11:01, 29/01/2019

Bệnh nhân dị ứng tăng cao

Cứ vào dịp cuối năm, số lượng bệnh nhân bị dị ứng đến khám tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Khánh Hòa tăng lên đáng kể so với ngày thường. Đặc biệt là các dị ứng có liên quan đến việc làm đẹp để chuẩn bị đón Tết.

 

Cứ vào dịp cuối năm, số lượng bệnh nhân bị dị ứng đến khám tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Khánh Hòa tăng lên đáng kể so với ngày thường. Đặc biệt là các dị ứng có liên quan đến việc làm đẹp để chuẩn bị đón Tết.


Dị ứng do làm đẹp


Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Da liễu tỉnh, trung bình mỗi ngày tại phòng khám bệnh viện tiếp nhận từ 150 đến 200 bệnh nhân. Bình thường, số bệnh nhân bị dị ứng chiếm từ 10 đến 15%. Tuy nhiên, vào mỗi dịp trước Tết như hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân dị ứng tăng lên đáng kể, chiếm từ 20 đến 25%. Tỷ lệ dị ứng xuất phát từ việc làm đẹp để chuẩn bị đón Tết chiếm trên 30% số bệnh nhân bị dị ứng đến khám trong ngày. Trong khi đó, ngày thường chỉ khoảng 10%.


Chị M.T.N.H (Ninh Hòa) đến khám trong tình trạng da mặt nổi chi chít lớp mẫn đỏ, ngứa nhẹ. Biểu hiện này xuất hiện sau khi chị H. sử dụng một loại kem để làm trắng da, bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng do sử dụng mỹ phẩm. Chị H. chia sẻ: “Tết đến ai cũng muốn đẹp, tôi cũng muốn cải thiện làn da nên mua mỹ phẩm bôi, dùng 1 tuần bị như thế, bây giờ tôi rất hối tiếc về làn da của mình”. Trường hợp chị N.T.N.M cũng được chẩn đoán bị dị ứng ngoài da có liên quan đến một liệu trình làm tan mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ. Trường hợp của chị M. khá nặng, vì chị đã tự điều trị khá lâu. Khi đến khám, lớp da toàn vùng bụng đã biến đổi màu da chuyển sang thâm sần, dày lên bong vảy, ngứa dữ dội. Chị M cho biết, sau khi có biểu hiện dị ứng, cơ sở thẩm mỹ không những khuyên chị dừng lại mà còn hướng sang một liệu trình khác. Chị không tán thành và tự mua thuốc bôi. Thời gian đầu dễ chịu, nhưng sau đó biểu hiện dị ứng trên da càng trầm trọng. “Chỉ vì thấy thẩm mỹ viện quảng cáo có chương trình khuyến mãi cuối năm, tôi cũng muốn giảm vòng eo để diện đồ đi chơi Tết mà giờ ra nông nổi thế này. Tôi thực sự rất hối tiếc”, chị M. nói. Các bác sĩ cho biết, những trường hợp như thế này, quá trình điều trị sẽ khó khăn và lâu dài hơn.

 
Nguyên nhân xảy ra dị ứng có thể do chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, cũng có thể là xuất phát từ cơ địa dễ bị dị ứng của một số người. Thực trạng nói trên là một lời cảnh báo đến cộng đồng cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng.


Cần chú ý sử dụng thực phẩm trong dịp Tết


Không chỉ liên quan đến vấn đề làm đẹp, mà tình trạng dị ứng tăng cao vào thời gian trước, trong và sau Tết còn có nguyên nhân từ các yếu tố khác. Đó là sử dụng nhiều thực phẩm lạ so với ngày thường, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh phổ biến trong dịp Tết. Hiện tượng khuếch tán phấn hoa cũng rất dễ gây ra tình trạng dị ứng, đặc biệt với những người bị viêm mũi dị ứng.


Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Sinh - Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa cho biết, ngoài những ca dị ứng do đi làm đẹp, cũng có nhiều ca dị ứng liên quan đến thức ăn không an toàn do bảo quản thời gian kéo dài, nấm mốc phát triển. Gần đây có đề cập đến vấn đề dư lượng kháng sinh trong thức ăn, hoa… cũng tăng tỷ lệ dị ứng. Dị ứng hóa chất trong nhang có ghi nhận một số trường hợp. Trong dịp Tết sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ dễ gây ra tình trạng dị ứng, vì vậy vấn đề quan trọng vẫn là phòng ngừa. Người dân cần cẩn trọng hơn với những sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp với ưu đãi hấp dẫn có thể là sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Đối với thực phẩm, hầu hết các gia đình thường trữ nhiều trong ngày Tết. Việc lựa chọn hàng hóa cần có nguồn gốc rõ ràng, bảo quản đúng hướng dẫn, hạn chế nguy cơ phát sinh nấm mốc, làm cho thực phẩm từ an toàn trở thành không an toàn. Những gia đình có người dễ bị dị ứng, nên hạn chế sử dụng nhiều hoa và cây cảnh trong nhà, sân vườn. Trường hợp có tiền sử dị ứng cần hạn chế tiếp xúc với thực phẩm lạ trong ngày Tết.


Dị ứng phần lớn xảy ra tức thì sau khi tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng, cho nên việc nhận biết khá dễ dàng. Tuy nhiên, với những trường hợp dị ứng muộn, người bệnh có thể nhầm lẫn hoặc chủ quan, tự điều trị. Biểu hiện của dị ứng thường xuất hiện nhiều trên da, chỉ những trường hợp nặng mới xảy ra các triệu chứng toàn thân và nguy hiểm, đe dọa sức khỏe, tính mạng người bệnh. Những bệnh nhân dị ứng nặng gây sốc chủ yếu xảy ra với các trường hợp dị ứng thức ăn… Vì vậy, khi có triệu chứng dị ứng, cần xác định nguyên nhân và ngưng ngay, thức ăn không lấy ra được nhưng không nên ăn lặp lại. Nếu dị ứng xảy ra nặng phải đến cơ sở y tế hoặc khám da liễu xác định nguyên nhân, khi xác định được nguyên nhân thì điều trị mới nhanh khỏi, không nên tự ý dùng thuốc, có thể làm bệnh nặng thêm.


Quỳnh Nga