh, gây khó khăn trong điều trị và có thể gây ra các biến chứng không mong muốn như gãy xương hàm bệnh lý, tổn thương đứt dây thần kinh... Trường hợp nặng, u răng bị bội nhiễm, gây nhiễm trùng; nếu  nhiễm trùng lan rộng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, làm bệnh nhân tử vọng.  U răng rất khó phát hiện, chỉ qua phim chụp X-quang mới có thể nhìn thấy. 

 

 

U răng được khuyến cáo là u lành tính nhưng sẽ thoái hóa thành u ác tính nếu điều trị sai cách. Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để lấy u. Nếu được phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản. Trường hợp chậm trễ sẽ rất khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

C.Đan