12:02, 14/02/2019

Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy: Hiệu quả bước đầu

Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020, từ năm 2016 đến nay, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã xây dựng được 10 mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.

Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020, từ năm 2016 đến nay, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã xây dựng được 10 mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng. Đến nay, mô hình đã mang lại những kết quả tích cực, trở thành điểm tựa cho nhiều người cai nghiện ma túy.


Hiệu quả bước đầu


Theo bạn bè chơi bời, V.Đ.T. (TP. Cam Ranh) nghiện ma túy hơn 5 năm. Đã nhiều lần gia đình đưa T. đi cai nghiện nhưng bất thành. Cho đến khi biết ở phường Cam Phú (TP. Cam Ranh) có Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng, gia đình đã đưa T. tới đây để được hỗ trợ cai nghiện. T. đã được nhân viên của điểm tư vấn hỗ trợ về mặt tâm lý cũng như quá trình điều trị cắt cơn. “Khi đến đây, tôi cảm thấy rất thoải mái, mọi người luôn gần gũi, chia sẻ tất cả mọi vấn đề, kể cả những điều mà tôi không thể nói với gia đình. Từ sự hỗ trợ của nhân viên điểm tư vấn, tôi đã chiến thắng được những cám dỗ của ma túy”, T. chia sẻ. Sau hơn 1 năm điều trị, hiện nay sức khỏe của T. đã được cải thiện rõ rệt, tâm lý cũng ổn định hơn. Quan trọng hơn, T. đã tìm được một công việc để tự nuôi sống bản thân, tránh xa ma túy.

 

Tư vấn cai nghiện cho người nghiện ma túy tại phường Cam Phú, TP. Cam Ranh.

Tư vấn cai nghiện cho người nghiện ma túy tại phường Cam Phú, TP. Cam Ranh.


N.V.K (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) mới 20 tuổi nhưng đã nghiện ma túy 4 năm, gia đình lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân K. đã nhận thức được tác hại của việc nghiện ngập và cùng gia đình tìm đến điểm tư vấn xã Vạn Thắng với quyết tâm cai nghiện. Sau khi được hỗ trợ điều trị cắt cơn, K. đã dần trở về với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chỉ được 3 tháng, K. tái nghiện do bị bạn bè rủ rê. Nắm bắt được tình hình, các nhân viên điểm tư vấn đã thay đổi phương pháp tiếp cận và thuyết phục được K. Đến nay, cơ bản K. đã cắt được cơn thèm thuốc, bản thân cũng đã tìm được việc làm. Điều trị một thời gian nữa là K. sẽ thoát khỏi ma túy…


Bà Lê Phương Thảo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết, đến nay, chi cục đã thành lập được 10 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng. Các điểm tư vấn được đặt tại các trạm y tế gồm: phường Phương Sơn, phường Phước Hải, phường Ngọc Hiệp, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang); phường Cam Thuận, phường Cam Phú (TP. Cam Ranh); thị trấn Vạn Giã, xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh); thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh); phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa). Hoạt động chính của các điểm là tổ chức tư vấn, điều trị cắt cơn cho các đối tượng nghiện. Công tác tư vấn tập trung vào việc giúp người nghiện hiểu thế nào là bệnh nghiện, giúp người nghiện vượt qua sự mặc cảm, tự ti để phối hợp trong quá trình điều trị và quyết tâm cai nghiện. Bên cạnh đó, các điểm cũng tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, theo dõi hành vi, sức khỏe của người sau điều trị, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời.


 Sẽ xây dựng ít nhất 2 điểm tư vấn/huyện

 

Tuy nhiên, hoạt động của các điểm tư vấn hiện nay cũng có một số khó khăn. Do mới thành lập nên kỹ năng tư vấn của một số nhân viên còn hạn chế, cơ sở vật chất của các điểm còn thiếu thốn. Người dân còn phân biệt, kỳ thị, không có sự thông cảm, chia sẻ với người nghiện và gia đình người nghiện. Điều đó khiến người nghiện khó tiếp cận và cai nghiện thành công khi đến các điểm cai nghiện tại cộng đồng. Vì vậy, thời gian tới, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh tiếp tục nhân rộng các điểm tư vấn điều trị nghiện trên toàn tỉnh; phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 2 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.


Bên cạnh đó, chi cục tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 10 điểm tư vấn đã thành lập; thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra, khảo sát, nắm tình hình và vận động người nghiện tham gia sinh hoạt để từng bước từ bỏ ma túy; kết nối người nghiện với các dịch vụ cai nghiện tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch hoạt động trước, trong và sau cai nghiện; tư vấn, kết nối việc làm, học nghề, vay vốn… cho người nghiện ma túy. Ngoài ra, sẽ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng cử chuyên gia để hướng dẫn hoạt động, hỗ trợ kỹ thuật và các loại thuốc điều trị cắt cơn cho các điểm tư vấn…


VĂN GIANG